svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ชลน่าน ชี้ ดีลพลังประชารัฐ กับ อุตตม-สนธิรัตน์ แค่เหล้าเก่าในขวดใหม่

29 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ชลน่าน” มองดีล พลังประชารัฐ กับ อุตตม-สนธิรัตน์ เป็นเหล้าเก่าในขวดใหม่ แข็งแกร่งหรือไม่ ขึ้นอยู่กับสิ่งที่นำเสนอต่อประชาชน หวังบิ๊กตู่ ร่วมเวทีดีเบต แสดงวิสัยทัศน์

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวภายหลังพรรคเพื่อไทยจัดกิจกรรมลุยภาคอีสาน 3 จังหวัด ประกอบด้วย จังหวัดเลย จังหวัดหนองบัวลำภู และจังหวัดหนองคาย ว่า พรรคเพื่อไทยสู้เรื่องนโยบายแล้วให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจ สินค้าทางการเมืองที่ดีที่สุดคือ “นโยบาย” ส่วนตัวบุคคลนั้นถือว่าเป็นเรื่องรองลงมา

และในระบบรัฐสภาเสียงข้างมาก ถ้าทุกคนเชื่อว่าประชาชนจะตัดสินใจเลือกด้วยตัวนโยบายสิ่งนี้คือจุดเริ่มต้นของแสงสว่างประชาธิปไตย แม้ว่า “บางพรรคการเมือง จะทำเป็นแค่พิธีกรรม” แต่ก็ยังถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะอย่างน้อยได้เปิดโอกาสให้ประชาชนทั้งประเทศได้เห็นและตัดสินใจ โดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ได้แสดงความคิดเห็นถึงประเด็นต่างๆ ดังต่อไปนี้

ชลน่าน ชี้ ดีลพลังประชารัฐ กับ อุตตม-สนธิรัตน์ แค่เหล้าเก่าในขวดใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดีล พรรคพลังประชารัฐ กับอุตตม - สนธิรัตน์

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว กล่าวถึงกรณีที่พรรคพลังประชารัฐ นำโดย “พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ” รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรค ดีลกับ “นายอุตตม สาวนายน” อดีตหัวหน้าพรรค และ “นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์” อดีตเลขาธิการพรรค ให้กลับมาร่วมงานกับพรรคว่า ตนมองว่าเป็นเหล้าเก่าในขวดใหม่ หรือเหล้าใหม่ในขวดเก่า แล้วแต่จะเปรียบเทียบ ซึ่งเป็นภาพที่เขาทำงานร่วมกันและแยกกันออกมา แต่จะแข็งแกร่งขึ้นหรือไม่ ก็อยู่กับสิ่งที่จะนำเสนอต่อประชาชน

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ระบุว่า ความแข็งแกร่งของพรรคการเมือง คือ นโยบายที่ตอบโจทย์และเป็นนโยบายที่ประชาชนเชื่อมั่นว่าเป็นประโยชน์และทำได้จริง , ตัวผู้สมัครที่รับเลือกตั้งแต่ละเขต , แคนดิเดตนายกฯ , ระบบการสื่อสารทางการเมือง

โดยสิ่งที่ยังเป็นปัญหา ก็คือวิธีการที่นอกเหนือจากที่ไม่ได้บัญญัติไว้ในกฎหมาย เป็นวิธีการไม่ชอบ เช่น การโน้มน้าว ชักจูงโดยวิธีการที่ผิดหรือการใช้เงิน ซึ่งการได้ ส.ส.เยอะ ไม่ได้หมายความว่าการเมืองแข็งแกร่ง ยิ่งใช้เงินเยอะ ยิ่งทำลายระบบการเมือง โดยเฉพาะระบบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

ชลน่าน ชี้ ดีลพลังประชารัฐ กับ อุตตม-สนธิรัตน์ แค่เหล้าเก่าในขวดใหม่ คาดหวัง พล.อ.ประยุทธ์ จะร่วมเวทีดีเบต หรือไม่ ?

เมื่อถามถึงการคาดหวังที่จะได้เห็น “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” ในฐานะแคนดินายกฯ พรรครวมไทยสร้างชาติ จะร่วมเวทีดีเบตประชันวิสัยทัศน์ก่อนการเลือกตั้ง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว กล่าวทันทีว่า คาดหวัง และเป็นสิ่งที่จำเป็น ในฐานะที่ "พล.อ.ประยุทธ์" เป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคการเมือง ซึ่งประชาชนคาดหวังจะได้ฟังโดยเฉพาะหากเป็นเวทีที่แคนดิเดตฯ ของแต่ละพรรคมาประชันกัน ก่อนกล่าวเชิญชวนว่า “เรียนเชิญท่านนะครับ” เพื่อให้ประชาชนได้ตัดสินใจ

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวต่อไปว่า ภายหลังร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง 2 ฉบับ ออกประกาศราชกิจจานุเบกษา ก็ต้องขอขอบคุณ ซึ่งประกาศแล้วก็จะมีผลบังคับใช้ในวันถัดไป และหมายความว่าการเลือกตั้งเกิดขึ้นบนพื้นฐานที่มีข้อกฎหมายรองรับชัดเจน

กฎหมายพรรคการเมืองที่ประกาศนั้น ข้อดีคือ จะทำให้พรรคการเมืองเข้าสู่กระบวนการเตรียมตัวตามกฎหมายที่บัญญัติไว้เช่น ตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด ซึ่งตอนนี้คำสั่งได้คลายเป็น 1 จังหวัดสามารถตั้งเพียง 1 แห่งได้ จากเดิมที่ต้องตั้งทุกเขต ถือเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับทุกพรรคการเมืองด้วย

ชลน่าน ชี้ ดีลพลังประชารัฐ กับ อุตตม-สนธิรัตน์ แค่เหล้าเก่าในขวดใหม่ การเตรียมสู้ศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ

ส่วนการอภิปรายฯ ทั่วไป โดยไม่ลงมติ ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 15 – 16 ก.พ. นี้  นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว กล่าวว่า ฝ่ายค้านได้จัดสรรเวลาตามสัดส่วนจำนวน ส.ส.ของแต่ละพรรค โดยพรรคเพื่อไทยได้เวลา 11 ชั่วโมง ส่วนเนื้อหาสาระการอภิปรายได้แบ่งแต่ละพรรคเตรียมข้อมูล

และวันจันทร์ที่ 30 ม.ค. นี้ ประธานวิปฝ่ายค้าน นายสุทิน คลังแสง จะนัดประชุมหารือ ซึ่งมีการประชุมเป็นระยะติดตามงาน และมีการตั้งคณะทำงานในกรอบเนื้อหาสาระตามญัตติ คาดว่าในสัปดาห์นี้จะเห็นโครงสร้างการอภิปรายทั้งหมด เบื้องต้นกำหนดไว้ว่าวันที่ 12 ก.พ. ทุกอย่างต้องจบ พร้อมที่จะอภิปราย

logoline