svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ชำแหละ"คดีประสิทธิ์ เจียวก๊ก"เห็นพ้องแก้กม.อุดช่องโหว่กระบวนการยุติธรรม

25 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปชป.จัดเสวนา "ประสิทธิ์  เจียวก๊ก ตลกร้าย (หน้าศาล) ที่ขำไม่ออก " เห็นพ้องต้องแก้กฎหมายอุดช่องโหว่กระบวนการยุติธรรม ลดปัญหาคดีฉ้อโกงจาก “ศรัทธามาร์เก็ตติ้ง”

 

25 ธันวาคม 2565 คณะกรรมการยุทธศาสตร์ กทม. พรรคประชาธิปัตย์ จัดเสวนา "ประสิทธิ์ เจียวก๊ก เรื่องตลกร้าย (หน้าศาล) ที่ขำไม่ออก"  โดย"นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรค และประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ กทม. กล่าวเปิดงานเสวนา ว่า กรณีเหตุการณ์"ประสิทธิ์  เจียวก๊ก" อยู่ในความสนใจของประชาชนเป็นอย่างมาก เนื่องจากใช้ศรัทธาเพื่อสร้างความนิยมนำไปสู่การคดโกงประชาชน ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำความผิดที่สั่นสะเทือนหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องจำนวนมาก พร้อมชวนประชาชนตรวจสอบ ขับเคลื่อน เพื่อคืนความยุติธรรมให้กับผู้เสียหายและสังคม 

 

ชำแหละ\"คดีประสิทธิ์ เจียวก๊ก\"เห็นพ้องแก้กม.อุดช่องโหว่กระบวนการยุติธรรม

 

ด้าน"นายแทนคุณ  จิตต์อิสระ" ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ผู้ตามติดคดีของ"นายประสิทธิ์  เจียวก๊ก" และช่วยเหลือผู้เสียหายมาโดยตลอด กล่าวว่า ประสิทธิ์ เจียวก๊ก คือนักธุรกิจที่ออกแบบธุรกิจแชร์ลูกโซ่โดยใช้ศรัทธา ภาพลักษณ์เชิงบวกหลอกลวงประชาชน อ้างอิงหน่วยงานรัฐ ข้าราชการทหาร ตำรวจ นักการเมือง เข้าไปเกี่ยวข้องด้วย

 

แต่เมื่อเกิดเหตุหน่วยงานภาครัฐ  กลับเพิกเฉย ไม่ดำเนินการอย่างจริงจังทั้ง ๆ ที่กินภาษีประชาชน  ทำให้พี่น้องประชาชนผู้เสียหายกว่าพันครอบครัว คิดเป็นมูลค่าความเสียหายมากกว่าพันล้านบาท ทำให้คนเดือดร้อน ทุกข์แสนสาหัส ทั้งนี้แทนคุณมองว่าโครงสร้างสังคมไทยมีปัญหา ระบบราชการต่าง ๆ ล่าช้า  ปกป้องพวกพ้องเดียวกัน และช่วยเหลือคนมีเงิน 

 

"นายแทนคุณ  จิตต์อิสระ" ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์


"นายประสิทธิ์มีแผนการสร้างเครือข่ายหลอกลวงประชาชน ทำไมหน่วยงานราชการ ทหาร ตำรวจ นักการเมือง จึงไม่รู้ร้อนรู้หนาว ไม่ช่วยเหลือประชาชน ทั้ง ๆ ที่ได้ดีเพราะภาษีประชาน ผมได้มีโอกาสเข้าพบท่านชวน หลีกภัย ท่านให้กำลังใจและบอกว่า “ความซื่อสัตย์สุจริตเป็นหัวใจสำคัญ” ต่อจากนี้ไปจนนาทีสุดท้าย ผมจะไม่ทิ้งพี่น้องประชาชนผู้เดือดร้อน จะช่วยเหลืออย่างเต็มที่จนกว่าจะได้รับความเป็นธรรม" นายแทนคุณ กล่าว

ทั้งนี้ระหว่างการเสวนา "นางดรุณวรรณ" ได้ต่อสายถึงว่าที่ร้อยตรีธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการ รมว.ยุติธรรม เพื่อสอบถามถึงกรณีที่นายประสิทธิ์หนีศาล โดยว่าที่ร้อยตรีธนกฤต ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว พร้อมแจ้งว่าปัจจุบันอยู่ในระหว่างการตั้งคณะกรรมการสวบสวนข้อเท็จจริง เพื่อให้ประชาชนเกิดความกระจ่างมากที่สุด และยืนยันว่าหากพบเจ้าหน้าที่คนใดมีส่วนเกี่ยวข้องในการช่วยเหลือ"นายประสิทธิ์" จะดำเนินการลงโทษโดยเด็ดขาดตามระเบียบราชการ อีกทั้งมีการเสนอแนวทางให้ใช้วีดิโอคอนเฟอเรนซ์แทนเมื่อต้องนำผู้ต้องหาให้การต่อศาล เพื่อลดการพบปะกับผู้คนโดยตรงและการหลบหนี

 

