svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“เก่ง การุณ” กราบลา "ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์" แถลงลาออก ส.ส.เพื่อไทย

18 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“เก่ง การุณ” เสียงสั่นน้ำตาคลอ แถลงลาออก ส.ส.เพื่อไทย กราบลา 2 อดีตนายกฯ "ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์" ปัด แจงเหตุผล ขอให้ติดตามย่างก้าวต่อไป ยันไม่ทิ้งชาวดอนเมือง คาดซบ “ไทยสร้างไทย”

18 มกราคม 2566 ที่ร้านฟอเรสต้าคาเฟ่ นายการุณ โหสกุล ส.ส. กทม.เขตดอนเมือง พรรคเพื่อไทย ประกาศลาออกจากพรรคเพื่อไทย โดยมีทีมงาน และชาวดอนเมืองถือดอกไม้มาร่วมให้กำลังใจ

นายการุณ กล่าวว่า วันนี้ ( 18 ม.ค.66 ) เป็นวันที่ยากลำบากที่จะก้าวผ่านไป ตัวเองตัดสินใจมาหลายวันกว่าจะมาถึงวันนี้ ครั้งนี้ถือเป็นวิกฤตที่ใหญ่และสำคัญในชีวิต พี่น้องชาวดอนเมืองได้ให้โอกาสทำงานการเมืองรับใช้พี่น้องประชาชนเป็นเวลากว่า 20 ปี เริ่มตั้งแต่เป็นลูกยายบรรณแม่ค้าส้มตำ จนมาทำการเมืองท้องถิ่นเป็น ส.ข. ส.ก. เป็นสมาชิกพรรคไทยรักไทย และ ส.ส. ในนามพรรคพลังประชาชน และพรรคเพื่อไทย 

“เก่ง การุณ” กราบลา "ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์"  แถลงลาออก ส.ส.เพื่อไทย

แต่แม้จะเจอกับวิกฤตในการเมืองหลายครั้ง โดนใบแดง 2 ครั้ง แต่ประชาชนก็ให้โอกาสโอบอุ้มตัวเองเสมอมา คติของผมคือความกตัญญู เป็นบุญคุณที่ต้องตอบแทนด้วยการทำงานเพื่อชาวดอนเมืองให้ประชาชนอุ่นใจ ไม่ว่าจะมีตำแหน่งหรือไม่มีตำแหน่ง ช่วงน้ำท่วมหรือช่วงโควิด ผมก็ยังอยู่กับกับชาวดอนเมืองมาตลอด เวลาเดินไปไหนก็จะเห็นแค่รอยยิ้มและความรัก แต่ทุกวันนี้ ความแตกแยกทำให้เราไม่มีรอยยิ้มและความสุขเหมือนเก่า

นายการุณ กล่าวว่า สิ่งหนึ่งที่จะบอกพี่น้องว่าย่างก้าวต่อไปจากนี้ ผมรู้สึกลำบากใจที่สุด คือ ผมจำเป็นต้องลาออกจาก ส.ส. ในนามพรรคเพื่อไทย ไม่ต้องถามว่าไปไหน เพราะในอนาคตจะได้เห็นสิ่งสำคัญที่เกิดขึ้น และขึ้นอยู่กับพี่น้องประชาชนว่าจะให้โอกาสตัวเองหรือไม่ หรืออาจจะมีคำกล่าวหาว่าออกจากเพื่อไทยแล้วไม่รักประชาธิปไตยหรือไม่ 

“เก่ง การุณ” กราบลา "ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์"  แถลงลาออก ส.ส.เพื่อไทย

นายการุณ เล่าว่า ตัวเองมีอุดมการณ์ทางการเมืองที่ชัดเจนมาตลอด เริ่มต่อสู้มาตั้งแต่พฤษภาทมิฬ ปี 2535 การต่อสู้ร่วมกับกลุ่มคนวันเสาร์ไม่เอาเผด็จการ ต่อต้านรัฐประหารปี 2549 โดยมีพี่น้องชาวดอนเมืองที่รักประชาธิปไตยเป็นกำลังสำคัญ ร่วมกันต่อสู้เพื่อให้ได้มาซึ่งประชาธิปไตยที่กินได้ จนวันนี้คดีก่อการร้ายโทษสูงสุดคือประหารชีวิต และตัวเองถูกหมายหัวเป็นแกนนำ ยังอยู่ในศาล

ส่วนรัฐประหารในปี 2557 ถูกคนทั้งในและนอกเครื่องแบบ เอาถุงดำคลุมหัว เดินทาง 6 ชั่วโมงด้วยความกดดัน ไม่รู้ว่าจะได้กลับมาหาแม่ มาดูแลลูกไหมและปี 2562 ตัวเองก็คือคนที่ออกไปกราบตำรวจว่าอย่าทำร้ายนักศึกษา และออกไปประกันตัวน้องๆ นักศึกษาด้วยอุดมการณ์เดียวกันคือเรียกร้องประชาธิปไตย ซึ่งเป็นเครื่องพิสูจน์จุดยืนทางการเมืองของตัวเองเป็นอย่างดี 

“เก่ง การุณ” กราบลา "ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์"  แถลงลาออก ส.ส.เพื่อไทย

ต้องบอกว่า “เจ้านายผมก็รัก แต่ที่รักมากกว่าเจ้านายคือประชาชน” เพราะพี่น้องประชาชนให้โอกาสจากลูกยายบันขายส้มตำ เป็น ส.ข. ส.ก. และ ส.ส. จะมีหรือไม่มีตำแหน่งเรายังรักกันด้วยดีเสมอมา วันนี้จึงกลับมาหา มาแถลงข่าวร่วมกับพี่น้องที่ให้ความรักความเมตตา และขออ่านความใจในที่เขียนมาเป็นจดหมายน้อยโดยมีเนื้อความว่า

