svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ฤๅ "รองฯสุพิศ" จะไม่ถึงฝั่งฝัน"อธิบดีฝนหลวง หลังเอกสารป.ป.ช.,ป.ป.ท.ว่อน

30 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปมการแต่งตั้ง"อธิบดีฝนหลวงฯ" มีข้อน่าคิดจากวิษณุ เครืองาม มือกฎหมายรัฐบาล "รัฐมนตรีตั้งปลัด แต่ปลัดตั้งอธิบดี"จนถึงบัดนี้ยังไม่มีซุ่มเสียงจาก "ประยูร อินสกุล" ปลัดเกษตรฯชี้แจงแต่อย่างใด ติดตามได้ในเจาะประเด็นโดย "ขุนเกษตร"

ควันหลงจาก ครม.ส่งท้ายปี สะท้านสะเทือนรัฐบาล เมื่อ"พลังประชารัฐ"งัด"ประชาธิปัตย์"กลางครม.อ้าง"กรมฝนหลวงฯ"เป็นโควต้า พปชร. รัฐมนตรีช่วยน้องใหม่อย่าง"คุณสุนทร ปานแสงทอง" ถึงกับพูด "ไม่ใช่มาเป็นไม้ประดับครม."

 

ส่วน"ประชาธิปัตย์" ชี้อำนาจแต่งตั้งเป็นของ"ปลัดกระทรวงเกษตรฯ" ดำเนินการ ส่งผ่าน"รมว.เฉลิมชัย ศรีอ่อน" เข้าครม.ผ่านทางรองจุรินทร์

 

ทั้งนี้ รองนายกฯวิษณุ เครืองาม ยืนยันอำนาจบริหารงานบุคคลเป็นเรื่องของรัฐมนตรีเฉลิมชัย หากยืนยันก็ต้องตามนั้น และเอกสารการแบ่งงานรัฐมนตรีของ "เฉลิมชัย" ก็สงวนการบริหารงานบุคคลไว้อยู่แล้ว

 

นายสุพิศ พิทักษ์ธรรม" รองอธิบดีกรมฝนหลวงฯ

 

แต่เรื่องไม่จบเพียงแค่นั้น ชื่อที่เสนอ ครม.คือ "นายสุพิศ พิทักษ์ธรรม" รองอธิบดีกรมฝนหลวงฯ ให้ดำรงคำแหน่ง"อธิบดีกรมฝนหลวงฯ" มีแหล่งข่าวเปิดประเด็นการถูกตรวจสอบทั้งจาก ป.ป.ช. , ป.ป.ท.,สตง. ในหลายกรณี

ล่าสุด สื่อหลายสำนักเปิดเอกสารของ ป.ป.ช.,ป.ป.ท. 

 

เอกสารฉบับที่ โดยกองกำกับการ 1 กองป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ 

ลงวันที่  7 กรกฎาคม 2565 

 

ฤๅ "รองฯสุพิศ" จะไม่ถึงฝั่งฝัน"อธิบดีฝนหลวง หลังเอกสารป.ป.ช.,ป.ป.ท.ว่อน

ฤๅ "รองฯสุพิศ" จะไม่ถึงฝั่งฝัน"อธิบดีฝนหลวง หลังเอกสารป.ป.ช.,ป.ป.ท.ว่อน

 

เรื่องขอข้อมูลและเอกสารประกอบการสอบสวน ถึงอธิบดีกรมฝนหลวงฯ

 

กรณีได้รับมอบหมายให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องร้องเรียน กรณีอ้างว่ากรมฝนหลวงฯมีการจัดซื้อเครื่องบินเล็ก โดยวิธีเฉพาะเจาะจง ที่ไม่โปร่งใส มีผู้เสนอเพียงรายเดียว และไม่มีการสืบประวัติผู้เสนอราคาซึ่งทราบว่า มีกรณีอุทรณ์กับกองทัพไทย "ทิ้งงาน" เป็นต้น

ขณะเดียวกันกรณีจัดซื้อเครื่องบินเล็กของกรมฝนหลวงฯ ดังกล่าว ยังมีหนังสือจาก ป.ป.ช.ลงวันที่ 29 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา ส่งถึงอธิบดีกรมฝนหลวง เรื่องขอทราบข้อเท็จจริงและขอเอกสารหลักฐาน ระบุว่าได้รับเรื่องกล่าวหา เจ้าหน้าที่รัฐในสังกัดกรมฝนหลวงฯ ว่ากระทำความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่ฯ 

ฤๅ "รองฯสุพิศ" จะไม่ถึงฝั่งฝัน"อธิบดีฝนหลวง หลังเอกสารป.ป.ช.,ป.ป.ท.ว่อน

ฤๅ "รองฯสุพิศ" จะไม่ถึงฝั่งฝัน"อธิบดีฝนหลวง หลังเอกสารป.ป.ช.,ป.ป.ท.ว่อน

กรณีกรมฝนหลวงฯได้กำหนดเงื่อนไขรายละเอียดประกวดราคาจัดซื้อจัดจ้างเครื่องบินขนาดกลางด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์คุณลักษณะเฉพาะและเงื่อนไขทางเทคนิคฯ

