svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ORIGINAL

BuyTheBroncos แผนเทกโอเวอร์ เดนเวอร์ บรองโกส์ ด้วยเทคโนโลยี

25 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อีกไม่ช้า เดนเวอร์ บรองโกส์ จะเข้าสู่ช่วงการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เมื่อตระกูล บาวเลน ตัดสินใจประกาศขายทีม หลังถือครองมานานเกือบสี่ทศวรรษ และด้วยพลังของเทคโนโลยีกับไอเดียใหม่ ๆ เราอาจได้เห็นทีม NFL ที่ถือหุ้นโดยแฟน ๆ และบริหารอย่างโปร่งใสด้วยสัญญาอัจฉริยะบนบล็อกเชน

Highlights

  • แพท บาวเลน ปลุกปั้น เดนเวอร์ บรองโกส์ จากทีมที่มีศักยภาพให้เป็นแชมป์ซูเปอร์โบว์ล 3 สมัย ในช่วงเวลา 38 ปี แต่ความขัดแย้งของคนในตระกูล หลังเจ้าตัวเสียชีวิต ก็นำไปสู่ความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ด้วยคำประกาศขายทีม
  • ฌอน โอเบรียน อดีตพนักงานของ Cisco มาพร้อมไอเดียระดมทุนผ่านคริปโตเคอร์เรนซี และบริหารงานผ่านสมาร์ทคอนแทรค ที่อาจทำให้ BuyTheBroncos DAO เป็นใบเบิกทางสำหรับอุตสาหกรรมกีฬายุคใหม่
  • โอเบรียน และทีมงานยืนยันว่าหากโครงการนี้สำเร็จ ทุกคนที่ถือโทเคน จะมีสิทธิ์ออกเสียงและร่วมบริหารทีมให้เป็นไปตามต้องการ และอาจเป็นจุดเริ่มของอำนาจต่อรองกับบรรดามหาเศรษฐีเจ้าของทีมกีฬาอื่น ๆ ในอนาคต

--------------------

          จากยุคของมหาเศรษฐีรัสเซียและตะวันออกกลาง ที่ทุ่มเงินซื้อทีมกีฬาเข้าสู่พอร์ตของตัวเองในช่วงสองทศวรรษหลังสุด

 

          ในอนาคต เราอาจได้เห็นแฟนกีฬาหรือคนทั่วไป มีสิทธิ์มีเสียงในฐานะเจ้าของทีมที่ตัวเองโปรดปรานมากขึ้น ถ้าโปรเจกต์ BuyTheBroncos กลายเป็นความจริงขึ้นมา

 

          เดนเวอร์ บรองโกส์ อาจไม่ใช่ทีมที่ประสบความสำเร็จสูงสุด หรือมีชื่อเสียงที่สุดในประวัติศาสตร์ NFL 

 

          แต่ทีม "ม้าป่า" ก็จัดอยู่ในลำดับต้น ๆ ของทั้งสองเรื่อง

 

          ทั้งแชมป์ซูเปอร์โบว์ล 3 สมัย จากการเข้าชิง 8 ครั้ง และได้รับความนิยมเป็นอันดับ 6 จากการจัดอันดับล่าสุดโดย YouGovAmerica ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2021

 

การซื้อขายที่อาจเป็นสถิติ

(เดนเวอร์ บรองโกส์ กำลังเข้าสู่ช่วงเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เมื่อตระกูล บาวเลน ตัดสินใจครั้งสำคัญ / ภาพ AP)

          เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ แพท บาวเลน ทรัสต์ กองทุนที่ได้รับมอบหมายจากครอบครัว บาวเลน เจ้าของแฟรนไชส์ ให้ดูแล เดนเวอร์ บรองโกส์ ตั้งแต่ปี 2014 ประกาศขายทีม โดยมอบหมายให้ สตีฟ กรีนเบิร์ก จาก Allen & Company และ โจ เลชเชเซ จาก Proskauer Rose LLP เป็นที่ปรึกษาด้านการเงินและกฎหมายตามลำดับ

