svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"อันเช่" รายล่าสุด! ทำไม "ลา ลีกา" ถึงเจอแต่ปัญหา นักเตะ-กุนซือ เลี่ยงภาษี?

07 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คาร์โล อันเชล็อตติ กุนซือ เรอัล มาดริด กลายเป็นบุคคลในวงการฟุตบอลรายล่าสุดที่ถูกตั้งข้อหาคดีเลี่ยงภาษี เช่นเดียวกับนักเตะและโค้ชอีกหลายรายที่เคยโดนมาแล้ว แต่ทำไมลีกสเปนถึงมีแต่ปัญหาการเลี่ยงภาษีแบบนี้?

โดยเมื่อวันที่ 6 มี.ค. 67 ที่ผ่านมา สำนักงานอัยการสเปนยื่นฟ้อง คาร์โล อันเชล็อตติ ยอดกุนซือชาวอิตาเลียน กรณีหลบเลี่ยงภาษีระหว่างการทำงานฐานะเทรนเนอร์ เรอัล มาดริด ช่วงแรก (มิ.ย. 2013- พ.ค. 2015) 

อัยการสเปนกล่าวหาว่า "อันเช่" ใช้บริษัทเพื่อซ่อนรายได้บางส่วน โดยเฉพาะด้านลิขสิทธิภาพลักษณ์ในปี 2014 และ 2015 ที่กุนซือรายนี้ไม่ได้มีการรายงาน โดยมีมูลค่ารวม 1,062,079 ยูโร และนั่นทำให้กุนซือชาวอิตาเลียนผู้นี้อาจโดนโทษจำคุกถึง 4 ปี 9 เดือน 

อันเชล็อตติ ไม่ใช่บุคคลในวงการฟุตบอลรายแรกที่ต้องพัวพันกับคดีเลี่ยงภาษีในสเปน เพราะก่อนหน้านี้ ดาวเตะชื่อดังอย่าง คริสเตียโน่ โรนัลโด้, ลิโอเนล เมสซี่, ชาบี อลอนโซ่ และ เนย์มาร์ ต่างก็เคยถูกกล่าวหาในคดีเดียวกันมาแล้ว เช่นเดียวกับกุนซือดังอย่าง โชเซ่ มูรินโญ่ ด้วย

แต่ทำไม ลา ลีก้า ลีกลูกหนังระดับสูงสุดของสเปน ถึงมีปัญหาเรื่องภาษีมากมายแบบนี้?

เดวิด เบ็คแฮม ในวันเปิดตัวกับ เรอัล มาดริด (ภาพ The Sun) กฏเบ็คแฮม
ย้อนกลับไปในช่วงทศวรรษที่ 2000 ฟุตบอล ลา ลีก้า สเปน ยังไม่ได้รับความนิยมมากพอในภาพรวม เพราะนอกจาก เรอัล มาดริด และ บาร์เซโลน่า แล้ว ก็แทบจะไม่มีแฟนบอลสนใจเข้าไปชมเกม หรือแม้กระทั่งชมการถ่ายทอดสดการแข่งขันของทีมอื่นๆเลย

สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากการที่ทีมอื่นๆไม่ค่อยใช้บริการนักเตะต่างชาติระดับซูเปอร์สตาร์มากนัก เนื่องจากมีค่าเหนื่อยสูง ตัวต่างชาติที่ดึงเข้ามาส่วนใหญ่จะเป็นนักเตะที่ยังไม่ค่อยมีชื่อเสียงที่ซื้อมาปั้นแล้วขายออกไปในราคาแพงๆ

ด้วยเหตุนี้ ลา ลีกา จึงพยายามสนับสนุนการดึงนักเตะต่างชาติมาค้าแข้งในลีกเพื่อเรียกเรตติ้งให้ดีขึ้น ประกอบกับประเทศสเปนกำลังมีปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำ และต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ ลา ลีก้า จึงใช้ข้อเสนอด้านภาษีที่สเปนออกกฎหมายมาใหม่เป็นตัวล่อใจ

สำหรับภาษีของสเปนเป็นอัตราก้าวหน้า ยิ่งมีรายได้สูงยิ่งถูกคิดภาษีในอัตราที่สูงขึ้นไปด้วย สูงสุดถึง 43% นั่นหมายความว่าหากคุณได้ค่าจ้างปีละ 1 ล้านยูโร คุณจะถูกคิดภาษีไปถึงเกือบครึ่งหนึ่ง แต่กฎหมายใหม่ของสเปนที่ว่านั้นอนุญาตให้คนต่างชาติที่เข้ามาอยู่ในสเปนจ่ายภาษีในอัตราพิเศษ เพียง 24% เท่านั้น เพื่อดึงดูดให้คนต่างชาติเข้าไปลงทุนในสเปน และยังอนุญาตให้แยกรายได้ที่เกิดขึ้นนอกประเทศสเปนออกไปจากรายงานภาษีได้ด้วย

