svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ตัวแทนมูลนิธิปัญพัฒน์ฯ จี้ "จุติ"พูดความจริงปมตรวจสอบโกงเงินคนพิการ

18 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุกมธ.เสริมสร้างธรรมาภิบาล"เชิญ"มูลนิธิปัญพัฒน์เพื่อคนพิการ" เข้าชี้แจงกรณีคนพิการถูกละเมิดสิทธิ์ ด้านตัวแทนมูลนิธิ จี้ "จุติ"พูดความจริง เปิดกระบวนตรวจสอบการทุจริต 

18 มกราคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้(17 ม.ค.) ที่อาคารรัฐสภา นายปรีดา ลิ้มนนทกุล ตัวแทนมูลนิธิปัญพัฒน์เพื่อคนพิการ เข้าให้ข้อมูลต่อคณะอนุกรรมาธิการการเสริมสร้างธรรมาภิบาล ในกรณีคนพิการและผู้ดูแลคนพิการถูกละเมิดสิทธิ์ และได้รับการปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม จากองค์กรเพื่อคนพิการกรณีจังหวัดสมุทรสาคร กาพสินธุ์ นนทบุรี และมีเจ้าหน้าที่รัฐละเว้นการปฏิบัติหน้าที่และใช้อำนาจหน้าที่ในทางมิชอบ 

โดยนายปรีดา กล่าวว่า จะต้องนำเสนอให้ที่ประชุมทราบว่ามีการทุจริตจริง  และต้องให้ทราบว่าเรื่องนี้ยังไม่จบ ยังจับใครไม่ได้ ไม่มีอะไรคืบหน้า และมาชี้แจงว่า นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พูดเท็จที่บอกว่าเรื่องจบแล้วไล่ข้าราชการทำผิดออกแล้ว ทั้งๆที่ยังไม่ได้ทำอะไรเลย รวมถึงแจ้งให้ทรวบว่ากระบวนการทางกฎหมายยังไม่จบศาลยังไม่ตัดสิน ยังจับคนผิดไม่ได้ เพราะมีการต่อสู้กันในชั้นศาลอยู่ การที่นายจุติ แจ้งว่าไล่ข้าราชการออกไปแล้ว คือใคร ตนผู้ร้องไม่ทราบถึงกระบวนการไต่สวนเลย 

ทั้งนี้ ทราบมาว่าทางอนุกรรมาธิการฯเรียกนายจุติ เข้ามาชี้แจงแล้ว ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน แต่ตนก็ไม่แน่ชัดว่าจริงเท็จอย่างไร 

ปรีดา ลิ้มนนทกุล ตัวแทนมูลนิธิปัญพัฒน์เพื่อคนพิการ

นอกจากนี้ ก่อนที่นายปรีดาจะเดินทางมาให้ข้อมูลกับทางอนุกรรมาธิการ นายปรีดาได้เดินทางไปยังกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.)เพื่อยื่นหนังสือ ทวงถามความคืบหน้าการร้องเรียนขอให้มีการตรวจสอบและปราบปรามการทุจริตคอรัปชั่นกรณีคนพิการ และผู้ดูแลคนพิการถูกละเมิดสิทธิ์ และได้รับการปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม จากองค์กรเพื่อคนพิการ กรณีจังหวัดสมุทรสาคร กาพสินธุ์ นนทบุรี และมีเจ้าหน้าที่รัฐละเว้นการปฏิบัติหน้าที่และใช้อำนาจหน้าที่ในทางมิชอบ ต่อ นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ซึ่งเคยมายื่นร้องเรียนให้มีการตรวจสอบการทุจริตสิทธิคนพิการตามมาตรา 33 และ 35 ตั้งแต่ปี 2559  ต่อมาปรากฏว่า นายจุติ ได้ให้สัมภาษณ์บิดเบือนความจริง ที่ว่าเรื่องนี้จบไปแล้ว ได้ไล่ข้าราชการออกไปและมองว่าเป็นเรื่องของคนสองคนทะเลาะกัน 

ดังนั้น จึงอยากทราบถึงรายละเอียดการดำเนินการที่นายจุติ กล่าวไป ทั้งข้าราชการที่ถูกไล่คือใคร  และเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องของคนสองคนแต่เป็นสิทธิคนพิการที่เจ้าหน้าที่ต้องดูแล แต่กลับถูกสมาคมคนพิการโกง แต่กระทรวงไม่เคยเชิญผู้ร้อง ผู้เสียหาย ไปให้ข้อมูลใดๆ สอบสวนทวนความกันเองและไม่ทำหนังสือชี้แจกับผู้ร้อง ผู้เสียหาย

อีกทั้งปัจจุบันคดีความต่างๆ ยังมีคำพิพากษาให้ผู้กระทำความผิดรับโทษที่ฉ้อโกง ยักยอกกับผู้เสียหาย ในขณะที่นายจุติและหน่วยงานไม่เคยลงมาช่วยเหลือใดๆ ตนคือผู้ร้องจึงอยากทราบความคืบหน้า และแก้ปัญหาให้กับผู้เสียหาย เยียวยาผู้เสียหาย พร้อมมองว่าการสอบสวนโดยควรเชิญผู้ร้อง ผู้เสีย เข้าให้ข้อมูลหลักฐาน โดยไม่ฟังความข้างเดียว เพราะหลักฐานแสดงถึงการทุจริตมีมากมาย ตนอยากให้กระทรวงพม.ได้รับการตรวจสอบเปิดเผยการทุจริต เช่นเดียวกับกระทรวงอื่นๆที่มีข่าวเรื่องทุจริต

ทั้งนี้ นายปรีดา กล่าวว่า แค่เรื่องคนพิการยังจัดการไม่ได้ แล้วจะทำอะไรได้ คนทั่วไปพูดยังต้องมีหลักฐาน แต่นายจุติเป็นถึงรัฐมนตรีกลับพูดไม่จริง ถ้าทำหน้าที่นี้ไม่ได้ก็ไม่ต้องทำ ให้คนอื่นมาทำแทน ตั้งแต่เข้ามาทำหน้าที่จนถึงปัจจุบันกระทรวงไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ไม่มีอะไรดีขึ้น

"เหตุการณ์นี้เกิดตั้งแต่ปี59 จนตอนนี้เรื่องยังไม่คืบ จนผู้พิการที่เสียหายเสียชีวิตไป 2 คนแล้ว แต่ความทุจริตยังลอยนวล " นายปรีดา กล่าว

logoline