svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

สรุปเหตุการณ์ "กรรมการ T3 เหยียดผิวนักเตะ" ล่าสุดถูกพักงานแล้ว

01 พฤศจิกายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ สั่งพักงานผู้ตัดสินไทยลีก 3 แล้ว หลังนักเตะลูกครึ่งไทย-กาน่า ของ ปราจีนบุรี ซิตี้ แฉว่าถูกเหยียดผิว

เหตุการณ์อื้อฉาวครั้งนี้เกิดขึ้นในศึกฟุตบอลไทยลีก 3 "ปุ๋ยรุ่งอรุณลีก" ในเกมที่ ปราจีนบุรี ซิตี้ บุกไปเยือน ปลวกแดง ยูไนเต็ด ที่สนาม ซี.เค.สเตเดียม เมื่อวันที่ 29 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยเป็นเจ้าถิ่นที่เอาชนะไป 3-0

หลังจบเกม อับดุลกอดีรี ฮามิต กองหน้าลูกครึ่งไทย-กาน่า ของทีมปราจีนบุรี ซิตี้ ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ตนถูกผู้ตัดสินเหยียดผิวระหว่างการแข่งขันโดยมีใจความว่า 

"ผมพูดไทยได้นะครับจารย์ ด่าซะชัดเลย #ไอดำมึงไหวก็ลุกขึ้นมาเล่นต่อไม่ต้องนอนหรือมึงจะเอาแพทย์ คำพูดจากผู้ตัดสินที่ 1"

"ผมพูดจากใจนะ ใครจะเรียกอะไรผมดำผมไม่เคยโกรธอะไรเลย แต่นี่เป็นผู้ตัดสิน ควรมีคำพูดที่ดีกว่านี่นะครับ"

จากโพสต์ดังกล่าวทำให้ต้นสังกัด ปราจีนบุรี ซิตี้ ออกแถลงการณ์ต่อต้านการเหยียดสีผิวทันที โดยระบุว่า 

"การดูถูก ดูหมิ่น ในเชื้อชาติ ศาสนา หรือชาติพันธุ์ ไม่ควรเกิดขึ้นกับวงการฟุตบอลไทย ไม่ใช่ครั้งแรกของการโดนเหยียดผิวของ อับดุล คือคนไทย ที่มีสัญชาติไทยโดยกำเนิด แต่ครั้งนี้ดูเหมือนจะร้ายแรงกว่าที่เกิดขึ้นจากปากของ ผู้ตัดสิน จริงอยู่มนุษย์ทุกคนล้วนมีอารมณ์แต่ในหน้าที่พิเศษบุคคลนั้นจำเป็นต้องมีการควบคุมอารมณ์และวุฒิภาวะที่ดีกว่าบุคคลทั่วไป"

"ไม่ว่าเรื่องการเหยียดผิว นี้จะผิดหรือไม่ผิด จะจริงหรือไม่จริง จะเป็นเรื่องปกติที่ทำได้หรือเป็นเรื่องร้ายแรง แต่พวกเรา ปราจีนบุรี ซิตี้ ขอแสดงจุดยืน ไม่ว่านักเตะผิวสีจะเป็นนักเตะของเราหรือไม่ หรือสัญชาติอะไร เราก็พร้อมจะปกป้องพวกเขาเฉกเช่นเดียวกันกับคนของเราเช่นกัน"

ล่าสุด สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ได้สั่งระงับการทำหน้าที่ผู้ตัดสินในทุกรายการแล้ว เพื่อสอบสวนข้อเท็จจริงจากเหตุการณ์นี้ โดยระบุในแถลงการณ์ว่า 

"จากกรณีที่มีสื่อมวลชนนำเสนอข่าว อับดุลกอดีรี ฮามิต กองหน้าลูกครึ่งไทย-กานา วัย 22 ปี ของสโมสรปราจีนบุรี ซิตี้ โพสต์ข้อความบนสื่อโซเชียลมีเดียว่าถูกผู้ตัดสินเหยียดผิวในการแข่งขันฟุตบอลไทยลีก 3" 

"ล่าสุด พล.ต.อ. ดร. สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง นายกสมาคมฯ ที่อยู่ระหว่างการประชุมสมาพันธ์ฟุตบอลเอเชีย (เอเอฟซี) ณ กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ โดยทันที่ที่ทราบข่าวจึงได้สั่งการด่วนมายังฝ่ายผู้ตัดสินของสมาคมฯ ให้ระงับการทำหน้าที่ของผู้ตัดสินคนดังกล่าวทันทีในทุกรายการแข่งขัน เพื่อดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีการเหยียดผิวในการแข่งขันฟุตบอลไทยลีก 3 ที่เกิดขึ้น เนื่องจากเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องละเอียดอ่อนและในวงการฟุตบอลนานาชาติเห็นว่าเป็นเรื่องร้ายแรง และไม่ควรอยู่ในกีฬาฟุตบอล โดยทางสมาคมฯ พร้อมดำเนินการขั้นเด็ดขาดหากพบว่ามีการเหยียดผิวจริงในกรณีดังกล่าว"

"ขณะที่ ฝ่ายจัดการแข่งขันไทยลีก ได้ดำเนินการสอบถามข้อเท็จจริงไปยัง สโมสรปราจีนบุรี ซิตี้ และนักกีฬา เพื่อนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่กระบวนการสอบสวนของคณะพิจารณาวินัย มารยาท ที่มี พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน เป็นประธาน เพื่อพิจารณาซึ่งหากพบว่ามีความผิดจริงก็จะมีบทลงโทษอย่างเด็ดขาดต่อไป"

logoline