อันเอื้อประโยชน์ให้แก่บริษัทผู้ชนะเสนอราคา ซึ่งเป็นการมุ่งหมายมิให้มีการแข่งขันในการเสนอราคาอย่างเป็นธรรมเป็นเหตุให้ราชการได้รับความเสียหาย จึงให้กรมฝนหลวงฯแจ้งข้อเท็จจริงและส่งเอกสารไปยังสำนักไต่สวน ป.ป.ช.ภายใน 15 วัน นับจากวันที่ได้หนังสือ

 

ฤๅ "รองฯสุพิศ" จะไม่ถึงฝั่งฝัน"อธิบดีฝนหลวง หลังเอกสารป.ป.ช.,ป.ป.ท.ว่อน

และที่น่าสนใจอีกฉบับคือ เอกสารจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตในภาครัฐ(ป.ป.ท.) ลงวันที่ 1 กันยายน 2565 ส่งถึงอธิบดีกรมฝนหลวง

เรื่องขอทราบข้อเท็จจริงและขอเอกสารพยานหลักฐาน กรณีได้รับเรื่องร้องเรียนกล่าวหาเจ้าหน้าที่รัฐในสังกัดฯ มีพฤติการณ์เอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มเอกชนเกี่ยวกับการจัดจ้าง

1.โครงการปรับปรุงที่ทำการอาคารกรมฝนหลวงฯ แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพฯ งบประมาณ  8,587,725.60 บาท

2.โครงการจัดสร้างพิพิธภัณฑ์พระบิดาแห่งฝนหลวง ตำบลสามพระยา อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี งบประมาณ 457,940,000 บาท  

 

โดยขอทราบข้อเท็จจริงพร้อมเอกสารว่า การดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามระเบียบหลักเกณฑ์และกฎหมายใด พร้อมขอเอกสารเกี่ยวข้องการจัดซื้อจัดจ้างในโครงการดังกล่าว ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนกฎหมายและมาตรการฯป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2551 แก้ไขเพิ่มเติม มติครม.วันที่ 28 มกราคม 2563

 

ข้อ 3. ในหนังสือดังกล่าวยังตั้งคำถามว่า ในช่วงปี 2565 นายสุพิศ พิทักษ์ธรรม เป็นเจ้าหน้าที่ในสังกัดกรมฝนหลวงฯ หรือไม่ หากเป็น ดำรงตำแหน่งใด ระดับ สังกัด/งาน /กอง อย่างไร และมีอำนาจเกี่ยวข้องดำเนินการข้อ1 และข้อ 2 หรือไม่อย่างไร

 

4.กรมฝนหลวงฯ เคยได้รับการร้องเรียนพฤติการณ์ดังกล่าวหรือไม่และหากมี การตรวจสอบข้อเท็จจริงและสอบสวนวินัยตามระเบียบราชการหรือไม่ ผลเป็นอย่างไร 

 

ซึ่งทั้ง 4 ข้อให้"กรมฝนหลวงฯ" แจ้งข้อเท็จจริงและส่งเอกสารให้ป.ป.ท.ตามหนังสือระบุ

 

เอกสารที่ถูกปล่อยออกมา เรียกเสียงอื้ออึงสะท้านสะเทือนไปทั้งกระทรวงเกษตรฯ พร้อมกับคำถามตัวโตๆ ไปถึงคณะกรรมการสรรหา โดยเฉพาะ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ลงนามรับรองชื่อ"รองสุพิศ พิทักษ์ธรรม" ให้ก้าวสู่ตำแหน่งใหญ่เป็น"อธิบดีกรมฝนหลวงฯ"

 

หากอ่านทาง"ปลัดประยูร" คงจะหนีไม่พ้นเรื่องนี้เป็นเพียงการร้องเรียน ส่วนหน่วยงานที่ดำเนินการสอบสวนยังไม่ได้ชี้มูลความผิดใดๆ วันนี้เวลานี้ รองฯสุพิศ ยังคงเป็นผู้ไม่มีมลทินมัวหมองใดๆ ซึ่งต้องให้ความเป็นธรรมกับรองสุพิศเช่นกัน

ประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

 

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น...ปลัดประยูร อินสกุล ต้องออกมาการันตี "รองสุพิศ" ในฐานะคนเสนอชื่อ ต้องออกมาชี้แจงข้อเท็จจริง ไม่ใช่ปล่อยให้เรื่องเงียบ และปล่อยให้ลูกศรพุ่งตรงไปยัง "ลูกพี่ต่อ" เฉลิมชัย รวมไปถึง พรรคประชาธิปัตย์

 

ปลัดประยูร คงจะลืมกระมัง...รองนายกวิษณุ พูดชัดเจน รัฐมนตรีตั้งปลัด แต่ปลัดตั้งอธิบดี เรื่องในกระทรวงเป็นเรื่องข้าราชการประจำ ที่สำคัญ หัวหน้าพรรคปชป. อย่างรองนายกฯจุรินทร์ บอกกลางที่ประชุมครม.เรื่องการแต่งตั้งเป็นเรื่องของปลัดกระทรวงฯ

 

วันนี้เรื่องร้อนๆท่านปลัดอยู่แห่งหนตำบลใด ยิ่งเงียบ...ลูกพี่ท่านยิ่งเจ็บ 

ดีไม่ดี..เรื่องนี้...เป้าอาจจะใหญ่กว่าอธิบดีก็ได้ ใครจะไปรู้

logoline