svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ชายประจักร์” เข้าแจ้งความ ถูกสวมชื่อเข้าพรรค "พลังเพื่อไทย"

20 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เลขาฯพรรคทางเลือกใหม่" แจ้งความดำเนินคดี “พรรคพลังเพื่อไทย” หลังถูกนำชื่อไปสมัครเป็นสมาชิกพรรค ทำให้ต้องพ้นจากตำแหน่งเลขาฯและสมาชิกภาพพรรคเดิม

20 มกราคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงค่ำวานนี้ (19 ม.ค.) ที่สน.ทุ่งสองห้อง กรุงเทพฯ นายชายประจักร์ ศิริพันธุ์ เลขาธิการพรรคทางเลือกใหม่ เข้าแจ้งความร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีกับ พรรคพลังเพื่อไทย นายเอกวรพงษ์ อำนวยทรัพย์ หัวหน้าพรรคพลังเพื่อไทย และ น.ส.เอกศจี ศิริวานิช นายทะเบียนสมาชิกพรรคพลังเพื่อไทย ในข้อหาร่วมกันปลอมและใช้เอกสาร เมื่อวันที่ 7 มกราคม ที่ผ่านมา
“ชายประจักร์” เข้าแจ้งความ ถูกสวมชื่อเข้าพรรค \"พลังเพื่อไทย\" นายชายประจักร์ กล่าวว่า ถูกพรรคพลังเพื่อไทยปลอมลายมือชื่อลงในใบลาออกจากสมาชิกพรรคทางเลือกใหม่ โดยนำบัตรประชาชนเก่าของตนที่หมดอายุแล้วตั้งแต่ปี พ.ศ.2564 มาอ้าง และนำไปยื่นต่อ กกต.ทำให้ กกต.ซึ่งไม่ได้ตรวจสอบอย่างละเอียดลบชื่อตนจากการเป็นสมาชิกพรรคทางเลือกใหม่ ทำให้สิ้นสภาพการเป็นสมาชิกพรรคทางเลือกใหม่และสิ้นสภาพตำแหน่งเลขาธิการพรรคทางเลือกใหม่ พฤติกรรมดังกล่าวถือเป็นการแอบอ้างการสมัครสมาชิกพรรค เสมือนเป็นกระบวนการร่วมมือกันใช่หรือไม่

ทั้งนี้ การกระทำดังกล่าวถือเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ 2560 มาตรา 25 วรรค 3 และมาตรา 107 ทำให้ได้รับความเสียหาย เนื่องจากต้องพ้นสมาชิกพรรคทางเลือกใหม่ และต้องพ้นจากสถานะตำแหน่งเลขาธิการพรรคทางเลือกใหม่ โดยเรื่องนี้ถือว่า กกต.มีส่วนที่จะต้องรับผิดด้วย กกต.จะต้องคืนสถานะความเป็นสมาชิกพรรคทางเลือกใหม่ทันที เพราะเจ้าตัวไม่ได้รู้เรื่องในการกระทำการดังกล่าวแต่อย่างใด
“ชายประจักร์” เข้าแจ้งความ ถูกสวมชื่อเข้าพรรค \"พลังเพื่อไทย\" โดยเป็นที่น่าสังเกตว่าการที่ กกต.ทำหน้าที่คีย์สมาชิกพรรคการเมืองออกแทนพรรคการเมืองเป็นการเอื้อประโยชน์ หรืออำนวยความสะดวกให้กับพรรคการเมืองบางพรรคใช่หรือไม่ ในสถานการณ์แบบนี้สุ่มเสี่ยงต่อการทำหน้าที่ กกต.ด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม

ด้าน นายราเชน ตระกูลเวียง หัวหน้าพรรคทางเลือกใหม่ กล่าวว่า เป็นที่น่าสังเกตว่าการที่ กกต.รับหน้าที่แค่นายทะเบียนพรรคการเมืองแต่ละพรรคไปกระทำแบบนี้เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับพรรคการเมืองพรรคใดพรรคหนึ่งหรือไม่ ถือว่าสิ่งที่ กกต.ดำเนินการลงไปเป็นความผิดที่สำเร็จแล้ว
“ชายประจักร์” เข้าแจ้งความ ถูกสวมชื่อเข้าพรรค \"พลังเพื่อไทย\" ทำให้พรรคทางเลือกใหม่ได้ผลกระทบจากการทำหน้าที่ของ กกต. และการกระทำของพรรคการเมืองดังกล่าวที่ใช้เอกสารปลอมของเลขาฯพรรคทางเลือกใหม่ไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมืองนั้นถูกต้องหรือไม่ เบื้องต้นยังไม่แจ้งความดำเนินคดีกับ กกต. ซึ่งได้แจ้งความดำเนินคดีกับพรรคการเมืองนั้น หัวหน้าพรรค และนายทะเบียนพรรคนั้นไว้ก่อน

logoline