ในขณะที่"นายโทนี่" ตัวแทนผู้เสียหาย กล่าวว่า "นายประสิทธิ์"สร้างภาพให้คนเชื่อถือศรัทธาด้วยการสร้างความจงรักภักดี แอบอ้างสถาบัน ทำโครงการคืนคุณให้แผ่นดิน ช่วยเหลือทหาร ตำรวจ จนผู้เสียหายหลงเชื่อร่วมลงทุนจนเกิดความเสียหาย สร้างความทุกข์แสนสาหัส  ครอบครัวล่มสลาย  

 

ชำแหละ\"คดีประสิทธิ์ เจียวก๊ก\"เห็นพ้องแก้กม.อุดช่องโหว่กระบวนการยุติธรรม

"ผมจึงอยากตั้งคำถามถึงหน่วยงานภาครัฐว่าเหตุใดจึงไม่มีการจัดการขั้นเด็ดขาดกับนายประสิทธิ์และผู้เกี่ยวข้อง โดยเรียกร้องให้หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องต้องบูรณาการร่วมกันเป็นวาระแห่งชาติ พร้อมแก้กฎหมายที่ไม่ใช่แค่ป้องกัน แต่ต้องปราบปรามอย่างจริงจัง ยึดทรัพย์ย้อนหลังได้ ต้องมีหน่วยงานที่สามารถคานอำนาจ ป.ป.ง.ได้ เพื่อจัดการกระบวนการแชร์ลูกโซ่แอบแฝงที่สร้างความเสียหายกว่าหมื่นล้านต่อปีให้หมดสิ้นไปจากประเทศไทย พร้อมทิ้งท้ายถึงนายประสิทธิ์ว่า “คืนคุณแผ่นดินที่แท้จริง คือคืนเงินให้ประชาชน และขอเรียกร้องให้นายประสิทธิ์ออกมาขอโทษประชาชน และยอมรับผิด"

"พล.ต.ต.ดร.วิชัย  สังข์ประไพ" อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล

 

ด้าน "พล.ต.ต.ดร.วิชัย  สังข์ประไพ" อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่า คดีของนายประสิทธิ์ สะท้อนให้เห็นข้อเท็จจริง 5 ประการ คือ 1.สะท้อนพฤติกรรมของนายประสิทธิ์ในการสร้างภาพทำคุณประโยชน์ให้แผ่นดิน กองทัพ ตำรวจ เพื่อให้ประชาชนหลงเชื่อ 2.สะท้อนถึงพี่น้องประชาชน ตกเป็นเหยื่อของพฤติกรรมคนหลอกลวง 3.สะท้อนการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐที่หละหลวม 4.สะท้อนถึงกระบวนการยุติธรรมที่มีช่องโหว่ 5.สะท้อนถึงขั้นตอนในการหนีของคนร้ายเพราะกฎหมายเอื้อประโยชน์  การกระทำของนายประสิทธิ์ เป็นการพิสูจน์ความยุติธรรม ความโปร่งใสของเจ้าหน้าที่ในทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งสามารถตรวจสอบได้หากจะทำการตรวจสอบอย่างจริงจัง พร้อมเน้นย้ำว่าเจ้าหน้าที่รัฐที่ดีต้องมีธรรมาภิบาล ช่วยเหลือ เคียงข้างประชาชนผู้เสียหาย มากกว่าช่วยเหลือผู้กระทำผิดอีกทั้งต้องแก้กฎหมายเพื่ออุดช่องโหว่
 

"โดยส่วนตัวผมมีความเชื่อว่า มีการช่วยเหลือนายประสิทธิ์ในการหลบหนีอย่างเป็นกระบวนการและมีการวางแผนล่วงหน้าอย่างรัดกุม เป็นไปไม่ได้ที่เจ้าหน้าที่รัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้องจะไม่รู้เห็นเป็นใจ ดังนั้นการสืบสวนสอบสวนคดีนี้ว่ามีผู้ใดเกี่ยวข้องจึงไม่ใช่เรื่องยาก ต้องสืบสวนอย่างจริงจังตั้งแต่ก่อนเกิดเหตุว่าเตรียมการหนีได้อย่างไร นอกจากคดีนี้จะเป็นคดีอาญาแล้วยังถือเป็นคดีที่เกี่ยวกับความมั่นคงเพราะมีการแอบอ้างสถาบันต่าง ๆ ฝากถึง ปปง.ว่าต้องเกาะติด หาแนวทางในการยึดทรัพย์ที่ได้มาดูเส้นทางทางการเงิน กดดันให้มีการคืนเงินให้กับผู้เสียหาย เพื่อให้เป็นคดีตัวอย่าง" พล.ต.ต.ดร.วิชัย กล่าว

 

นางดรุณวรรณ" รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์

 

"นางดรุณวรรณ" รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวปิดท้ายว่า สังคมไทยมีปัญหา เพราะคนโกงใช้หลัก "ศรัทธามาร์เก็ตติ้ง" มาสร้างความเชื่อ หลอกลวง อาศัยหน่วยงานที่มีความน่าเชื่อถือสูงมาหลอกลวงประชาชน ก่อให้เกิดความเสียหายต่อประชาชนและประเทศชาติอย่างมหาศาล  พร้อมเน้นย้ำว่าเหตุการณ์ดังกล่าวไม่ควรเกิดขึ้นอีกในสังคมไทย กระบวนการแชร์ลูกโซ่แอบแฝงต้องหมดไป อย่าให้อำนาจเงินสามารถคัดง้างกระบวนการยุติธรรมได้

logoline