svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นายกฯ" ยืนยันไม่ก้าวล่วง กกต. เคาะไทม์ไลน์ เลือกตั้ง 66

31 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯ ยืนยันไม่ก้าวล่วง กกต. เคาะไทม์ไลน์เลือกตั้ง บอกหน้าที่หมดแล้วหลังบังคับใช้กฎหมายลูก ปัดเน้นย้ำทิ้งทวนช่วง 2 เดือนสุดท้าย ก่อนหมดวาระรัฐบาล ลั่นไม่ว่าจะเหลือเวลาเท่าไหร่ขอทำให้ดีที่สุด เมินตอบยุบสภา ช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์

31 มกราคม 2566 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า วันนี้ใช้เวลาในการประชุมนาน เนื่องจากมีเรื่องสำคัญหลายเรื่อง ซึ่งโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จะเป็นผู้ชี้แจงนโยบาย รวมทั้งการขอความเห็นชอบต่าง ๆ ที่มีการกลั่นกรองมาจากทุกหน่วยงานเป็นข้อสังเกตมาทั้งหมด อะไรที่อนุมัติ หรืออะไรที่เห็นชอบก็ต้องเข้าไปถึงหลักการและเหตุผล ซึ่งเป็นเรื่องของกฎหมายประกอบในทุกประเด็น

ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้มองหาพันธมิตรทางการเมือง หลังการเลือกตั้งไว้บ้างแล้วหรือไม่ในขณะนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวทันทีว่า "ขอคำถามอื่น"

เมื่อถามว่า ในการประชุมวันนี้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้รายงานไทม์ไลน์การเลือกตั้งหลังประกาศใช้กฎหมายลูก 2 ฉบับ ให้กับที่ประชุมคณะรัฐมนตรี รับทราบหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งจริง ๆ แล้วก็เป็นเรื่องที่ถ่ายทอดจากที่กกต.พูดมา ยืนยันว่าไม่มีสิทธิจะไปก้าวล่วงกกต. ซึ่งหน้าที่ของรัฐบาลก็หมดแล้ว ในเรื่องของกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งที่ทรงโปรดเกล้าฯ มาแล้ว หน้าที่รัฐบาลมีแค่นั้น

ส่วนในช่วง 2 เดือนสุดท้ายของรัฐบาล มีอะไรเน้นย้ำเร่งด่วนในที่ประชุมครม. หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็เป็นการทำงานปกติ ไม่ว่าจะเหลือเท่าไหร่ก็ทำให้ดีที่สุด เหมือนที่เราทำหลายปีมาแล้ว เรื่องอะไรสำคัญหรือเรื่องอะไรเร่งด่วนก็ทำไป

ขณะเดียวกันต้องระมัดระวังเรื่องการใช้จ่ายงบประมาณอย่างที่สุด เพราะในช่วงการเลือกตั้งไม่ว่าจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ก็ตาม รัฐบาลยังคงต้องรักษาการอยู่ จึงต้องระมัดระวังการใช้จ่ายงบประมาณให้คุ้มค่า โปร่งใส ประหยัด มีประสิทธิภาพและตรวจสอบได้ทุกอย่าง ซึ่งตนสั่งไปเช่นนี้ในหลายปีที่ผ่านมา ดังนั้นหากมีการทุจริตต่าง ๆ ผู้รับผิดชอบก็ต้องไปตรวจสอบในผู้รับผิดชอบการใช้จ่ายงบประมาณ ว่าทำถูกต้องหรือไม่ก็ต้องลงโทษไปเท่านั้นเอง ซึ่งกระบวนการยุติธรรมมีอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า ตอนนี้รัฐบาลมีทามไลน์ไว้ในใจแล้ว หรือยัง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่มี ยังไม่มี

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า การยุบสภาจะมีโอกาสเกิดขึ้นในช่วงปลายเดือน ก.พ.หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้ตอบคำถามดังกล่าว ก่อนเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าทันที

logoline