svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“มาดามเดียร์” ฟาดเล่นเกมการเมือง! ทำกฎหมายอากาศสะอาดค้างสภา

04 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปชป.ลงพื้นที่ ตลาดน้ำริมคลองเจริญกรุง 103 “องอาจ” หวัง กกต. แบ่งเขตเลือกตั้งเป็นธรรม คาดแล้วเสร็จสิ้นเดือนนี้ “มาดามเดียร์” ฟาดสภาเล่นเกมการเมือง ทำกฎหมาย อากาศสะอาดค้างสภา “ดร.เอ้” ชี้ฝุ่นPM2.5 เป็นเรื่องระดับโลก “ปชป.” เตรียมลุยกม.อากาศสะอาดต่อ

4 กุมภาพันธ์ 2566 นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วย นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ประธานคณะทำงานนโยบาย กทม. , น.ส.วทันยา บุนนาค ประธานคณะทำงานนวัตกรรมการเมือง ลงพื้นที่พบปะพี่น้องประชาชนบริเวณตลาดน้ำริมคลองเจริญกรุง 103 พร้อมด้วย นายอภิมุข ฉันทวานิช ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. กทม. พรรคประชาธิปัตย์  โดยเขตบางคอแหลมยานนาวา มี ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์หลายคนมาแจ้งเกิดในเขตเลือกตั้งนี้ เช่น นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ, นายพิชัย รัตตกุล

“มาดามเดียร์” ฟาดเล่นเกมการเมือง! ทำกฎหมายอากาศสะอาดค้างสภา

โดย นายองอาจ กล่าวถึงการลงพื้นที่เขตยานนาวา บางคอแหลม  เพื่อแนะนำตัวว่าที่ผู้สมัครในวันนี้ว่า ความพร้อมของพรรคประชาธิปัตย์ ในขณะนี้ มีว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ครบทุกเขตแล้ว แต่ขณะนี้รอเพียงการแบ่งเขตที่ชัดเจนจากทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งขณะนี้ทาง กกต.กทม ได้ออกรูปแบบทั้ง 5 แบบมาเพื่อขอความคิดเห็นจากประชาชนแล้ว คาดว่า ไม่เกินสิ้นเดือนนี้ก็น่าจะเรียบร้อย และเชื่อว่า เมื่อมีการประกาศเขตเสร็จแล้ว พรรคประชาธิปัตย์จะประกาศตัวว่าที่ผู้สมัครแต่ละเขตต่อไป

ส่วนกังวลเรื่องของการแบ่งเขตที่ไม่เป็นธรรมนั้น ตนมองว่า พื้นที่กรุงเทพฯไม่ได้มีประเด็นพวกนี้ ประชากรมีจำนวนที่หนาแน่นจึงอยากขอร้องให้ กกต. ดูจำนวนประชากร ในแต่ละเขตให้ใกล้เคียงกับมาตรฐานที่กำหนดไว้คือ ประมาณ 166,000 คน ซึ่งอาจจะมีบวกลบบ้าง แต่ก็ไม่ควรให้ห่างกันมากหรือน้อยมากเกินไป แต่ขณะนี้จะไปตำหนิ กกต.ไม่ได้ เพราะออกรูปแบบมา 5 แบบแล้ว อยู่ที่ทุกคนจะช่วยกันให้ความเห็นเพื่อเอาความเห็นจากพรรคการเมืองและประชาชนไปปรับใช้

ด้านนายอภิมุข กล่าวว่า ตนอยู่พื้นที่นี่มาตั้งแต่เกิด ตนมีความเข้าใจในปัญหา แต่ละพื้นที่แต่ละชุมชน จากการที่ได้สั่งสมประสบการณ์มากกว่า 20 ปี พร้อมที่จะเข้ามาทำประโยชน์ให้กับคนในพื้นที่ซึ่งในพื้นที่ชุมชนวันนี้ ได้เห็นถึงความสามัคคีของคนในชุมชนทำให้เกิดเศรษฐกิจชุมชนที่ดี แม้ตนจะเป็นทายาทนักการเมือง มีคุณพ่อเป็นอดีต ส.ส. แต่อยากให้ดูเรื่องความมุ่งมั่นตั้งใจมากกว่า

“มาดามเดียร์” ฟาดเล่นเกมการเมือง! ทำกฎหมายอากาศสะอาดค้างสภา

ส่วน นายสุชัชวีร์ กล่าวถึงปัญหาฝุ่นในตอนนี้ว่า เป็นเรื่องที่น่าตกใจ และไม่อยากให้ประชาชน กทม. ถือว่า เป็นเรื่องปกติ เพราะระดับนี้ เป็นระดับโลกแล้ว เพราะฝุ่นพิษเป็นอันตรายถึงชีวิตจริงๆ ประเด็นสำคัญคือ ต้องเอาความจริงมาพูดกันว่า วิธีแก้ปัญหาแบบเดิมๆทำแบบเดิมๆไม่มีทางที่จะช่วยได้ จะทำให้ความรุนแรงมากขึ้นทุกวัน

