svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ORIGINAL

เบื้องหลังความสำเร็จของ "ลิซ่าBLACKPINK" สู่ยอดพรีอัลบั้มทะลุ 7 แสน !

06 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ลิซ่า BLACKPINK” แรงเกินเบอร์ เพราะหลังจากต้นสังกัดปล่อยภาพโปรโมทซิงเกิ้ลอัลบั้มออกมาแค่ 2 ชั่วโมง แฮชแท็ก #SoloistLISA ก็ติดเทรนด์ฮิตทั่วโลก นอกเหนือจากความเก่งของสาวลิซ่าแล้ว เราจะพาไปดูเส้นทางความสำเร็จของเธอกัน ว่ากว่าจะมาถึงจุดนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เลย

          ลิซ่า-ลลิษา มโนบาล หรือ ลิซ่า BLACKPINK สาวไทยที่มุ่งมั่นไปด้วยความพยายาม หนึ่งเดียวของคนดังในประเทศเกาหลีใต้และประเทศไทยที่มียอดติดตามในอินสตราแกรมสูงที่สุด จนทำให้เกิดปรากฏการณ์ความฮอตไปทั่วโลก ซึ่งความสำเร็จของลิซ่านั้น ได้ปลุกไฟให้กับเด็กไทยที่มีความฝันให้ลุกขึ้นเดินตามสิ่งที่ตัวเองชื่นชอบ ไม่ยอมแพ้กับสิ่งที่ตัวเองรัก...

 

การปรับตัวที่แสนยากลำบากของลิซ่า...กับปัญหาที่ต้องเจอ
          ในฐานะเด็กไทยที่ต้องไปใช้ชีวิตตัวคนเดียวที่ต่างแดน นับเป็นเรื่องที่แสนยาก ทั้งการปรับตัวทางด้านวัฒนธรรม ภาษา และการใช้ชีวิต แน่นอนว่าในช่วงแรกของการเดินทางตามหาความฝันของลิซ่านั้นไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ อุปสรรคทางด้านภาษาถือเป็นอีกหนึ่งในปัญหาที่ปรับตัวได้ยากที่สุดของลิซ่า หากแต่ยังดีที่ลิซ่าคอยมีเพื่อนๆ ที่คอยให้กำลังใจและอยู่ช่วยเหลือเสมอ จึงทำให้ลิซ่าสามารถข้ามผ่านช่วงเวลาที่แสนยากมาได้

ลิซ่า ลลิษา มโนบาล สาวไทยที่เป็นเด็กฝึกของค่าย YG Entertainment

          นอกจากปัญหาทางด้านการสื่อสารแล้ว อีกหนึ่งประเด็นที่ลิซ่าต้องพบเจอกับกระแสดราม่าการโดนเหยียดว่าเป็นคนไทย หลังจากมีแฟนต่างชาติอย่าง จีน และตุรกี ออกมาโพสต์ลงข้อความแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมากว่า “เธอนั้นชื่นชอบ BLACKPINK แต่เธอนั้นไม่ชอบลิซ่าเลย เหตุเพราะเป็นคนไทย และมองประเทศไทยมีแต่เรื่องการค้าผู้หญิง” นอกจากข้อความจากทางฝั่งแอนตี้แฟนฝั่งจีนแล้ว ทางแอนตี้แฟนฝั่งตุรกีก็ได้วิจารณ์ว่าไม่ชอบความสามารถของลิซ่า จากนั้นได้มีการดูถูกลิซ่าด้วยบทสนทนาที่เลวร้ายมากขึ้นเรื่อยๆ จนลามไปสู่การใส่ร้ายลิซ่าจากแอนตี้แฟน

 

          ยิ่งมีกระแสโจมตีจากทางโลกออนไลน์มากแค่ไหน ยิ่งทำให้ลิซ่าพุ่งทะยานความเกินต้าน กลายเป็นนักร้อง นักเต้นเบอร์ต้นๆ ของประเทศเกาหลีใต้ เพราะลิซ่าได้พิสูจน์ให้แฟนคลับทั่วโลกเห็นถึงความสามารถและความพยายามของลิซ่าที่ไม่เป็นรองใคร

 

          ถึงแม้อุปสรรคที่ลิซ่าต้องพบเจอนั้นจะมีเยอะแค่ไหน อาจจะมีเรื่องมาทำให้ท้อใจหรือหมดกำลังใจก็ตาม แต่ลิซ่าก็ยังไม่หยุดที่จะพัฒนาตัวเอง จะยังคงสู้ในเส้นทางฝันนี้ และทำตามสิ่งที่ตัวเองรักให้ไปถึงปลายทางในที่สุด และสิ่งเหล่านี้เองก็ได้หล่อหลอมให้ลิซ่ากลายเป็นคนใจสู้ไม่ย่อท้อกับทุกอุปสรรคที่เจอ

 

