svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ORIGINAL

5 รถยนต์ไฟฟ้ายอดนิยมแห่งยุค

26 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รถยนต์ไฟฟ้านับเป็นนวัตกรรมใหม่ในยานพาหนะ ถูกตั้งเป้าว่าจะนำมาทดแทนรถยนต์สันดาปที่ใช้กันเพื่อแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมปัจจุบัน นั่นทำให้รถยนต์ไฟฟ้าได้รับการสนับสนุนในหลายประเทศ ทั้งยุโรป สหรัฐฯ ญี่ปุ่น หรือแม้แต่ประเทศไทย มีความพยายามผลักดันด้านราคาให้เทียบเท่ารถยนต์สันดาป เพื่อจูงใจผู้ใช้งานไปหารถยนต์ไฟฟ้าแทน

          นอกจากก่อให้เกิดมลพิษน้อยเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแล้ว ข้อดีของรถยนต์ไฟฟ้าคือเครื่องยนต์เงียบสร้างเสียงรบกวนทั้งต่อผู้ขับขี่และผู้โดยสารน้อยกว่า ค่าเชื้อเพลิงการใช้งานในระยะยาวมีราคาถูกกว่าน้ำมันอย่างชัดเจน อีกทั้งการเปลี่ยนมาใช้พลังงานไฟฟ้าทำให้เราไม่ต้องพึ่งพาปั๊มน้ำมันอีกต่อไป แต่สามารถชาร์จให้จากบ้านหรือจุดบริการที่มีให้ในทุกที่

 

          วันนี้เราจึงจะมาพูดถึงรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นที่น่าสนใจและกำลังได้รับความนิยมในหมู่ผู้ใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อเป็นทางเลือกให้แก่ผู้ที่กำลังสนใจกัน
FOMM One รถยนต์ไฟฟ้ามินิคาร์ที่มีสีสันให้เลือกมากมาย

1. FOMM One
          FOMM One ถือเป็นรถยนต์ไฟฟ้ามินิคาร์ 4 ที่นั่ง ที่มีราคาและขนาดย่อมเยาที่สุดในรถยนต์ไฟฟ้าที่สามารถจดทะเบียนได้ในไทย จากขนาดกะทัดรัดกว้าง 1.295 เมตร ทำให้มีความคล่องตัวสูง เข้าถึงตรอกซอกซอยแคบๆ ได้ อีกทั้งมีราคาอยู่ราว 599,900 บาท อีกทั้งยังมีสีสันมากมายให้เลือกใช้ตั้งแต่แดง ฟ้า เขียว และชมพู 


          รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้สามารถทำความเร็วสูงสุด 80 กม./ชม. วิ่งต่อเนื่องได้ 160 กม. มีระยะเวลาชาร์จไฟบ้านด้วยระยะเวลา 6 ชั่วโมง และอีกคุณสมบัติเด่นคือความสามารถในการลุยน้ำ ขับผ่านหรือฝ่าเข้าไปในพื้นที่น้ำท่วมโดยไม่เกิดความเสียหายต่อตัวรถ รถคันนี้จึงเหมาะสมกับสภาพอากาศบ้านเราเป็นอย่างยิ่ง

MG EP รถSUVสี่ประตูที่มีคุณสมบัติทดแทนรถสันดาปได้ไม่ยาก

2. MG EP
          ขยับขึ้นมาอีกนิดสำหรับท่านที่ไม่ชอบความกะทัดรัด MG EP น่าจะเป็นคำตอบ ด้วยรูปร่างและขนาดใกล้เคียงกับรถยนต์ทั่วไปที่เราเห็นกัน ตัวรถมีขนาดกว้างขวางรวมทั้งที่เก็บของ เป็นรถ SUV เหมาะสำหรับการใช้งานภายในครอบครัว ด้วยหน้าตาและสีสันเรียบง่ายเหมาะกับทุกเพศทุกวัย สนนราคาเพียง 988,000 บาท


          รุ่นนี้ทำความเร็วสูงสุดได้ที่ 185 กม./ชม. สามารถวิ่งไกลถึง 380 กม. รองรับทั้งการใช้งานภายในเมืองและต่างจังหวัด การชาร์จแบตเตอรี่กับไฟฟ้าบ้านทั่วไปจนเต็มใช้เวลาราว 7 ชั่วโมง แต่หากชาร์จผ่านอุปกรณ์ CCS Combo2 สามารถชาร์จจาก 0-80% ในเวลาเพียง 40 นาที

