svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เจาะสนาม"เลือกตั้ง 66" เพื่อไทยเปิดดีลลับ เติม 30 ส.ส.สกัด ภท.จ่อแลนด์สไลด์

03 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พรรคเพื่อไทย"ประกาศขอชนะแบบ"แลนด์สไลด์" แต่เอาเข้าจริงวงในประเมินว่าอาจได้ส.ส.ไม่ตามเป้า จึงปรับหมากเกมด้วยการ"เปิดดีลใหม่"กับ"มือที่มองเห็น" ด้วยการเติม 30 ส.ส. ตามแผนดูดไปก็ดูดกลับ หวังสกัด"ภท."

ในขณะที่ "พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี กำลังเล็งลัคนา ส่องปฏิทินหาวันเหมาะสม ในการออกพระราชกฤษฏีกา"ยุบสภา" ซึ่งก็ยากอ่านใจ "นายกฯลุงตู่"  วันราชาฤกษ์จะอยู่ในช่วงวัน ว. เวลา น .ใด จะเลือก"ก่อนครบวาระ" หรือ หาวันใกล้ครบวาระสภามากที่สุด" 

 

ในช่วงของการเล็งวันอันเหมาะเหม็งอยู่นั้น ปรากฎว่า บรรดานักการเมืองมืออาชีพดูจะไม่รอแล้ว ออกเดินสายหาเสียงอย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่แค่สะสมแต้มตุนคะแนนล่วงหน้า  แต่กลับมองข้ามช็อตไปไกลกว่านั้นด้วยการเปิดโต๊ะเจรจา พลิกสูตรรวมขั้วหวังชิงธงบนยอดตึกไทยคู่ฟ้าทำเนียบรัฐบาลชนิดเบ็ดเสร็จเด็ดขาด 

 

"อุ๊งอิ็งค์  แพทองธาร  ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย

 

โดยเฉพาะ "พรรคเพื่อไทย" ที่มีคนแดนไกล ออกแรงเชียร์"อุ๊ง อิ๊งค์" แพทองธาร  ชินวัตร  หัวหน้าครอบครัว เป็นแถวหน้า ได้วิเคราะห์ความเป็นไปของพรรคในการคว้าแลนด์สไลด์ แบบวันต่อวันต่อ เดือนต่อเดือน เหตุเพราะ "เพื่อไทย" มีบทเรียนอันเจ็บปวดทางการเมือง นับตั้งแต่ก่อนจะมาเป็นชื่อ"เพื่อไทย" ไมว่าเป็น "ไทยรักไทย"  "พลังประชาชน"  หรือพรรคอะไหล่อย่าง "ไทยรักษาชาติ" ล้วนเผชิญสถานการณ์ไม่คาดฝัน ต้องตกบัลลังก์แห่งอำนาจ  

 

"ข้อสังเกต การเมืองในระบอบประชาธิปไตยทั่วโลก พรรคที่ชนะจะได้เป็นรัฐบาล แต่ประเทศไทยมีอะไรซับซ้อนกว่านั้น พรรคที่ชนะในสนามเลือกตั้ง อาจเป็นผู้นำฝ่ายค้านก็ได้ ลองดูผลการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 ก็จะเห็นตรงกัน "

 

ฉะนั้นนาทีนี้ พรรคที่ชนะเลือกตั้ง หมายถึงได้ ส.ส.มากที่สุด ไม่มีใครปฏิเสธว่าคือ "พรรคเพื่อไทย" เพียงแต่จะแลนด์สไลด์ คือได้ ส.ส.เกิน 250 คนหรือไม่เท่านั้น 

 

แต่แม้"พรรคเพื่อไทย"จะชนะ ไม่ได้การันตีว่าจะได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เพราะกลไกการโหวตเลือกนายกฯของไทยตามกติการัฐธรรมนูญปี 60 กำหนดให้สมาชิกวุฒิสภาที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง และมีถึง 250 เสียง มีสิทธิร่วมโหวตด้วย และผู้ที่จะได้เป็นนายกฯ ต้องได้เสียงเกินกึ่งหนึ่งของ 2 สภา คือ 376 เสียง จาก 750 เสียง 

 

ความยากจึงอยู่ตรงนี้ เพราะ ส.ว. 250 เสียง หรือที่เรียกกันว่า "พรรค ส.ว." (พรรคใหญ่ที่สุดในสภา)เป็นสมาชิกที่ได้รับการแต่งตั้งจาก 3ป. 