“ผมขอบคุณและทราบซึ้งถึงโอกาสที่พรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน และพรรคเพื่อไทยที่ให้ผมมาตลอด ขอบคุณนายกในดวงใจ นายกทักษิณ-นายกยิ่งลักษณ์  ที่ได้มอบโอกาสมากมายให้แก่ผม จนมีโอกาสได้เข้ามารับใช้พี่น้องประชาชนในฐานะผู้แทนราษฎร ผมยืนยันตรงนี้ ด้วยเกียรติของผมว่าผมจะไม่มีวันทำร้ายพรรคเพื่อไทย ไม่มีวันทำร้ายอดีตนายกที่ผมรักทั้ง 2 ท่าน  แต่ในวันนี้ เมื่อทิศทางการเมืองเปลี่ยน ผมขอไม่พูดเรื่องนี้อีก เพื่อก้าวข้ามความขัดแย้งที่เกิดขึ้น แต่ผมจะขอเดินก้าวข้ามความขัดแย้งนี้ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผมการุณ โหสกุล มีหัวใจเดิม คือหัวใจที่ไม่ยอมก้มหัวให้เผด็จการ ผมเคารพในอุดมการณ์ และวีรชนที่ร่วมต่อสู้แลกชีวิต เพื่อต่อต้านเผด็จการครับ จุดยืนของผมไม่เคยเปลี่ยนแปลง  ความกตัญญูของผมเป็นเครื่องนำทาง วันนี้ถึงเวลาที่ผมจะต้องตอบพี่น้องคนดอนเมืองของผมอย่างตรงไปตรงมา และขอกราบลาอดีต 2 นายก กราบลาผู้ใหญ่ที่ผมเคารพในพรรคเพื่อไทยหลายท่านที่ให้ความกรุณาผม  ขอลาน้องๆ เพื่อนพ้องน้องพี่ที่อยู่ในพรรคเพื่อไทยทุกคน ผมขอลาออกจากพรรคเพื่อไทยอย่างเป็นทางการ

ผมขอลาออกจากบ้านหลังใหญ่ เพื่อรักษาหัวใจเดิมของผมเอาไว้ หัวใจผมอยู่กับพี่น้องประชาชนผู้รักประชาธิปไตย พี่น้องประชาชนเขตดอนเมืองทุกคนครับ

หลังจากนี้ ผมจะเดินหน้าพบพี่น้องประชาชนที่เคยให้การสนับสนุนผม พี่น้องประชาชนที่ร่วมต่อสู้มากับผม พี่น้องประชาชนที่มีพระคุณกับผม  พี่น้องประชาชนที่ได้อุทิศจิตวิญญาณอุทิศเลือดเนื้อ เพื่อประชาธิปไตยและประเทศที่พวกเรารัก และภารกิจของผม 

“เก่ง การุณ” กราบลา "ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์"  แถลงลาออก ส.ส.เพื่อไทย

หลังจากนี้ คือร่วมมือกับพี่น้องที่มีหัวใจเดียวกัน ด้วยการรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญต้านรัฐประหาร ตัดวงจรอุบาทว์ที่บ่อนทำลายชาติไทย และส่งมอบประเทศไทยที่ดีกว่าให้ลูกหลานเราครับ เพราะผมยังเชื่อเสมอว่า ถ้าการเมืองมันดี รัฐธรรมนูญที่เป็นของประชาชน เป็นประชาธิปไตย ไม่ปล่อยให้ใครเอากระบอกปืนมายึดอำนาจไปจากประชาชน ไม่ต้องมีใครเอาถุงดำมาคลุมหัวประชาชน  ชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องชาวไทยและชาวดอนเมืองจะดีกว่านี้ “ดอนเมืองไม่ทิ้งกัน การุณไม่ทิ้งใคร” ครับ”  

หลังอ่านจบ นายการุณ กล่าวว่า ที่ผ่านมา ลำพังเองไม่สามารถทำงานให้พี่น้องได้ ตัวเองมีเพื่อนคู่คิด มิตรร่วมทาง และก้าวเดินต่อไปครั้งนี้ ไม่ว่าจะเส้นทางใด พี่น้องประชาชนลืมตัวเองได้ แต่อย่าลืมพี่น้องทีมงานทุกคนที่ทำงานหนักเพื่อพี่น้องประชาชนดอนเมืองมาตลอด และขอให้ทุกคนปรบมือเป็นกำลังใจให้ทีมงานของตน พร้อมย้ำว่าจะอยู่กับพี่น้องประชาชนดอนเมืองไปจนตาย

หลังจากนั้นประชาชนที่ร่วมฟังการแถลงลาออก ก็เข้ามากอดทั้งน้ำตา ให้ดอกไม้ กล้วย และมีนักเรียนที่นายการุณส่งเรียนหนังสือเอาพวงมาลัยเข้ามากราบ เป็นการขอบคุณ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังนายการุณ อ่านจดหมายจบ เป็นที่น่าสังเกตว่า มีสมาชิกพรรคไทยสร้างไทยบางส่วนมาร่วมให้กำลังใจนายการุณด้วย โดยคาดการว่าเร็วๆนี้ นายการุณ จะไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคไทยสร้างไทย ซึ่งมีคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุรมพันธุ์ เป็นหน้าพรรคหรือไม่
 

 

 

logoline