svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ" ยัน ไม่เกี่ยว 3 ป.ตีกันเอง ปมตั้งอธิบดีกรมฝนหลวงฯ

28 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วิษณุ” บอก ”นายกฯ” ปมร้อน ครม.ตั้งอธิบดีกรมฝนหลวงฯ ถูกค้านเป็นเรื่องปกติ ยัน ไม่เกี่ยว 3 ป.ตีกัน พร้อมแจงข้อสั่งการนายกฯ ติดตามคดี “บอส อยู่วิทยา” ไม่มีอะไรพิเศษ ชี้จะหนีแบบขอมดำดินตลอดไปไม่ได้ อีกนานกว่าคดีจะหมดอายุความ

28 ธันวาคม 2565 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีวงประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีปัญหาการตั้งอธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร วานนี้ ว่า เป็นเรื่องธรรมดาในการประชุมที่จะมีการทักท้วง รวมไปถึงมีการตั้งข้อสังเกตซึ่งก็เคยเกิดขึ้นเสมอ ซึ่งในครั้งนี้มีการตั้งข้อสังเกตถึงรายชื่อหนึ่งที่มีการนำเสนอมา ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวง ผู้เป็นเจ้าของเรื่องไม่ได้เข้าร่วมการประชุม มาเพียงนายสุนทร ปานแสงทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวง ซึ่งเป็นผู้ปกครองบังคับบัญขา จึงมีสิทธิที่จะทักท้วงเป็นธรรมดา เพื่อที่จะไปหารือกับรัฐมนตรีต่อไป พร้อมย้ำว่าเป็นเรื่องธรรมดา

เมื่อถามถึงอำนาจในการแต่งตั้งเป็นของใคร นายวิษณุ อธิบายว่า ปกติเป็นของรัฐมนตรีว่าการกระทรวง เพราะเมื่อมีการตั้งรัฐมนตรีช่วย จะมีการแบ่งงานให้ทำ แต่จะยกเว้นเรื่องการบริหารงานบุคคล เช่นเดียวกับนายกรัฐมตรี ที่งดเว้นการบริหารงานบุคคลเมื่อมอบหมายงานให้กับรัฐมนตรี ทุกอย่างก็จะกลับขึ้นไปที่นายกรัฐมนตรี ฉันใด รัฐมนตรีว่าการกระทรวง มอบงานให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวง อำนาจก็จะกลับไปที่รัฐมนตรีฉันนั้น ซึ่งเรื่องนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวง เป็นผู้ลงนามและส่งเรื่องเข้ามาในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี จึงต้องยึดถือตามนั้น เว้นแต่เปลี่ยนใจขอดึงกลับ แต่บังเอิญรัฐมนตรีว่าการกระทรวง ไม่มาและติดต่อไม่ได้ จึงเกิดความลังเลว่าจะทำอย่างไร

เมื่อที่ประชุมเหลือเพียงนายสุนทร มาเพียงคนเดียวแล้วทักท้วง ครม.ก็จะต้องรับฟัง แต่จะตัดสินใจเด็ดขาดเอาตามท่านคงไม่ได้ ครม.มีอำนาจให้ดึงกลับเพียงบางรายได้ แต่ไม่มีอำนาจเปลี่ยนตัวบุคคล เนื่องจากต้องตั้งต้นจากกระทรวงขึ้นมา ส่วนการแต่งตั้งข้าราชการที่เป็นอำนาจของรัฐมนตรีว่าการในกระทรวงมีอยู่เพียงหนึ่งเดียว คือปลัดกระทรวง ส่วนตำแหน่งอธิบดีปลัดกระทรวงจะเป็นคนตั้ง ตามกระบวนการ แต่ขณะนี้ได้ชะลอเอาไว้ก่อน เพื่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมีความชัดเจน

"โดยจะกลับมาหารืออีกครั้งในการประชุม ครม. ปีหน้า 3 มกราคม 2566 ผมย้ำว่าการทักท้วงไม่ใช่เรื่องแปลกประหลาด ไม่ใช่เรื่อง 3 ป.ตีกัน ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรเลย เว้นแต่รัฐมนตรีว่าการกระทรวง ยืนยันตามหนังสือที่ส่งมาก็ไม่จำเป็นต้องกลับมาหารือในที่ประชุมครม. อีกครั้ง" นายวิษณุ กล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

นอกจากนี้ นายวิษณุ ยังกล่าวถึงข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี กรณีนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ที่ขับรถชนตำรวจจนเสียชีวิต ว่า ไม่มีอะไรเป็นพิเศษ เนื่องจากเป็นคดีที่ประชาชนให้ความสนใจและยาวนาน ซึ่งเป็นกระทู้ถามของ ส.ส.พรรคก้าวไกลอยู่หลายครั้ง ซึ่งรายงานสุดท้ายที่รัฐบาลได้รับคือ อดีตรองอัยการสูงสุด ถูกให้ออกจากราชการไปแล้ว แต่เป็นการได้บำเหน็จบำนาญ

ขณะเดียวกันก็มีการลงโทษอัยการอีกคน จึงให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรายงานความคืบหน้ารวมถึงตำรวจที่ติดตามคดีนี้ โดยยอมรับว่า มีหลายคดีที่หมดอายุความแต่เป็นคดีเล็ก ๆ แต่คดีประมาททำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายยังไม่หมดอายุความ ยังอีกยาว ส่วนจะสามารถเอาตัวกลับมาได้หรือไม่ ตนไม่ทราบ แต่คงต้องปรากฎตัวสักวัน จะดำดินอยู่ได้อย่างไร เมื่อเปลี่ยนสมัย ผบ.ตร. ครั้งหนึ่งก็ต้องเตือนกันครั้งหนึ่ง

logoline