svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ถาวร"บุก ปปช.ยื่นเอาผิด "ผอ.กองสลากฯ"ฟัน ม.157 ปล่อยขายหวยเกินราคา

16 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ถาวร"บุก ปปช.ยื่นเอาผิด "ผอ.กองสลากฯ"ฟัน กฎหมายอาญา มาตรา 157 ละเลยเพิกเฉย ปล่อยให้ขายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินกว่าราคาที่กำหนด

16 มกราคม 2566 นายถาวร เสนเนียม ประธานพรรคไทยภักดี ได้เข้ายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.จากกรณีที่มีการเสนอขายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินกว่าราคาที่กำหนดไว้ นอกจากนี้ก็มีการขายสลากกินแบ่งรัฐบาลทางแพลตฟอร์มออนไลน์ในราคาที่สูงกว่า 40 บาทด้วย เมื่อวันที่ 30 ธ.ค65 นายพันธวัช นาควิสุทธิ์ CEO ของบริษัท ลอตเตอรี่ออนไลน์ จำกัด ได้ยอมรับว่า ในการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล ผ่านแพลตฟอร์ม กองสลากพลัส ได้ซื้อสลากมาในราคาใบละ 95-98 บาท และมาขายในราคาใบละ 102 บาท ซึ่งเป็นการเสนอขายหรือขายสลากกินแบ่งฯ เกินกว่า 40 บาท 

เมื่อปรากฏข้อเท็จจริงชัดเจนและแน่นอนว่า ได้มีการเสนอขายหรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกิน กว่าราคาที่กฎหมายกำหนดทั่วประเทศมานานแล้ว และยังมีการนำสลากกินแบ่งฯ หมายเลขเดียวกันจาก ตัวแทนจำหน่ายกลุ่มต่างๆ ที่รับจากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล มารวมเป็นชุดเพื่อขายเกินราคา ซึ่งเฉลี่ย แล้วจะสูงกว่าใบละ 100 บาท นอกจากนี้มีการขายสลากกินแบ่งรัฐบาลทางแพลตฟอร์มที่เกินราคาอีกหลาย แพลตฟอร์ม เช่นเดียวกับแพลตฟอร์ม กองสลากพลัส ซึ่งทั้งหมดทุกแพลตฟอร์มได้กระทำกันมาเป็นเวลานานแล้วเช่นกัน 

"คณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลและผู้อำนวยสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลจะต้องเข้า ดำเนินการแก้ไขปัญหา โดยการตรวจสอบข้อเท็จจริง และควบคุมดูแลกิจการ เพื่อมิให้มีการเสนอขายหรือขาย สลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา แต่คณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล และ ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลกลับละเลยเพิกเฉย ไม่ดำเนินการแก้ไขปัญหานี้ตามอำนาจหน้าที่แต่อย่างใด เป็นเหตุให้เกิดช่องทางแสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบอย่างไม่จบสิ้นตลอดมา เกิดความไม่เป็น ธรรมกับประชาชนผู้บริโภค และทำให้ผู้ค้ารายย่อย ผู้ด้อยโอกาส คนพิการ เข้าไม่ถึงการเป็นตัวแทนจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล"

ดังนั้นจึงขอให้ ปปช. ดำเนินการตรวจสอบคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลและผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ที่ดำรงตำแหน่งตั้งแต่วันที่ 9 พฤษภาคม 2558 ถึงปัจจุบันว่าเป็นพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ อันเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 พระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2502 มาตรา 11 และกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกัน และปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 มาตรา 28(2)

 

logoline