มาตรการด้านภาษีดังกล่าวถูกเรียกในเวลาต่อมาว่า "กฎเบ็คแฮม" (Beckham law) เพราะ เดวิด เบ็คแฮม กลายเป็นคนต่างชาติคนแรกที่ได้รับประโยชน์จากนโยบายนี้ จากการที่ย้ายจาก แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สู่ เรอัล มาดริด ในช่วงเวลาดังกล่าว และนับจากนั้นนักเตะต่างชาติชื่อดังก็หลั่งไหลไปค้าแข้งในสเปนกันอย่างไม่ขาดสาย

ลิโอเนล เมสซี่ หนึ่งในแข้งดังที่โดนเล่นงานคดีเลี่ยงภาษี (ภาพ Reuters) กฎเปลี่ยน ชีวิตเปลี่ยน
ต่อมา เมื่อสเปนเผชิญภาวะวิกฤตเศรษฐกิจ ในปี 2010 วิธีที่จะดึงเงินเข้าคลังของประเทศได้ง่ายที่สุดคือการเพิ่มภาษีจากผู้มีรายได้สูง ดังนั้น กฎเบ็คแฮม จึงถูกยกเลิก ทำให้บรรดานักเตะที่มีรายได้สูงทั้งหลายต่างก็โดนภาษีเพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัว แต่จะไปแก้ไขอะไรก็ไม่ได้เนื่องจากเซ็นสัญญาระยะยาวกับสโมสรต้นสังกัดไปแล้ว

ด้วยเหตุนี้ พวกเขาเหล่านั้นจึงหันมาใช้วิธี "จัดการภาษี" ด้วยการใช้บริษัทซึ่งเป็นนิติบุคคลนอกประเทศสเปนมาจัดการรายได้ส่วนอื่นๆที่ไม่เกี่ยวกับค่าจ้างโดยตรง เช่น ลิขสิทธิ์ภาพลักษณ์ สปอนเซอร์ สินค้า-ผลิตภัณฑ์ต่างๆ เป็นต้น ส่งผลให้รายได้บางส่วนจากที่เคยเป็นรายได้ที่เกิดขึ้นบนแผ่นดินสเปน ก็ถูกปกปิดจนกลายเป็นรายได้ของบริษัทในต่างชาติ และจะถูกคิดภาษีในอัตราของชาตินั้นๆไปแทน

นั่นจึงทำให้หน่วยงานด้านภาษีของสเปนจึงพยายามไล่บี้อย่างหนักกับนักเตะและกุนซือทุกราย เพื่อดึงผลประโยชน์กลับสู่สเปนให้ได้ จนนำมาสู่การฟ้องร้องดำเนินคดีกับเหล่านักเตะและกุนซือมากมายตลอดหลายปีที่ผ่านมา ยกตัวอย่างเช่น

  • ลิโอเนล เมสซี่ อดีตกองหน้า บาร์เซโลนา ถูกศาลสเปนแจ้งข้อหาเลี่ยงภาษีมูลค่า 4.1 ล้านยูโร ระหว่างปี 2007- 2009
  • ชาบี อลอนโซ่ อดีตกองกลาง เรอัลมาดริด ถูกศาลสเปนตั้งข้อหาเลี่ยงภาษีในระหว่างปี 2010-2012
  • ฮาเวียร์ มาสเคราโน่ อดีตกองหลัง บาร์เซโลนา ถูกศาลสเปนตั้งข้อหาเลี่ยงภาษีมูลค่า 1.1 ล้านปอนด์ ในระหว่างปี 2011 และ 2012
  • โชเซ่ มูรินโญ่ อดีตกุนซือ เรอัล มาดริด ถูกศาลสเปนตั้งข้อหาเลี่ยงภาษีด้วยการปกปิดรายได้จากลิขสิทธิ์ภาพลักษณ์ในปี 2011 และ 2012 มูลค่ารวม 3.3 ล้านยูโร
  • มาร์เซโล่ อดีตแบ็กซ้าย เรอัล มาดริด ถูกศาลสเปนแจ้งข้อหาเลี่ยงภาษีมูลค่า 490,000 ยูโร เมื่อปี 2013
  • ลูก้า โมดริช มิดฟิลด์ เรอัล มาดริด ถูกแจ้งข้อหาเลี่ยงภาษีมูลค่ากว่า 870,000 ยูโร ในปี 2013 - 2014
  • อเล็กซิส ซานเชซ อดีตแนวรุก บาร์เซโลนา ถูกศาลสเปนแจ้งข้อหาเลี่ยงภาษีมูลค่า 983,443 ยูโร ในระหว่างปี 2012-2013


อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาจะยังไม่มีคนดังรายไหนโดนโทษจำคุกจริงๆ โดยส่วนใหญ่ยินยอมที่จะจ่ายค่าปรับก่อนที่จะถูกลงโทษเพื่อจบปัญหาโดยเร็วที่สุด นอกจากนี้กฎหมายของสเปนยังมีการระบุว่า ผู้ที่ทำผิดเป็นครั้งแรกและได้รับโทษจำคุกต่ำกว่า 2 ปี ไม่ต้องเข้าไปชดใช้ความผิดในห้องขัง ให้เปลี่ยนเป็นการรอลงอาญาแทน

logoline