svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“พรเพชร” ยัน "ส.ว." วางตัวเป็นกลาง ทำงานอิสระไร้คนบงการ

31 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“พรเพชร” เชื่อ ยุบสภาก่อนครบวาระนิดหน่อย ยันมีอิสระไม่มีใครสั่งการได้ พร้อมวางตัวเป็นกลาง ส่วนส.ว. บางกลุ่มแยกสนับสนุน 2 ป. เป็นเรื่องปกติ

31 ธันวาคม 2565 ที่รัฐสภา นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงการเมืองหลังปีใหม่ ว่า เป็นการเมืองที่เป็นไปตามระบบที่สภาฯ อยู่ตามครบวาระ อาจจะยุบสภาก่อนนิดหน่อย แต่เป็นการเมืองที่ใช้ระบบรัฐสภาและหลักนิติรัฐเป็นที่น่าพอใจ ไม่ใช่ว่าเลือกตั้ง 1 ปีแล้วยุบสภา อย่างนี้ไม่ได้ ประชาธิปไตยจะเดินได้ ระบบเหล่านี้เดินไปได้

ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็แก้ไปตามระบบ หรือจะแก้กฎหมายก็แก้ไป จะเห็นได้ว่ากฎหมายที่ผ่านไปนั้นผ่านไปได้ดี ถ้าเทียบกับที่ผ่านมาต้องพูดว่าดีมาก แต่หากพูดถึงความพึงพอใจก็ถือว่าดีพอสมควร ได้ขนาดนี้ก็เยี่ยมแล้ว "ที่แล้วมาเคยติดตามการพิจารณาร่างกฎหมายมาโดยตลอด ที่ผ่านมาเดี๋ยวก็ยุบสภา เดี๋ยวก็เกิดการปฏิวัติแล้ว แต่เดี๋ยวนี้เป็นอย่างนี้เป็นที่น่าพอใจแล้ว"

โดยยืนยันว่า ส.ว.เป็นอิสระ ไม่มีใครสั่งการได้ตลอดการทำงาน โดยเฉพาะการโหวตเลือกนายกฯ ตนยืนยันได้ว่าไม่เคยไปสั่งการใคร และตนก็ไม่พอใจที่ตนนั่งเป็นประธานการประชุมร่วมรัฐสภาอยู่ 4 ปี ลุกไปปัสสาวะ ก็หาว่าตนไปรับโทรศัพท์และตลอดเวลาที่ทำหน้าที่ประธานวุฒิสภามา รัฐบาลไม่ได้ขอความร่วมมืออะไรมา อาจจะไม่ใช่เป็นการสั่ง แต่เมื่อกฎหมายเข้ามาแล้ว รัฐบาลก็จะสอบถามมาว่าจะเข้าเมื่อไหร่ เร่งหน่อยได้หรือไม่ แค่นี้ แต่การให้ส.ว. ลงอย่างไร มีอยู่อย่างเดียว คือเรื่องรัฐธรรมนูญแต่เขาไม่ได้มาบอกตน ตนใช้วิจารณญาณเอาเอง

ส่วนกรณีทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เคยต่อสายหาหรือไม่ นายพรเพชร ระบุว่า ต่อสายไม่ค่อยมี มีคุยเรื่องอื่น คุยธรรมดา แต่พล.อ.ประวิตร ไม่คุยด้วย

ส่วนที่ตอนนี้มีการแบ่งฝ่ายส.ว.เป็นของพล.อ.ประยุทธ์ และพล.อ.ประวิตร นั้น เรื่องนี้มีคนประทับตราให้ ตนไม่ทราบแต่ก็มีสิทธิ์ที่จะคิดเช่นนั้น เพราะส.ว.หลายคนก็เคารพนับถือพล.อ.ประวิตร ตลอดมา อีกด้านหนึ่งก็ทำงานให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ ตลอดมา ก็มีสิทธิ์คิดที่จะต้องช่วยกัน และมีใจต่อกัน ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดา และคิดได้ว่ามีคนสนับสนุนทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ และพล.อ.ประวิตร อย่างไรก็ตาม ตามรัฐธรรมนูญ ส.ว.ต้องวางตัวเป็นกลาง สำหรับตนวางตัวเป็นกลางอยู่แล้ว แต่ใครจะคิดอย่างไรก็คิดได้

logoline