Volvo XC40 Recharge Pure Electric รถSUVฟังก์ชั่นพร้อมสรรพสำหรับการใช้งานที่หลากหลาย

3. Volvo XC40 Recharge Pure Electric
          ถ้าหากสองคันแรกดูเป็นรถทื่อๆ ขาดระบบอำนวยความสะดวกแบบรถยนต์สมัยใหม่ Volvo XC40 Recharge Pure Electric กับดีไซน์อันหรูหราคือตัวเลือกที่น่าสนใจ แม้คุณสมบัติเบื้องต้นของ SUV คันนี้อาจไม่ต่างจาก MG EP แต่เพียบพร้อมไปด้วยฟังก์ชั่นอันหลากหลายที่สะดวกสบายยิ่งกว่า


          จุดเด่นของรุ่นนี้คือระบบปฏิบัติการ Android Automotive OS ที่พัฒนาร่วมกับ Google ทำให้สามารถใช้งานฟังก์ชั่นสนับสนุนต่างๆ รวมถึงเข้าแอปพลิเคชั่นจาก Play Store ได้ พร้อมระบบความปลอดภัยต่างๆ มากมาย เช่น ระบบช่วยขับขี่กึ่งอัตโนมัติ หรือระบบเลี่ยงการชนและแจ้งเตือนขณะถอยหลังพร้อมหยุดอัตโนมัติ เป็นต้น

Porsche Taycan รถยนต์ไฟฟ้าสปอร์ตสุดหรูจากแบรนด์ที่เราคุ้นเคยอย่างปอร์เช่

4. Porsche Taycan
          ขยับจากรถ SUV สำหรับครอบครัวมาสู่รถสปอร์ตกันบ้างเริ่มจาก Porsche Taycan ด้วยระบแรงดันไฟฟ้าที่สูงถึง 800 โวลต์ ทำให้มีความสามารถในการองรับแบตเตอรี่ได้ค่อนข้างมาก อีกทั้งยังสร้างแรงบิดสูงสุดได้มากถึง 1,050 Nm ทำให้สามารถสร้างอัตราเร่งได้รวดเร็วจากหยุดนิ่งถึง 100 กม./ชม. ในระยะเวลาเพียง 2.8 วินาที


          นอกจากนี้ในส่วนของแบตเตอรี่ยังมีขนาดใหญ่ประสิทธิภาพสูง เมื่อใช้งานสถานีชาร์จขนาดใหญ่สามรถใช้งานได้ไกลถึง 100 กิโลเมตรจากระยะเวลาชาร์จแค่ 5 นาที และสามารถชาร์จอย่างรวดเร็วในเวลาเพียง 22.5 นาที ทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 260 กม./ชม.
Audi RS e-TRON GT อีกหนึ่งรถยนต์ไฟฟ้าสปอร์ตสุดหรูหรา ที่มาพร้อมฟังก์ชั่นรองรับความบันเทิงชั้นนำ

5. Audi RS e-TRON GT
          อีกหนึ่งรถสปอร์ต 4 ประตูคันงามที่เต็มไปด้วยกำลังขับเคลื่อนพร้อมให้เราซิ่งไปได้ทุกที่อย่าง Audi e-TRON GT ด้วยความเร็วสูงสุดถึง 250 กม./ชม. สามารถวิ่งได้ระยะทางกว่า 500 กม. รองรับระบบการชาร์จไฟบ้านรุ่นใหม่กินเวลาเพียง 4-5 ชม. อีกทั้งยังชาร์จอย่างรวดเร็วในเวลาเพียง 23 นาที


          นอกจากระบบป้องกันมากมายที่อัดแน่นจัดเต็ม จุดเด่นอีกส่วนของคันนี้คือระบบเครื่องเสียงสามมิติจาก Bang & Olufsen รองรับการเชื่อมต่อ Bluetooth รวมถึงการเชื่อมต่อกับทั้ง IOS และ Android รองรับการใช้งานในทุกมิติ เหมาะสำหรับผู้ชื่นชอบความหรูหรากับประสิทธิภาพจัดเต็มในทุกส่วน

logoline