svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“นิด้าโพล” ชี้ คะแนนนิยม “อุ๊งอิ๊งค์” เหมาะนั่งนายกฯ รองลงมา “บิ๊กตู่”

25 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“นิด้าโพล” เผย ประชาชนสนับสนุน "อุ๊งอิ๊งค์-แพรทองธาร" เป็นนายกฯ เพราะชื่นชอบผลงานตระกูลชินวัตร รองลงมา “พล.อ.ประยุทธ์” มีความซื่อสัตย์ ทำให้บ้านเมืองสงบ

25 ธันวาคม 2565 "นิด้าโพล" สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจของประชาชนเรื่อง "การสำรวจคะแนนนิยมทางการเมืองทำการสำรวจระหว่างวันที่ 17-22 ธันวาคม 2565 จากการสำรวจเมื่อถามถึงบุคคลที่ประชาชนจะสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรีในปัจจุบันนี้พบว่า

อันดับ 1 ร้อยละ 34.00 ระบุว่าเป็น น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เพราะชื่นชอบพรรคเพื่อไทย นโยบายของพรรคสามารถทำได้จริง ต้องการเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่เข้ามาบริหารประเทศ และบางส่วนระบุว่าชื่นชอบผลงานในอดีตของตระกูลชินวัตร

อันดับ 2 ร้อยละ 14.05 ระบุว่าเป็น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เพราะเป็นคนตรงไปตรงมา พูดจริงทำจริง มีความซื่อสัตย์สุจริต ทำให้บ้านเมืองเกิดความสงบ และบางส่วนระบุว่า จะได้บริหารประเทศอย่างต่อเนื่อง 

“นิด้าโพล” ชี้ คะแนนนิยม “อุ๊งอิ๊งค์” เหมาะนั่งนายกฯ รองลงมา “บิ๊กตู่”

อันดับ 3 ร้อยละ 13.25 ระบุว่าเป็น นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เพราะต้องการเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่เข้ามาบริหารประเทศ มีวิสัยทัศน์และแนวคิดแบบคนรุ่นใหม่ และที่บางส่วนระบุว่า ชื่นชอบนโยบายของพรรคก้าวไกล

 อันดับ 4 ร้อยละ 8.25 ระบุว่า ยังหาคนที่เหมาะสมไม่ได้

อันดับ 5 ร้อยละ 6.45 ระบุว่าเป็น คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เพราะชื่นชอบนโยบายของพรรค มีประสบการณ์ด้านการบริหารประเทศ ขณะที่บางส่วนระบุว่า ต้องการเปิดโอกาสให้ผู้หญิงเข้ามาบริหารประเทศ

อันดับ 6 ร้อยละ 6.00 ระบุว่าเป็น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส เพราะเป็นคนตรงไปตรงมา พูดจริงทำจริง มีความซื่อสัตย์สุจริต และชื่นชอบวิธีการทำงาน

อันดับ 7 ร้อยละ 5.00 ระบุว่าเป็น นายอนุทิน ชาญวีรกูล เพราะชื่นชอบนโยบายพรรคภูมิใจไทย และชื่นชอบผลงานที่ผ่านมา

อันดับ 8 ร้อยละ 2.65 ระบุว่าเป็น นายกรณ์ จาติกวณิช เพราะ มีความรู้ความสามารถ และมีความเชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจ

อันดับ 9 ร้อยละ 2.60 ระบุว่าเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว เพราะ ชื่นชอบพรรคเพื่อไทย เป็นคนพูดจริงทำจริงและชื่นชอบผลงานที่ผ่านมา

อันดับ 10 ร้อยละ 2.30 ระบุว่าเป็น นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ พรรคประชาธิปัตย์ เพราะ ชื่นชอบพรรคประชาธิปัตย์ ชื่นชอบผลงานที่ผ่านมา และมีประสบการณ์ด้านการบริหารประเทศ

อับดับ 11 ร้อยละ 1.10 ระบุว่าเป็น ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ (พรรคสร้างอนาคตไทย) เพราะ มีความรู้ความสามารถ มีความเชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจ และมีประสบการณ์ด้านการบริหารประเทศ ร้อยละ 4.35 

 

ส่วนพรรคการเมืองที่ประชาชนจะสนับสนุนในวันนี้พบว่า

อันดับ 1 ร้อยละ 42.95 ระบุว่าเป็น พรรคเพื่อไทย

อันดับ 2 ร้อยละ 16.60 ระบุว่าเป็น พรรคก้าวไกล

อันดับ 3 ร้อยละ 8.30 ระบุว่า ไม่สนับสนุนพรรคการเมืองใดเลย

อันดับ 4 ร้อยละ 6.95 ระบุว่าเป็น พรรครวมไทยสร้างชาติ

อันดับ 5 ร้อยละ 5.35 ระบุว่าเป็น พรรคประชาธิปัตย์

อันดับ 6 ร้อยละ 5.25 ระบุว่าเป็น พรรคภูมิใจไทย

อันดับ 7 ร้อยละ 4.00 ระบุว่าเป็นพรรคพลังประชารัฐ

อันดับ 8 ร้อยละ 3.40 ระบุว่าเป็น พรรคเสรีรวมไทย

อันดับ 9 ร้อยละ 3.25 ระบุว่าเป็น พรรคไทยสร้างไทย

อันดับ 10 ร้อยละ 1.35 ระบุว่าเป็น พรรคชาติพัฒนากล้า

เมื่อเปรียบเทียบกับผลการสำรวจคะแนนนิยมทางการเมืองรายไตรมาส ครั้งที่ 3/65 เดือนกันยายน 2565 พบว่า ผู้ที่ระบุว่า พรรคประชาธิปัตย์ พรรคพลังประชารัฐ และไม่สนับสนุนพรรคการเมืองใดเลย มีสัดส่วนลดลง ในขณะผู้ที่ระบุว่า พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรครวมไทยสร้างชาติ พรรคภูมิใจไทย พรรคเสรีรวมไทย พรรคไทยสร้างไทย และพรรคชาติพัฒนากล้า มีสัดส่วนเพิ่มขึ้น

logoline