          การได้รับกำลังใจที่ดีจากแฟนคลับชาวBLINK ทำให้ลิซ่านั้นสามารถสู้ต่อในเส้นทางฝันของตัวเองได้ และอีกหนึ่งกำลังใจที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของลิซ่านั้น นั่นก็คือครอบครัวของลิซ่า คุณพ่อ คุณแม่ เพื่อนๆ ที่เมืองไทย และคุณครูผู้ที่ปลุกปั้นลิซ่าขึ้นมาอย่าง “ครูก้อย-สุภาพรรณ” ที่เป็นผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จนี้ของลิซ่านั่นเอง

 

“ครูก้อย-สุภาพรรณ” หนึ่งในเบื้องหลังความสำเร็จของลิซ่า BLACKPINK
          ครูก้อย-สุภาพรรณ แห่ง Krukoy Vocal Studio ครูสอนร้องเพลงและการใช้เสียงในการแสดงที่มีลูกศิษย์เป็นคนดังมากมาย หนึ่งในนั้นก็คือ “ลิซ่า BLACKPINK” ครูก้อยได้ให้ข้อคิดกับลิซ่าก่อนจะเดินทางไปประเทศเกาหลีใต้ว่า “ความอดทน ไม่ถอดใจ ของลิซ่านั้นจะนำความสำเร็จมาให้ลิซ่าได้” เพราะมีหลายคนที่ต้องทิ้งความฝันไว้ข้างหลังเพียงเพราะทนไม่ไหวกับความเหนื่อยยากหรือความเลื่อนลอยเกินกว่าจะทำใจเฝ้ารอ ครูก้อยได้ให้สัมภาษณ์ว่า “อยากจะให้ลิซ่าอดทนสู้กับทุกปัญหาที่จะพบเจอ สิ่งพวกนี้จะคอยเป็นตัวนำทาง ขอให้ลิซ่ามีความตั้งใจ ไม่ย่อท้อ และไปถึงฝันให้ได้”

ครูก้อย สุภาพรรณ และลิซ่า BLACKPINK

 

กำลังใจที่ดีสำหรับหลายๆ คนที่เริ่มทำตามความฝัน
          ลิซ่าได้ให้สัมภาษณ์ว่า “ฉันฝันอยากเป็นนักร้องตั้งแต่เด็ก บางคนบอกว่ามันไม่สามารถเป็นจริงได้และเห็นว่าเป็นเรื่องเหลวไหล แต่ว่าคุณมีความฝันที่ยิ่งใหญ่ได้นะคะ ไม่สำคัญว่าใครจะพูดอย่างไร ถ้ามีสิ่งที่อยากทำ อย่ามัวสนใจสายตาของคนอื่น เชื่อมั่นในตัวเองและก้าวเดินต่อไป ถ้าหากผลลัพธ์ออกมาดีก็ดีไป แต่ถ้าหากไม่บรรลุผลสำเร็จในสิ่งที่ทำก็ไม่น่าเสียเปล่าค่ะ เพราะว่ามันดีกว่ามานั่งเสียดายภายหลังว่า ถ้าตอนนั้นฉันทำจะเป็นอย่างไรนะ”

 

เส้นทางการประสบความสำเร็จของลิซ่า BLACKPINK
          “ความพยายามไม่เคยทรยศใคร” อีกหนึ่งวลีที่ได้การันตีความพยายามของลิซ่า เพราะเป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่า การจะเป็นศิลปินของประเทศเกาหลีใต้นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะกว่าลิซ่าจะผ่านการออดิชั่นจากทางค่ายต้นสังกัด ที่มีผู้ประกวดมากกว่า 4,000 คน ที่เข้าแข่งขัน และผ่านการฝึกเทรนที่นานถึง 6 ปี จนทำให้ทุกคนได้รู้จักกันในนาม “ลิซ่า BLACKPINK”

 

          อย่างที่หลายๆ คนรู้กัน ลิซ่า เริ่มต้นความฝันด้วยการเต้น ไม่ว่าจะเป็นการเต้นโคฟเวอร์ เต้นประกวดตามเวทีต่างๆ ลิซ่ามีทักษะการเต้นที่ยอดเยี่ยม แถมมีความพยายาม ไม่หยุดที่จะพัฒนาตัวเอง จนทำให้เธอกลายมาเป็น ลิซ่า BLACKPINK ไอดอลสาวขาแดนซ์ที่มีไลน์เต้นและ Performance ที่ไม่เหมือนใคร จึงทำให้ลิซ่าได้รับเกียรติให้เป็นครูสอนเต้นในรายการชื่อดังของเมืองจีนอย่างรายการ Youth With You SS2-3

ลิซ่า BLACKPINK หนึ่งในครูสอนเต้นของรายการ Youth With You SS2-3

          การได้รับโอกาสจากทางแบรนด์แฟชั่นสุดหรูระดับโลกอย่าง CELINE ถือเป็นอีกหนึ่งเส้นทางการประสบความสำเร็จที่น่าภูมิใจของคนไทย เมื่อลิซ่านั้นได้รับโอกาสให้เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ระดับโลกคนแรกอย่างเป็นทางการของ CELINE รวมทั้งลิซ่ายังเป็นผู้นำแฟชั่นทั้งในประเทศไทยและทั่วโลก จะเห็นได้จากแฟนๆ ชาวไทย หรือแม้แต่ ดารา เซเลบริตี้ของเมืองไทยเองก็ตาม พากันจับจองเป็นเจ้าของกับทุกสินค้าที่ลิซ่าใช้ ไม่ว่าจะเป็น เสื้อผ้า กระเป๋า เครื่องประดับ และลิซ่ายังสามารถเพิ่มยอดขายให้กับแบรนด์มูลค่าถึง 80.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (หรือ 2,500 ล้านบาท) ในช่วงปี 2020-2021 นั่นเอง

