svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ORIGINAL

Eco-friendly sex คืออะไร ทำไมถึงมีผลต่อ Climate Change?

03 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปัญหา Climate Change หรือการเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศเป็นสิ่งที่มนุษย์เราต้องเผชิญอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ การช่วยรักษาสิ่งที่ยังมีอยู่ไม่ให้แย่ไปมากกว่าเดิมจึงเป็นสิ่งที่เราควรกระทำ และยังมีอีกหลายพฤติกรรมที่เราสามารถมีส่วนร่วมเพื่อช่วยโลกใบนี้ได้

Highlights

  • ใครจะรู้ว่าแค่การเลือกประเภทของถุงยางอนามัยก็สามารถช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมและลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ได้ 
  • สภาวะการเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศและมลพิษของโลกทำให้คนรุ่นใหม่หลายภาคส่วนตัดสินใจที่จะไม่มีลูกจนกว่าสภาพแวดล้อมบนโลกจะเปลี่ยนไปในทิศทางที่ดีขึ้น 

--------------------

          หากพูดถึงวิธีการที่เราสามารถทำได้เพื่อลดการเกิดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ เซ็กส์คงไม่ใช่อันดับต้นๆของวิธีการที่เรานึกถึง แต่ถึงอย่างนั้นการค้นหาบนเว็บไซต์ออนไลน์สำหรับผลิตภัณฑ์ที่รักษาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนเช่น ถุงยาง Vegan หรือการคุมกำเนิดแบบไม่ก่อให้เกิดขยะกลับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

ถุงยางอนามัยแบบออร์แกนิก Eco-friendly sex คืออะไร?
          “สำหรับบางคน การมีเซ็กส์แบบรักสิ่งแวดล้อมอาจหมายถึงการเลือกใช้สารหล่อลื่น ของเล่น ผ้าปูที่นอน และถุงยางอนามัยที่ส่งผลกระทบต่อโลกน้อยที่สุด” ดร. Adenike Akinsemolu นักวิทยาศาตร์สาขาสร้างความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมจากประเทศไนจีเรียกล่าว

 

          กองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติคาดการณ์ว่าในแต่ละปีมีถุงยางอนามัยถูกผลิตขึ้นราว 1 หมื่นล้านชิ้นและส่วนใหญ่มักถูกกำจัดทิ้งด้วยวิธีฝังกลบ นั่นเป็นเพราะถุงยางอนามัยส่วนใหญ่ทำมาจากยางสังเคราะห์และใช้สารเติมแต่งทางสารเคมี และแน่นอนว่าพวกมันไม่สามารถรีไซเคิลได้

 

          ถุงยางอนามัยหนังแกะที่ใช้กันมาตั้งแต่สมัยโรมัน ดูเหมือนจะเป็นทางเลือกเดียวที่สามารถย่อยสลายทางชีวภาพได้อย่างสมบูรณ์แบบ สารหล่อลื่นหลายชนิดยังใช้น้ำมันจากปิโตรเลียมเป็นส่วนประกอบหลัก ดังนั้นจึงมีเชื้อเพลิงฟอสซิลประกอบอยู่ด้วย การค้นหาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆที่ใช้น้ำหรือสิ่งออร์แกนิก รวมถึงผลิตภัณฑ์โฮมเมดจึงเป็นที่นิยมเพิ่มมากขึ้น

          “ดร. Tessa Commers” หนึ่งในคุณหมอด้านสุขอนามัยทางเพศที่มีผู้ติดตามบนแอพพลิเคชั่น Tiktok มากกว่าหนึ่งล้านราย โดยวิดีโอของเธอที่มียอดรับชมสูงที่สุดเป็นวิดีโอที่บอกเล่าถึงสูตรและส่วนผสมสำหรับเจลหล่อลื่นแบบโฮมเมดที่ทำมาจากแป้งข้าวโพดและน้ำ ซึ่งมียอดรับชมไปแล้วกว่าแปดล้านครั้ง

 

          เจลหล่อลื่นสูตรน้ำ ถุงยางอนามัยแบบ Vegan และออร์แกนิก เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับการมี Sex life ที่ยั่งยืน ดร. Akinsemolu กล่าว นอกจากนี้เธอยังเสริมอีกด้วยว่าผลิตภัณฑ์พวกนี้ไม่เพียงแต่ช่วยลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับสิ่งแวดล้อม แต่ยังทำให้ผู้ใช้งานรู้สึกถึงช่วงเวลาที่ดีอีกด้วย

 

          อย่างไรก็ตาม การใช้ผลิตภัณฑ์สีเขียว เพื่อสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน ยังคงมีข้อควรระวังในการใช้งานอยู่ ผลิตภัณฑ์บางชนิดก็ไม่สามารถใช้ร่วมกับถุงยางอนามัยได้เพราะอาจก่อให้เกิดรูรั่ว และก่อนการตัดสินใจคุมกำเนิดนั้นควรได้รับคำแนะนำหรือคำปรึกษาจากแพทย์เสมอ
กระดาษสามารถย่อยสลายตามธรรมชาติได้ มีวิธีอื่นอีกไหมที่จะลดขยะให้เป็นศูนย์?
          เช่นเดียวกับสินค้าส่วนใหญ่ที่เราเลือกซื้อ บรรจุภัณฑ์ต่างๆมักก่อให้เกิดปัญหาขยะตามมา Lauren Singer ผู้ประกอบการและอินฟลูเอนเซอร์ด้าน Zero Waste หรือ การลดขยะให้เป็นศูนย์ กล่าวพร้อมเสริมว่านี่เป็นสิ่งที่บริษัทต่างๆสามารถปรับเปลี่ยนเพื่อสร้างความแตกต่างได้