ดังนั้น นโยบายของพรรคประชาธิปัตย์ใน กทม. คือฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมของคนกรุงเทพฯ ทั้งเรื่องน้ำและเรื่องอากาศวันนี้พรรคประชาธิปัตย์มุ่งมั่น อยากให้พี่น้อง กทม. ได้เลือก ส.ส. ประชาธิปัตย์ให้เยอะที่สุด เพราะพรรคประชาธิปัตย์จะออกกฎหมายอากาศสะอาด ซึ่งค้างอยู่ในสภานานมาก ซึ่งเป็นกฎหมายที่จะเปลี่ยนแปลงชีวิตของคน กทม.ได้จริงๆ เพราะจะมีการคุมเข้มรถที่เข้ามาใน กทม. คุมเข้มเกี่ยวกับเรื่องการก่อสร้างที่ไร้ความรับผิดชอบ

และสำหรับผู้ประกอบการที่ดูแลเรื่องฝุ่นสามารถมาเคลมเป็นค่าใช้จ่ายลดภาษีได้ ดังนั้นพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ยอมให้ PM 2.5 กลับมารุนแรงไปกว่านี้

ขณะที่ น.ส.วทันยา กล่าวถึงปัญหาสภาล่ม และนายกรัฐมนตรีก็ยังเมินเฉยที่จะยุบสภาตามคำเรียกร้องของ ส.ส. ว่า ปัญหาสภาล่มชัดเจนว่า เป็นปัญหาของนักการเมืองที่เล่นเกมในสภา อย่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาด ที่ยังค้างอยู่ในสภา จนไม่ยังไม่สามารถนำขึ้นมาพิจารณาได้ ซึ่งอากาศสะอาดเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนที่ควรจะได้รับ โดยเฉพาะฝุ่นพิษ PM 2.5 ที่เข้าสู่ร่างกายอันตรายยิ่งกว่าไวรัส มีผลกระทบต่อสุขภาพในระยะยาว

“มาดามเดียร์” ฟาดเล่นเกมการเมือง! ทำกฎหมายอากาศสะอาดค้างสภา

ซึ่งพ.ร.บ.อากาศสะอาดได้รับการเสนอจากหลายพรรครวมถึงภาคประชาชนแล้วด้วย แต่กลับกลายเป็นว่า พ.ร.บ.อากาศสะอาดยังไปไม่ถึงไหนยังค้างอยู่ในวาระที่บรรจุอยู่ในสภาฯ เพราะปัญหาจากการเล่นเกมการเมือง จึงอยากวอนไปถึงรัฐบาลผู้บริหารที่รับผิดชอบแม้บรรยากาศการเลือกตั้งจะใกล้เข้ามาทุกที

แต่ภารกิจในการบริหารบ้านเมืองในการบริหารทุกข์ประชาชน ยังเป็นลำดับแรกที่รัฐบาลผู้บริหารควรที่จะพึงให้ความรับผิดชอบและตระหนัก แต่กลายเป็นว่า ทุกคนกลับมุ่งเน้นในเรื่องของการหาเสียง หน้าที่รับผิดชอบลดลง และวิงวอนไปถึงผู้บริหารให้ออกมาตรการนโยบายที่จะกำกับดูแล PM 2.5

“มาดามเดียร์” ฟาดเล่นเกมการเมือง! ทำกฎหมายอากาศสะอาดค้างสภา


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ส.ส. ปัจจุบันเขตยานนาวาบางคอแหลม คือ นางวรรณวลี ตะล่อมสิน จากพรรคก้าวไกล แต่การเลือกตั้งครั้งหน้าไม่ได้ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส่งคนอื่นลงสมัครแทน  ทั้งนี้ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขตยานนาวา - บางคอแหลม มี นายนรุตม์ชัย บุนนาค พรรคไทยสร้างไทย , นายจรยุทธ จตุรพรประสิทธิ์  ว่าที่ผู้สมัครพรรคก้าวไกล ,นายเนวินธุ์ ช่อชัยทิพฐ์ ว่าที่ผู้สมัครพรรครวมไทยสร้างชาติ  และนายไสว ทัศนีย์ภาพ ว่าที่ผู้สมัครพรรคเสรีรวมไทย

logoline