ลิซ่า BLACKPINK ร่วมชมแฟชั่นโชว์ของ CELINE ที่ปารีส

อิทธิพลของลิซ่าต่อดารา เซเลบริตี้ อินฟลูเอนเซอร์ของเมืองไทย
          เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งผู้นำเทรนแฟชั่นให้กับสาวๆ ทั่วโลก รวมถึงดารา เซเลบริตี้ อินฟลูเอนเซอร์ของเมืองไทย สำหรับ “ลิซ่า BLACKPINK” หลังจากปล่อยภาพโปสเตอร์ทีเซอร์อัลบั้มโซโล่ที่มีชื่อว่า “LALISA” ออกมา ก็มีดารา เซเลบริตี้ อินฟลูเอนเซอร์ของประเทศไทย พากันแต่งตัว แต่งหน้า โคฟเวอร์ตามโปสเตอร์โปรโมทของลิซ่า ไม่ว่าจะเป็น คุณโม-อมีนา คุณเบนซ์-ปุณยาพร คุณแกรนด์ เดอะสตาร์ คุณนัท-นิสามณี เป็นต้น ทั้งโปสเตอร์โปรโมทเอ็มวี และโปสเตอร์โปรโมทอัลบั้ม

เหล่าดารา เซเลบริตี้ ร่วมแต่งตัว Cover ตามลิซ่า BLACKPINK ลิซ่า BLACKPINK กลับมาพร้อมกับอัลบั้มโซโล่แบบปังๆ
          หลังจากที่สาวๆ วง BLACKPINK อย่าง เจนนี่ และโรเซ่ ได้ปล่อยซิงเกิ้ลอัลบั้มออกมา รอบนี้ถึงคิวสาว ลิซ่า ที่จะมีอัลบั้มเดี่ยวกับเขาบ้างแล้ว หลังจากที่ซุ่มแอบทำกันมาตั้งแต่ต้นปี ทางค่ายต้นสังกัดอย่าง YG Entertainment ได้ออกมาประกาศว่า กำลังจะมีการปล่อยซิงเกิ้ลเดี่ยวของลิซ่าให้แฟนๆ ได้รับชมกันในวันที่ 10 กันยายนนี้

 

          และหลังจากกระแสฟีเวอร์ที่ปล่อยออกมาแล้ว จะเห็นว่ามีทุกสายตาจับจ้องและพูดถึงกันเป็นจำนวนมาก จนทำให้ชาวแฟนคลับพากันติดแฮชแท๊ก #SoloistLISA ได้ติดขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์อันดับ 1 ของโลกในทันที และติดอันดับ 1 ใน 7 ประเทศทั่วโลกหลังจากปล่อยออกมาเพียงแค่ 2 ชั่วโมง! 

 

          รวมไปถึงยอดพรีอัลบั้มที่ทะลุ 7 แสนแตก ภายใน 4 วัน หลังจากปล่อยภาพโปรโมทออกมา ซึ่งถือว่าเป็นสถิติที่สูงสุดที่ไม่เคยมีศิลปินเดี่ยวหญิงคนไหนในประวัติศาสตร์ K-POP เคยทำได้มาก่อน นี้ก็เป็นเพียงแค่ยอดพรีอัลบั้มในวันแรกๆ หลังจากปล่อยภาพโปรโมทออกมา แต่สถิติคงยังไม่หยุดเพียงแค่นี้เท่านั้น เพราะหลังจากที่ MV ของลิซ่าได้ถูกปล่อยออกมา ทางเราก็เชื่อว่า ลิซ่าจะสามารถสร้างสถิติใหม่ของการพรีออเดอร์ที่เกินต้านมากแน่นอน

รูปโปรโมทซิงเกิ้ลโซโล่ “LALISA”           จากที่กล่าวมาข้างต้น ทำให้ “ลลิษา มโนบาล” กลายมาเป็น ลิซ่า BLACKPINK อย่างทุกวันนี้ สิ่งหนึ่งเลยที่ทำให้ลิซ่าประสบความสำเร็จได้จนถึงทุกวันนี้ คือ การวิ่งตาม Passion ของตัวเองไปให้สุดทาง และพยายามจนคว้าความฝันนั้นมาได้ ในตอนนี้สิ่งที่ประจักษ์ให้เห็นถึงการประสบควาสำเร็จของลิซ่าอีกขั้นหนึ่ง นั่นก็คือ “LISA First Single Album” ที่ลิซ่าได้ออก Solo เดี่ยว มาให้ชาว BLINKได้ติดตามกันในเดือนกันยายนนี้ !!

 

ภัทรศยา อ่ำลำยอง
--------------------
อ้างอิง : 

logoline