svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“บิ๊กตู่” นำถก! “ครม.” งบปี 67 กว่า 3.35 ล้านล้าน เร่งกระตุ้นท่องเที่ยว

10 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ประยุทธ์” หารือ ครม. ถกงบปี 67 กว่า 3.35 ล้านล้าน รับมือจำนวนนักท่องเที่ยว กระตุ้นท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าประเทศไทยเร็วขึ้น เล็งเคาะเพิ่มวันหยุดเป็นกรณีพิเศษสำหรับปี 2566 กระทรวงการคลังเสนอปรับปรุงท่าเรือสงขลา ในพื้นที่ของกรมธนารักษ์

10 มกราคม 2566 รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุม สำหรับวาระ ครม.ที่น่าสนใจได้แก่ วาระพิจารณาสำนักงบประมาณจะเสนอกรอบวงเงินงบประมาณรายจ่ายปี 2567 ที่ได้ผ่านจากที่ประชุม 4 หน่วยงานเศรษฐกิจ วงเงินรวมกว่า 3.35 ล้านล้านบาท โดยปรับเพิ่มขึ้นมาจากงบประมาณปี 2566 ที่มีวงเงิน 3.185 ล้านล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น1.65 แสนล้านบาท ขาดดุลงบประมาณ 5.93 แสนล้านบาท หรือขาดดุลลดลงจากปี 2566 ประมาณ 1.02 แสนล้านบาท 

ขณะที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะเสนอขอ ครม.อนุมัติงบประมาณเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ ผ่านโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5 วงเงิน 2000 ล้านบาท
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุม ครม.
โดยคาดว่า จะมีผู้ได้รับสิทธิ์ประมาณ 5 แสนราย นอกจากนั้นยังเสนอมาตรการการทำตลาดเพื่อดึงนักท่องเที่ยวเข้ามายังประเทศไทยเพิ่มเติมเพื่อให้ได้รายได้จากการท่องเที่ยวกลับมาใกล้เคียงกับช่วงที่เกิดโควิด-19 อีก 2,000 ล้านบาท

ปัจจุบันมีเที่ยวบินที่ขออนุญาตบินเข้าสู่ประเทศไทยเป็นจำนวนมาก ซึ่งต้องมีการเตรียมการอำนวยความสะดวกและเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆเพื่อรองรับภาคการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวในปีนี้

ด้านสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ได้รายงานว่า ขณะนี้มีสายการบินสัญชาติจีนที่ทำคำขอเปิดเที่ยวบินและเพิ่มความถี่มายังประเทศไทย ในช่วงเดือน ม.ค.- มี.ค.2566 โดยได้รับการอนุมัติจาก กพท.ให้ทำการบินแล้วรวมจำนวน 1,035 เที่ยว หรือเฉลี่ยเดือนละกว่า 300 เที่ยวบิน และมีแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง 

สภานโยบายการอุดมศึกษาฯ เสนอขออนุมัติกรอบวงเงินงบประมาณด้านการอุดมศึกษาในความรับผิดชอบของกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและ นวัตกรรม กรอบวงเงินงบประมาณด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมของประเทศ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 และระบบการจัดสรรและบริหารงบประมาณแบบบูรณาการที่มุ่งผลสัมฤทธิ์

กระทรวงยุติธรรมเสนอ ร่างกฏกระทรวงว่าด้วยมาตราการเฝ้าระวังนักโทษเด็ดขาดภายหลังพ้นโทษ มาตราการคุมขังภายหลังพ้นโทษ และการคุมขังฉุกเฉิน พ.ศ...  กระทรวงการคลังเสนอผลการคัดเลือกเอกชนและร่างสัญญาร่วมทุน (โดยวิธีการอนุญาต) สำหรับโครงการพัฒนาปรับปรุงท่าเรือสงขลา ของกรมธนารักษ์ รวมทั้งการสนับสนุนงบประมาณให้แก่กรมเจ้าท่าในการขุดลอกและบำรุงรักษาความลึกของร่องน้ำสงขลา

สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) เสนอการกำหนดวันหยุดราชการเพิ่มเป็นกรณีพิเศษ ประจำปี 2566

คณะกรรมการพัฒนาและส่งเสริมองค์การมหาชน เสนอการจำแนกประเภทหน่วยงานของรัฐในกำกับของฝ่ายบริหาร กรณีกองทุนประกันชีวิตและกองทุนประกันวินาศภัย กระทรวงการคลังเสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดทรัพย์สินที่ได้รับยกเว้นจากการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง (ฉบับที่...) พ.ศ...ตาม พระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.2562

ส่วนวาระเพื่อทราบที่น่าสนใจได้แก่ สสว. เสนอรายงานสถานการณ์วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมปี 2565  กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอมติคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ครั้งที่ 4 /2565

กระทรวงพลังงานเสนอรายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานเกี่ยวกับกระบวนการระงับข้อพิพาทโดยอนุญาโตตุลาการ หน่วยงานเจ้าของเรื่อง

กระทรวงพาณิชย์เสนอผลการประชุมกรอบความร่วมมือเพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างไทยและสิงคโปร์ (Singapore-Thailand Enhanced Economic Relationship: STEER ครั้งที่ 6 และกิจกรรมอื่นๆที่เกี่ยวข้อง หน่วยงานเจ้าของ

ร่างประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง การขยายระยะเวลาการใช้บังคับประกาศ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง กำหนดเขตพื้นที่และมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมในท้องที่ อำเภอคุระบุรี อำเภอตะกั่วป่า อำเภอท้ายเหมือง อำเภอทับปุด อำเภอพังงา อำเภอตะกั่วทุ่ง และอำเภอเกาะยาว จังหวัดพังงา พ.ศ.2559

สลค.รายงานสถานภาพร่างกฎหมาย สถานะ ณ วันที่ 5 มกราคม 2565 กระทรวงทรัพยากรฯเสนอสรุปผลการประชุมมอบนโยบายเตรียมความพร้อมรับมมือสถานการณ์ไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองในพื้นที่ ภาคเหนือ ปี 2566

กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอรายงานภาวะเศรษฐกิจอุตสาหกรรมไตรมาสที่ 3/2565 และแนวโน้มไตรมาสที่ 4/2565 และรายงานภาวะ เศรษฐกิจอุตสาหกรรมประจำเดือนตุลาคม 2565

logoline