svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

หงุดหงิด! “บิ๊กตู่” บอกสื่อ “ไร้สาระถามคดีตู้ห่าว” เอี่ยวคนชอบนาฬิกา

25 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“นายกฯ” ประชุม ก.ตร. บอกสื่อ “คุณไร้สาระ ถามคดีตู้ห่าว” เกี่ยวข้องคนชอบนาฬิกา รู้อยู่แล้ว ว่าเป็นการดิสเครดิต ยังมาถาม

25 มกราคม 2566 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชตำรวจแห่งชาติ หรือ ก.ตร. ว่า ที่ประชุมมีการพูดคุยกันหลายเรื่อง เพื่อให้สอดรับกับการใช้ พ.ร.บ.ฉบับใหม่ให้ถูกต้อง และพิจารณาเรื่องการอุทธรณ์ลงโทษต่างๆ ซึ่งมีสถิติการลงโทษจำนวนมากพอสมควร ตนในฐานะเป็นประธาน ก.ตร.ได้สั่งย้ำ ให้ตำรวจทุกนายประพฤติปฏิบัติตนให้อยู่ในกรอบวินัยอันดีงาม ปฏิบัติตามกฏหมาย ให้ความเป็นธรรมกับทุกคน เพราะตำรวจถือกฎหมายอยู่หลายฉบับ

หงุดหงิด! “บิ๊กตู่” บอกสื่อ “ไร้สาระถามคดีตู้ห่าว” เอี่ยวคนชอบนาฬิกา
พร้อมย้ำเตือนให้ผู้บังคับบัญชาเอาใจใส่ผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างใกล้ชิดในการทำงาน คนดีต้องให้กำลังใจ คนไม่ดีให้เอาออกไป ซึ่งเป็นกติกาในระเบียบการปกครอง ของทุกหน่วยงานอยู่แล้ว ทหารกับตำรวจมีประมวลวินัย

 

ขณะเดียวกันนายกฯ ตอบคำถามสื่อมวลชน ที่ถามถึงความคืบหน้าคดี “ตู้ห่าว” ว่าตำรวจแถลงไปแล้ว ขอให้ฟังตำรวจ ซึ่งมีหลายหน่วยงานที่ทำคดีเหล่านี้ทั้ง สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง. ) และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ปปท. ) มีการฟอกเงินต่างๆ ขอให้สื่อฟังเวลาที่แถลงรวมทุกหน่วยงานด้วย

การทำงานต้องบูรณาการกับภาคส่วน แสดงให้เห็นว่านายกรัฐมนตรีและรัฐบาลให้ความสำคัญในเรื่องนี้ แต่ต้องให้ความเป็นธรรมกับเขาในการต่อสู้คดีเช่นเดียวกับคดีอื่นในทุกคดี การทำคดีต้องรอบคอบ เพื่อให้เวลาทำสำนวนให้อัยการส่งฟ้องจะได้ไม่มีปัญหา ซึ่งกระบวนการยุติธรรมมีขั้นตอน หลายอย่างอาจไม่ทันใจ ต้องเห็นใจ การทำงานต้องมีหลักฐานประกอบ ตนได้ย้ำเตือนว่าใครเกี่ยวข้องต้องถูกลงโทษ ถ้าตรวจสอบแล้วมีความผิดจริง ไม่มีละเว้น 

ส่วนที่มีการโยงว่ามีนักการเมืองเกี่ยวข้อง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า บอกแล้วไง ถ้าสอบแล้วเจอเกี่ยวข้องมีความผิดจริง ทางพยานบุคคลพยานวัตถุหรือหลักฐานอื่นๆ ทั้งหมด ก็ต้องถูกสอบสวน

เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า มีคนที่ชอบนาฬิกาเกี่ยวข้องด้วยนั้น นายกฯ กล่าวว่า “เฮ้ยคุณ ไร้สาระ คุณถามคำถามไร้สาระแบบนี้ ธรรมดาที่ผมต้องหงุดหงิดบ้างล่ะ ไร้สาระน่ะ คดีนี้ก็คดีนี้ จะไปยึดโยงอะไรกับใคร” เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าเป็นการดิสเครดิต นายกตอบทันทีว่า “คุณรู้อยู่แล้วว่า เป็นการดิสเครดิตทางการเมือง แล้วคุณจะพูดทำไม การเมืองก็เรื่องของการเมือง”

logoline