 

          และตั้งเป้าไว้ที่การหาผู้ซื้อให้ได้ก่อนฤดูกาล 2022 จะเริ่มต้น

          ปัจจุบัน มีการประเมินกันว่า แฟรนไชส์ เดนเวอร์ บรองโกส์ น่าจะมีมูลค่าราว 4,000 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 128,500 ล้านบาท)

 

          หากมีการเทกโอเวอร์ที่ราคานี้จริง ก็จะทำลายสถิติเดิม ที่ สตีฟ โคเฮน จ่ายไป 2,400 ล้านดอลลาร์ (77,000 ล้านบาท) เพื่อซื้อ นิวยอร์ค เมตส์ ในเมเจอร์ลีก เบสบอล

 

          ส่วนการซื้อขายทีมใน NFL ครั้งล่าสุด ต้องย้อนกลับไปในปี 2018 เมื่อ เดวิด เทพเพอร์ ซื้อ แคโรไลนา แพนเธอร์ส ไปครอง ในราคา 2,275 ล้านดอลลาร์ (73,000 ล้านบาท)

 

ผลประโยชน์นำไปสู่ความบาดหมางในครอบครัว

          ต้นทศวรรษที่ 80 คือช่วงเวลาที่ เดนเวอร์ บรองโกส์ กำลังสร้างรากฐานทีมที่จะไปสู่ความสำเร็จ

 

          ในปี 1983 ทีมเพิ่งดราฟท์ควอเตอร์แบ็กอนาคตไกล จอห์น เอลเวย์ มาสู่ทีม และนับเป็นจุดเริ่มต้นของการก้าวขึ้นเป็นทีมชั้นนำของลีก

 

          ปีถัดมา เอ็ดการ์ ไกเซอร์ จูเนียร์ เจ้าของทีมคนก่อน ตัดสินใจขายหุ้นใหญ่ให้ แพท บาวเลน ทนายความชาวแคนาดามารับช่วงต่อ

 

          ก่อนที่ครอบครัว บาวเลน จะสร้างอาณาจักรขึ้นที่นี่ นำ บรองโกส์ ผ่านเข้าชิงซูเปอร์โบว์ลถึง 8 ครั้ง ได้แชมป์ 3 สมัย ในปี 1997, 1998 และ 2015

 

          แต่หลังล้มป่วยด้วยอัลไซเมอร์ บาวเลน ก็ตัดสินใจมอบหมายให้กองทุน แพท บาวเลน ทรัสต์ เริ่มต้นหาบุคคลที่จะมารับช่วงต่อ

 

          จากนั้น ในปี 2019 บาวเลน ก็จากไปอย่างไม่มีวันกลับ ขณะอายุ 75 ปี

 

          แต่การที่เจ้าตัวไม่ได้ระบุไว้ในพินัยกรรมชัดเจนว่า ลูกคนไหนจะได้สิทธิ์ในการเป็นเจ้าของทีมต่อ จึงกลายเป็นชนวนความขัดแย้งระหว่างคนในครอบครัว ที่นำไปสู่การฟ้องร้องกันในชั้นศาล

 

          โจ เอลลิส ซีอีโอและหนึ่งในคณะกรรมการที่ดูแลการบริหารจัดการทีม เคยให้ความเห็นว่าหากสมาชิกในครอบครัวไม่สามารถหาข้อสรุปในเรื่องนี้ ก็ควรจะขายทีม เพื่อหาผู้บริหารชุดใหม่จะดีกว่า

 

          หลังจากเป็นคดีความกันมานานหลายปี ในที่สุด ครอบครัว บาวเลน ก็ตัดสินใจยอมความเพื่อยุติปัญหาเมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว และนำมาสู่การประกาศขายทีมในที่สุด

