svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ปลัด ทส." เผย ผลสอบ "อธิบดีกรมอุทยานฯ" ออกเย็นนี้ ยัน ให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย

28 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปลัด ทส. ชี้คดี "อธิบดีกรมอุทยานฯ" ให้ป.ป.ช.-ป.ป.ท.-บก.ปปป. ทำเต็มที่ ส่วนเก้าอี้อธิบดีกรมอุทยานฯ ยังไม่ถูกปลด รอผลสอบสวนภายในวันนี้ (28 ธ.ค. 65) ยืนยันให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย

28 ธันวาคม 2565 นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยถึงกรณีการตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ปมเรียกรับสินบนซื้อขายตำแหน่ง ว่า ทางคดีได้ให้หน่วยงานต่าง ๆ ดำเนินการไปตามกฎหมายอย่างเต็มที่ ซึ่งนายรัชฎา จะเกษียณอายุราชการในเดือนกันยายน นี้ แต่ถูกร้องเรียนว่า มีพฤติกรรมโยกย้ายเจ้าหน้าที่หรือหัวหน้าอุทยานแห่งชาติ และเรียกรับค่าตำแหน่งรายละ 200,000 - 500,000 บาท

นอกจากนี้ ยังมีพฤติการณ์เรียกเก็บหัวคิวเงินงบประมาณค่าใช้จ่ายของหน่วยงานภาคสนาม ป้องกันไฟป่า 30 เปอร์เซ็น เรียกเก็บเงินจาก อุทยานแห่งชาติ ต่าง ๆ 18.5 เปอร์เซ็น ทำให้มีเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ผู้ใต้บังคับบัญชา ยอมจ่ายเงินเพื่อแลกกับการไม่ถูกโยกย้ายตำแหน่ง
นายจตุพร บุรุษพัฒน์ นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
ส่วนกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตนเองได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงไปแล้ว ตั้งแต่วันที่ 27 ธันวาคม 2565 ทราบจากรายงานเบื้องต้นคณะกรรมการฯ มีการประชุม และน่าจะได้ข้อสรุปในช่วงเย็นวันนี้ (28 ธันวาคม 2565) เมื่อคณะกรรมการฯ สรุปอย่างไร ตนจะมีความเห็นในฐานะผู้บังคับบัญชา ตอนนี้ยังบอกไม่ได้

ปลัด ทส. ระบุว่า ตอนนี้ยังไม่ถึงขั้นตอนแต่งตั้งรักษาการอธิบดีกรมอุทยานฯ แทนนายรัชฎา เพราะตามระเบียบมีรองอธิบดีรักษาการอยู่ โดยยืนยันว่า เรื่องนี้จะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

สำหรับกรณีดังกล่าว สืบเนื่องจากเมื่อช่วงเดือนตุลาคม 2564 ได้มีผู้ร้องเรียนกับทางเจ้าหน้าที่ให้ช่วยดำเนินการตรวจสอบพฤติกรรมของ รัชฎาฯ ข้าราชการระดับสูง ซึ่งดำรงตำแหน่งอยู่ในกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เนื่องจากมีพฤติกรรม เรียกรับเงินจากเจ้าหน้าที่ในสังกัด โดยเป็นการเรียกรับเงินจากหัวหน้าหน่วย เพื่อเป็นการวิ่งเต้นให้รักษาตำแหน่งหัวหน้าหน่วยไว้ให้โดยหากหัวหน้าหน่วยแต่ละหน่วย ไม่นำเงินมาวิ่งเต้นตำแหน่งกับนายรัชฎา ภายหลังจะถูกโยกย้ายออกจากตำแหน่ง

การวิ่งเต้นรักษาตำแหน่งนั้น หัวหน้าหน่วยจะต้องนำเงินมามอบให้ที่สำนักงานของนายรัชฎา รายละประมาณ 500,000-1,000,000 บาท อีกทั้งยังต้องนำเงินสดมามอบให้เป็นรายเดือนอีกด้วย

นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

นอกจากนี้ยังพบอีกว่า ข้าราชการระดับสูงรายดังกล่าว มีพฤติกรรมในการเรียกเก็บเงินจากหัวหน้าหน่วยงานในภาคสนามอีกด้วย โดยจะคิดตามอัตราส่วนจากหน่วยงานที่ได้รับจัดสรรงบประมาณ เช่น อุทยานแห่งชาติ, เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า จะเก็บ 18.5 เปอร์เซ็นต์ จากหมวดงบดำเนินงานและค่าใช้สอย, หน่วยป้องกันไฟป่า 3 เปอร์เซ็นต์ จากหมวดงบดำเนินงาน และค่าใช้สอย

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป.ป.ช. แถลงว่า อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช มีพฤติการณ์เรียกเก็บเงินจากหัวหน้าหน่วยงานภาคสนามทั่วประเทศ โดยหากหัวหน้าหน่วยงานต่าง ๆ ที่ถูกเรียกเก็บไม่สามารถนำเงินมาจ่ายให้แก่อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ ก็จะถูกโยกย้ายออกจากตำแหน่งเดิมและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งในพื้นที่ที่ห่างไกลจากภูมิลำเนา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรีได้ลงนามให้อธิบดีกรมอุทยานฯ มาช่วยราชการที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับคดี และให้เจ้าหน้าที่สืบสวนได้สะดวก เรียบร้อย ไม่มีข้อครหา คำสั่งมีผลตั้งแต่วันนี้ 

ส่วนจะถึงขั้นให้พ้นจากการปฏิบัติหน้าที่ก่อนหรือไม่นั้น นายวิษณุ ระบุว่า การจะปลดออก ไล่ออกต้องดำเนินการสอบทางวินัย และมีข้อมูลชัดเจนมากกว่านี้ แต่ขณะนี้เป็นการเอาตัวออกมาก่อน ถือเป็นการลงโทษไปแล้ว 50%

\"ปลัด ทส.\" เผย ผลสอบ \"อธิบดีกรมอุทยานฯ\" ออกเย็นนี้ ยัน ให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย

logoline