svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อุ๊งอิ๊งค์" มึนกระแสข่าว อักษรย่อ "ส." แคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทย

05 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อุ๊งอิ๊งค์" ถามกลับแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีเพื่อไทย "ส." คือใคร แจง "สุรเกียรติ" ปัดคุยพท. ขอบคุณโพลชูนั่งนายกฯ ยันอดีตนายกฯ ไม่เกี่ยวดีลส.ส. ปชป.

5 กุมภาพันธ์ 2566   ที่จ.ภูเก็ต "น.ส.แพทองธาร ชินวัตร" หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่"นายวันชัย สอนศิริ" ส.ว. ออกมาระบุว่า แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ตัวจริงที่จะเสนอมีตัวย่อ ส. ส่วนน.ส.แพทองธาร และ "นายเศรษฐา ทวีสิน" นักธุรกิจชื่อดังเป็นตัวหลอก ว่า "เขาคือใคร และฝากขออักษรตัวต่อไปด้วย เพราะไม่ทราบจริงๆ และเพิ่งได้ยินเรื่องนี้"  ซึ่งมีคนคาดว่าเป็นนายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกรต่างประเทศนั้น "ไม่ใช่ ไม่ได้มีการพูดคุยด้วย โดยขณะนี้เขาไม่ได้มีการเข้ามาพูดคุยกับพรรคเพื่อไทยเลย"

เมื่อถามว่า การเมืองลักษณะนี้เป็นการบอนไซพรรคเพื่อไทยหรือไม่ เพราะขณะนี้ถือว่ามีความชัดเจนเรื่องแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค 2 คนแล้ว และมีการคาดว่าคนที่ 3 จะเป็น"นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว" ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรค จะทำให้เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคหรือไม่ 

 

"อุ๊งอิ๊งค์" มึนกระแสข่าว อักษรย่อ "ส." แคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทย

 

"น.ส.แพทองธาร" กล่าวว่า ความจริงเกิดกระแสในทุกด้านอยู่แล้ว ไม่ว่าเพื่อไทยจะหาเสียงแบบแลนด์สไลด์หรือจับมือกับใคร แต่ก็ไม่เป็นไร เพราะเรามีจุดยืนที่มั่นคง และยังเดินหน้าหาเสียงกับประชาชนต่อไป ยื่นนโยบายสู่มือประชาชน และสัญญาว่าจะทำได้ และที่สำคัญพรรคเพื่อไทยจะเลือกคนที่มีคุณภาพให้กับประชาชนอย่างแน่นอน ส่วนแคนดิเดตนายกฯ คนที่ 3 ของพรรคจะเป็นคนในพรรคหรือนอกพรรคนั้น เมื่อถึงเวลาจะบอกอย่างแน่นอน 

ด้าน "นพ.ชลน่าน" กล่าวเสริมว่า เรื่องนี้ไม่เป็นการบอนไซที่มีการปล่อยตัวย่อ ส. ออกมา เพราะกระบวนการพิจารณาแคนดิเดตนายกฯ พรรค มีคณะกรรมการ มีเป้าหมายที่ชัดเจน ทุกอย่างเพื่อประชาชน ในฐานะที่เป็นหัวหน้าพรรคก็ไม่จำเป็น เพราะไม่มีข้อบังคับใดที่เขียนไว้ หรือกฎหมายใดที่บันทึกไว้ ดังเช่นพรรคอื่นที่มีการระบุว่าหัวหน้าพรรคต้องเป็นแคนดิเดตนายกฯ แต่ของพรรคเพื่อไทยเราเป็นกว้าง ดังนั้นจึงไม่ถือว่าเป็นการบอนไซ แต่จะเป็นการหาเสียงที่ดีที่สุด

 

"อุ๊งอิ๊งค์" มึนกระแสข่าว อักษรย่อ "ส." แคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทย

 

เมื่อถามว่า ขณะกระบวนการสรรหาแคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทยถือว่าเสร็จสิ้นแล้วหรือไม่ "นพ.ชลน่าน" กล่าวว่า ยังไม่จบ 100% และอยู่ในกระบวนการพิจารณา ทั้งนี้ น.ส.แพทองธาร กล่าวเสริมด้วยว่า ชื่อตนก็ยังไม่ได้มีการผ่านกระบวนการพิจารณาพรรค ทั้งที่ทุกคนมีการคาดเดาว่าจะต้องเป็นตนแน่นอน แต่ทางพรรคไม่ได้มีการประกาศแต่อย่างใด

 

เมื่อถามถึง กระแสข่าวว่าที่สุดแล้วน.ส.แพทองธารจะเป็นตัวหลอก แล้วจะให้คนอื่นเป็นแคนดิเดตแทน น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า "คนในพรรครักกันมาก คนในพรรคอิ๊งค์รักกันนะ และรักกันมาก ไม่มีใครหลอก อิ๊งค์ อิ๊งค์ก็ไม่ได้หลอกใคร ไม่ว่าจะเป็นย่างไรเราจะต้องเห็นด้วยกันก่อน และบอกประชาชน ซึ่งเรื่องนี้ไม่ต้องเป็นห่วงในเรื่องความขัดแย้ง อิ๊งค์เข้ามารู้สึกชอบที่พรรคเป็นหนึ่งเดียวกันนี้ การมีคนย้ายพรรคเป็นเรื่องปกติของการเมือง แต่ที่ทำงานกันอยู่เราพูดคุยกันตลอด"

 

"อุ๊งอิ๊งค์" มึนกระแสข่าว อักษรย่อ "ส." แคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทย

 

เมื่อถามถึง กรณีนิด้าโพลเผยผลสำรวจคนจ.นครราชสีมา สนับสนุนให้น.ส.แพทองธารเป็นนายกฯ "น.ส.แพทองธาร" กล่าวว่า ขอขอบคุณผลโพลเพราะถือว่าเป็นกำลังใจ เมื่อผลโพลออกมาไม่ว่าจะเป็นในส่วนของตนหรือพรรค เราถือว่าเป็นส่วนเดียวกัน มั่นใจว่าหากเป็นแค่ตนแล้วไม่มีนโยบายที่ดี ก็คงไม่มีใครสนับสนุนตน ส่วนพร้อมจะเป็นนายกฯ หรือไม่ เพราะประชาชนก็สนับสนุน เรื่องนี้ต้องรอดูว่าอะไรจะดีที่สุดสำหรับประชาชนและประเทศชาติ การเมืองหากเราลดความเป็นตัวเองคนละนิดคนหน่อย เพื่อเอาประชาชนและประเทศชาติมาก่อน ตนมองว่าเป็นสิ่งที่สำคัญ

 

กรณีนายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ระบุว่า มีอดีตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทยไปดีลกับส.ส.พรรค ปชป. มาอยู่กับพรรคโดยมีการไปพูดคุยที่สิงคโปร์ "น.ส.แพทองธาร" กล่าวว่า ไม่ทราบเรื่องดังกล่าว 

 

ถามต่อว่า ต้องถึงขนาดที่อดีตนายกรัฐมนตรีไปดีลเองใช่หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า “นั่นสิ จะขนาดนั้นเลยหรือ การพูดคุยเรื่องการย้ายพรรคเป็นเรื่องของอนาคต ตอนนี้คนพรรคเราไปอยู่กับพรรคอื่น คนอื่นกลับเข้ามาพรรคเรา ถือเป็นเรื่องปกติ ฉะนั้นไม่มีใครไปดีลกับอดีตนายกฯ และยืนยันว่าอดีตนายกรัฐมนตรีไม่เกี่ยว”

logoline