ใครบ้างที่สนใจ?
(อเล็ก กอร์ส หนี่งในมหาเศรษฐีที่สนใจเทกโอเวอร์ เดนเวอร์ บรองโกส์ / ภาพจาก PitchBook)

          ตามกฎของ NFL ผู้ถือหุ้นใหญ่จะต้องถือหุ้นในแฟรนไชส์อย่างน้อย 30%

 

          นั่นแปลว่าในการเข้าเทกโอเวอร์ กลุ่มทุนหลักจะต้องลงทุนไม่น้อยกว่า 1,200 ล้านดอลลาร์ (38,600 ล้านบาท) สำหรับมูลค่าทั้งหมด 4,000 ล้านดอลลาร์

 

          นับแต่ทางกองทุนประกาศขายทีม ก็มีรายงานว่ากลุ่มทุนหลายรายให้ความสนใจ

 

          ข้อมูลจาก Forbes ระบุว่า อเล็ก กอร์ส แห่ง Gores Group เตรียมจับมือกับมหาเศรษฐีอสังหาริมทรัพย์ ดีน เมโทรปูลอส และบิลเลียนแนร์ธุรกิจเงินกู้ แม็ตต์ แอชเบีย ซึ่งจะทำให้ทั้งหมดมีมูลค่าทรัพย์สิน รวมกันกว่า 10,000 ล้านดอลลาร์ (322,300 ล้านบาท)

 

          ขณะที่ จอห์น เอลเวย์ และ เพย์ตัน แมนนิง อดีตควอเตอร์แบ็กชุดแชมป์ซูเปอร์โบว์ลต่างยุคสมัย ก็แสดงความสนใจ เข้าร่วมกับกลุ่มทุนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งด้วย

 

          แต่นอกจากกลุ่มทุนใหญ่แล้ว ก็มีความพยายามจากกลุ่มแฟนกีฬาที่จะระดมทุนเพื่อซื้อและบริหาร เดนเวอร์ บรองโกส์ ด้วยแนวคิดและเทคโนโลยีบล็อกเชนด้วย

 

DAO คืออะไร?

          DAO หรือ Decentralized Autonomous Organization (องค์กรอัตโนมัติแบบไม่รวมศูนย์) เป็นการบริหารองค์กรรูปแบบหนึ่ง เพื่อกระจายอำนาจให้กับทุกคนที่มีส่วนร่วม

 

          การดำเนินงานจะเป็นไปแบบอัตโนมัติ ตามตามเงื่อนไขที่กำหนดบนสัญญาอัจฉริยะ (smart contract) และการอยู่บนบล็อกเชน ก็เพื่อให้คนในเครือข่ายตรวจสอบชุดคำสั่งดังกล่าวได้ว่าทำงานอย่างไร น่าเชื่อถือหรือไม่ ฯลฯ

 

          ส่วนผู้ที่ถือโทเคน ก็สามารถมีส่วนร่วมในการลงคะแนนตัดสินใจ เพื่อพัฒนาตัวองค์กรต่อไปได้

 

          ตัวอย่างของ DAO ที่เกิดขึ้นจากการระดมทุน และเกือบจะทำสำเร็จ ก็คือ ConstitutionDAO ที่ตั้งขึ้น เพื่อประมูลสำเนารัฐธรรมนูญสหรัฐฯ จนระดมทุนได้ถึง 45.6 ล้านดอลลาร์ (1,500 ล้านบาท) จากผู้สนับสนุน 11,600 คน

 

          แม้ว่าสุดท้ายเงินก้อนดังกล่าว จะไม่มากพอสำหรับชนะการประมูลก็ตาม

 

BuyTheBroncos DAO
(ฌอน โอเบรียน ผู้ก่อตั้ง BuyTheBroncos DAO / ภาพจาก CNBC)