 

แต่วันนี้ 3ป. แตกกัน ไม่ได้รวมกันเป็นหนึ่ง จึงทำให้เสียง ส.ว.แตก และอาจส่งผลต่อการเลือกนายกฯไม่มากก็น้อย 

 

ล่าสุด ข้อมูลที่ "ทีมข่าวเนชั่น" ได้รับมา คือ การแก้เกมของพรรคเพื่อไทย เพื่อปิดตำนาน "แพ้เป็นพระ ชนะเป็นฝ่ายค้าน" โดยมีข่าวใหม่ล่าสุดเข้ามาว่า "มีตัวช่วยแลนด์สไลด์" แล้ว 

 

ข่าววงในล่าสุด จากแกนนำพรรคฝ่ายค้าน เปิดเผยผ่าน"เนชั่นทีวี" ว่า พรรคเพื่อไทยประเมินกันเองภายใน ในแบบ "นับเรียงเขต" บวกกับตัวเลข ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ที่คาดว่าจะได้ , นับยังไงก็ไม่ถึง 250 เสียง, โดยจำนวน ส.ส.ที่คาดว่าจะได้ 2 ระบบรวมกันอยู่ที่ 200-220 คน 

 

พูดง่ายๆ คือยังต้องหาอีก 30 ส.ส. 

เมื่อเร็วๆ นี้มีความเคลื่อนไหวเป็น "ดีลลับใหม่" ระหว่าง "นักธุรกิจใหญ่" ระดับนำของประเทศ กับ"พรรคเพื่อไทย" โดยมีเป้าหมายเพื่อ "ดับซ่าภูมิใจไทย" เพราะนักธุรกิจท่านนี้ยืนอยู่ตรงกันข้ามกับพรรคภูมิใจไทย เนื่องจากเสียประโยชน์ และมองว่าตนเองถูกกลั่นแกล้งจากการบริหารงานกระทรวงสำคัญในความดูแลของรัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทย 

เจาะสนาม\"เลือกตั้ง 66\" เพื่อไทยเปิดดีลลับ เติม 30 ส.ส.สกัด ภท.จ่อแลนด์สไลด์

"นักธุรกิจใหญ่" ท่านนี้ "รับหน้าเสื่อ"หา ส.ส.มาเติมให้เพื่อไทยอีก 30 ที่นั่ง โดยเปิดดีลย่อยคุยกับ ส.ส.ปัจจุบัน และว่าที่ผู้สมัครเกรด A ไม่ต่ำกว่า 30 คน จาก 3 กลุ่มหลักๆ คือ 

 

1.กลุ่มว่าที่ผู้สมัครเมืองกาญจน์ หรือ จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งมี ส.ส. 5 คนจาก 5 เขต ในการเลือกตั้งปี 62 เป็นของพลังประชารัฐ 4 จาก 5 ที่เหลือ 1 เขตเป็นของประชาธิปัตย์ 

 

การเลือกตั้งหนหน้า "กาญจนบุรี"ยังมี ส.ส.เท่าเดิม และ ส.ส.ปัจจุบันส่วนใหญ่ย้ายเข้าพบพรรคภูมิใจไทย 

 

"หมอหนุ่ย" สุรพงษ์​ ปิยะโชติ อดีต ส.ส.กาญจนบุรี นายก อบจ.เมืองกาญจน์

 