 

          ถุงยางอนามัย เจลหล่อลื่น และยาคุมกำเนิด ล้วนเป็นผลิตภัณฑ์ที่ท้ายสุดแล้วต้องกำจัดด้วยการฝังกลบลงดินอยู่ดี ในทางกลับกัน การคุมกำเนิดด้วยวิธีการฝังยาคุมหรือใช้ห่วงคุมกำเนิดสามารถลดการเกิดขยะได้ แต่ความเสี่ยงและผลกระทบกับร่างกายกลับมีสูงมาก
Lauren Singer กับขวดโหลที่เธอใช้สะสมสิ่งที่รีไซเคิลไม่ได้

          Lauren ใช้ชีวิตแบบลดขยะให้เป็นศูนย์ตั้งแต่ 2012 และเก็บสะสมสิ่งต่างๆที่ไม่สามารถรีไซเคิลได้ลงในขวดโหลของเธอ แน่นอนว่าคุณไม่สามารถพบถุงยางอนามัยในขวดโหลของเธอได้ แม้ว่ามันจะเป็นวิธีที่ป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่ดีที่สุด Lauren มักขอให้คู่นอนของเธอเข้ารับการตรวจเลือดก่อนทุกครั้งที่จะเผด็จศึก อย่างไรก็ตามเธอกล่าวว่าไม่มีอะไรแย่มากกว่าการตั้งครรภ์ที่ไม่พึงประสงค์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อีกแล้ว การใช้ถุงยางอนามัยสามารถป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้ดีที่สุด

          “เราต้องพิจารณาว่าขยะชิ้นไหนควรค่าแก่การผลิต ชิ้นไหนไม่ควรค่าแก่การผลิต ผู้คนไม่ควรใช้ถึงยางหรือการคุมกำเนิดเพียงแค่กังวลเรื่องขยะอย่างนั้นเหรอ? สิ่งที่สำคัญกว่าเรื่องขยะคือการป้องกันตัวเองและคู่นอนของคุณ”

 

          ดร. Akinsemolu เห็นด้วยกับแนวคิดดังกล่าวพร้อมยังเสริมว่า การมีเซ็กส์อย่างปลอดภัย ไม่ว่าจะใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมหรือไม่ ก็เป็นสิ่งที่ดีและยั่งยืนสำหรับมนุษย์และโลกในระยะยาว
Tanmay Shinde ยืนกรานว่าจะไม่มีลูกเพื่อประโยชน์ของสิ่งแวดล้อม ไม่มีลูกเพื่อประโยชน์ของสิ่งแวดล้อม
          Tanmay Shinde อาศัยอยู่ที่เมืองมุมไบ ประเทศอินเดีย เขาได้ตัดสินใจว่าจะไม่มีลูกเพื่อประโยชน์ของสิ่งแวดล้อม โดยคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (IPCC) คาดการณ์ว่าในบ้านเกิดของเขาอาจจมอยู่ใต้บาดาลจากระดับน้ำทะเลหนุนสูงในปี 2050

 

          ครอบครัวของเขาคิดว่าการตัดสินใจแบบนี้เป็นเรื่องยากที่จะเข้าใจ แต่ Tanmay ก็ยอมรับว่าในฐานะที่เกิดเป็นผู้ชายในประเทศอินเดียเขาอาจได้รับสิทธิพิเศษมากกว่าผู้หญิงในประเทศซึ่งเป็นผลพวงจากความเชื่อต่างๆ

 

          แต่ละครอบครัวในประเทศอินเดียค่อนข้างจะหัวโบราณและต้องการรักษาวัฒนธรรมและประเพณีเดิมๆเอาไว้ การมีลูกจึงถือเป็นเรื่องที่สำคัญมากๆในชีวิตหลังแต่งงาน แถมความกดดันและคาดหวังจากสังคมยังโหมกระหน่ำกับวัฒนธรรมนี้ Tanmay กล่าว 

 

          แล้วเขาเคยเปลี่ยนแนวความคิดนี้หรือไม่? “โลกที่ปลอดภัยกว่าและวิถีชีวิตที่ยั่งยืนเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องมีก่อนสำหรับการมีลูก ดังนั้น หากยังไม่มีการตัดสินใจที่ชัดเจนและการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในการพยายามลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนบวกกับการหยุดภาวะโลกร้อน ผมไม่คิดว่าผมจะยังอยากมีลูก” Tanmay ยังยืนกรานในจุดยืนของเขา

--------------------

อ้างอิง: https://www.bbc.com/news/science-environment-59046518 


 

logoline