          BuyTheBroncos DAO คือแคมเปญระดมทุนที่ริเริ่มโดย ฌอน โอเบรียน (Sean O'Brien) อดีตพนักงาน Cisco ร่วมกับเพื่อนร่วมอุดมการณ์หลากอาชีพ ทั้ง ทนายความ พนักงานบัญชี นักพัฒนาซอฟต์แวร์ นักกีฬาอาชีพ ฯลฯ

 

          โอเบรียน ยอมรับว่าไอเดียนี้เป็นความท้าทายที่หลายคนมองว่าโลดโผนเกินกว่าจะเป็นไปได้ แต่ก็พร้อมจะลอง ซึ่งเจ้าตัวก็มองว่านี่อาจเป็นการวางรากฐานไปสูู่โอกาสใหม่ ๆ ของแฟนกีฬาด้วย

 

          ระหว่างนี้ โอเบรียน กับทีม กำลังเตรียมสัญญาอัจฉริยะ และคริปโตวอลเลท และคาดว่าน่าจะพร้อมเริ่มระดมทุนได้ในช่วงต้นเดือนมีนาคมนี้

 

          แม้จะเท่ากับว่า BuyTheBroncos DAO มีเวลาไม่มากในการระดมทุนก่อนเริ่มฤดูกาลใหม่ แต่ก็ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้

 

          เพราะไอเดียนี้โดนใจผู้ว่าการรัฐโคโลราโดคนปัจจุบันอย่าง จาเรด โพลิส ซึ่งคลุกคลีในแวดวงคริปโตเคอร์เรนซีพอดี

 

          ดีเรค ซอเรนเซน นักคณิตศาสตร์ ซึ่งมีส่วนร่วมพัฒนาสัญญาอัจฉริยะให้ BuyTheBroncos DAO ยืนยันว่าโครงสร้างของโปรเจกต์นี้ จะเป็นมากกว่าแค่การระดมทุนผ่านคริปโตเคอร์เรนซี เหมือนหลาย ๆ DAO

 

          แต่ทุกคนที่ถือโทเคนของโปรเจกต์นี้ จะมีเสียงในการโหวตเพื่อตัดสินใจการบริหารจัดการทีมด้วย

 

เป็นไปได้แค่ไหน?
(บรองโกส์ อาจเป็นทีมที่สองใน NFL ที่แฟนเป็นผู้ถือหุ้น และทีมแรกที่บริหารแบบอัตโนมัติด้วยสัญญาอัจฉริยะ / ภาพ Getty Images)

          4,000 ล้านดอลลาร์ น่าจะเป็นเงินจำนวนมหาศาล แต่ก็ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้

 

          BitDAO ซึ่งก่อตั้งขึ้นเพื่อพัฒนาระบบเศรษฐศาสตร์และการเงินแบบไร้ศูนย์กลาง ปัจจุบัน มีมูลค่ารวมกว่า 2,300 ล้านดอลลาร์ (74,000 ล้านบาท)

 

          ขณะที่ ConstitutionDAO เริ่มต้นด้วยการถูกมองเป็นแค่เรื่องโจ๊กในกลุ่มโซเชียลมีเดีย แต่กลับลงเอยด้วยการระดมทุนจนเกือบเป็นผู้ชนะการประมูล

 

          ซอเรนเซน ยังเผยแผนสำรองสำหรับ BuyTheBroncos DAO ที่มีความเป็นไปได้มากกว่าไว้ด้วย

 

          นั่นคือการระดมทุนให้ได้อย่างน้อย 25% หรือราว 1 พันล้านดอลลาร์ เพื่อไปเจรจาร่วมมือกับนักลงทุนแบบเดิมที่สนใจดีลนี้

 

          หากเกิดขึ้นจริง นี่ก็จะเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ ที่ไม่ใช่แค่สำหรับ NFL แต่จะเป็นใบเบิกทางให้แฟนกีฬาทั่วโลกลุกขึ้นมาต่อรองกับนายทุนยักษ์ใหญ่ที่กำลังครอบครองทีมรักของคนเหล่านั้นอยู่ก็ได้

--------------------

SOURCE:

logoline