แต่จากการทำโพลในพื้นที่ พบว่ากระแสพรรคเพื่อไทยมาแรง โดยเฉพาะหลังจาก "หมอหนุ่ย" สุรพงษ์​ ปิยะโชติ อดีต ส.ส.กาญจนบุรี ประกาศชัยชนะ คว้าเก้าอี้นายก อบจ.เมืองกาญจน์ เมื่อปี 63 ด้วยคะแนนชนะขาด (ชนะเกือบแสนคะแนน) ทำให้มีการเตรียมการจัดทีมผู้สมัคร 5 คนลงชนกับ"ภูมิใจไทย"และ"ประชาธิปัตย์" โดยอาศัยฐานเสียงของ “หมอหนุ่ย” และกระแสพรรคเพื่อไทย โดยมี "นักธุรกิจใหญ่"  ให้การสนับสนุนแบบไม่อั้น ขอแค่ให้จัดหนัก ชนิดที่ "ผู้สมัครภูมิใจไทย" ร่วงทั้งหมดเป็นพอ , งานนี้จึงมีลุ้นได้เติมอีก 5 ที่นั่ง 

 

2.กลุ่มแปรพักตร์ มีข่าวว่ามีการเปิด "ดีลลับ" ดูด ส.ส.ภูมิใจไทย ให้ย้ายไปอยู่เพื่อไทย หลังจากยุบสภา โดยอาศัยจังหวะนายกฯประกาศยุบสภา เปิดตัว ย้ายพรรค (ฝ่ายที่เดินเกมนี้เชื่อว่านายกฯจะยุบสภา ไม่อยู่จนครบวาระ) ซึ่งด้านหนึ่งจะเป็นการสร้างกระแสตบหน้าพรรคภูมิใจไทย ซึ่งถูกมองว่าเป็นพรรคที่เชี่ยวชาญการดูด แต่คราวนี้เจอดูดกลับ และเป็น ส.ส.เกรด A ด้วย จนอาจส่งผลให้เป้าหมายที่ตนเองตั้งไว้ พลาดเป้า แต่ไปเพิ่มแต้มให้พรรคเพื่อไทย ในฐานะคู่แข่งสำคัญแทน 

 

สนธยา  คุณปลื้ม  แกนนำกลุ่มพลังชล

 

3. "กลุ่มพลังชล" จากค่ายชลบุรี ซึ่งมีว่าที่ผู้สมัครครอบคลุมทั้งชลบุรี และจังหวัดใกล้เคียง ปัจจุบันกลุ่มพลังชลอยู่กับพลังประชารัฐ แต่ที่ผ่านมาเกือบจะ "ปิดดีล" กับพรรคเพื่อไทยแล้ว เมื่อมีแรงหนุนจาก"นักธุรกิจใหญ่" ทำให้มีข่าว "ดีลจล-ครบเครื่อง" โดยแรงจูงใจนอกจากสปอนเซอร์แล้ว ก็คือผลโพลคะแนนนิยมพรรคเพื่อไทยในภาคตะวันออกที่มาแรงมาก เพราะประชาชนอยากให้การเมืองเปลี่ยนแปลง 

 

การดึง "กลุ่มพลังชล" เข้าเพื่อไทย เท่ากับยิงปืนนัดเดียวได้นก 2 ตัว เพราะนอกจากจะมีโอกาสเพิ่ม ส.ส.ให้ตัวเองแล้ว ยังเป็นการลด ส.ส.ของคู่แข่งอย่างรวมไทยสร้างชาติ ในสายของ "เสี่ยเฮ้ง"สุชาติ ชมกลิ่น ด้วย

 

นี่คือ "ดีลใหม่" ที่เกี่ยวโยงกับพรรคเพื่อไทย ภายหลังแรงสนับสนุนของ "นักธุรกิจใหญ่" ที่มีโจทย์การเมืองชัดเจนเพียงหนึ่งเดียวว่า ภูมิใจไทยต้องไม่ได้เป็นรัฐบาลอีกต่อไป 

 

ข่าวที่ปรากฏมาก่อนหน้านี้ที่ว่า "พรรคชาติไทยพัฒนา" พร้อมสะวิงไปจับมือกับเพื่อไทย ซึ่งแม้แต่ "คนแดนไกล" เคยพูดก็มีสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากดีลของนักธุรกิจใหญ่รายเดียวกันนี้เช่นกัน

logoline