svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

ปธ.ฟีฟ่า คอนเฟิร์ม "ซาอุดิอาระเบีย" เป็นเจ้าภาพบอลโลก 2034

01 พฤศจิกายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จานนี่ อินฟานติโน่ ประธานฟีฟ่า ยืนยัน "ซาอุดิอาระเบีย" จะรับหน้าที่เป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2034 หลังไร้คู่แข่งเสนอตัว

โดยก่อนหน้านี้ ซาอุดิอาระเบีย และ ออสเตรเลีย เป็นชาติที่แสดงท่าทีเสนอตัวเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2034 แต่สุดท้ายแล้ว ออสเตรเลีย ตัดสินใจไม่ยื่นคำขอ ก่อนถึงเส้นตายที่ฟีฟ่ากำหนดไว้เมื่อวันอังคารที่ 31 ต.ค.ผ่านมา 

ล่าสุด จานนี่ อินฟานติโน่ ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ยืนยันผ่านไอจีว่า ซาอุดิอาระเบีย จะได้สิทธิ์ทำหน้าที่เจ้าภาพศึกฟุตบอลโลกที่จะเกิดขึ้นในอีก 10 ปีข้างหน้า 

"รายการที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกจะจัดขึ้นที่ อเมริกาเหนือ (แคนาดา-เม็กซิโก-สหรัฐฯ) ในปี 2026 และในปี 2030 จะจัดขึ้นที่ทวีป แอฟริกากับยุโรป (โมร็อกโก-โปรตุเกส-สเปน)จากนั้น ทวีปเอเชีย (ซาอุดิอาระเบีย) จะเป็นเจ้าภาพปี 2034 นั่นทำให้ ฟุตบอลโลก คือรายการของทั้งโลกอย่างแท้จริง เพราะจะลงแข่ง 3 สมัยใน 10 ประเทศจาก 3 ทวีป"

"กระบวนการพิจารณาได้ถูกอนุมัติโดยคณะกรรมการของ ฟีฟ่า ซึ่งมีตัวแทนจาก 6 ทวีปเข้าร่วมพูหารือกัน และต้องขอบคุณทุกคนซึ่งร่วมแลกเปลี่ยนกันในทางบวก"

"ฟุตบอลทำให้โลกเป็นหนึ่งเดียวกันไม่เหมือนกีฬาอื่นๆ และ เวิลด์ คัพ ถือเป็นเวทีที่สมบูรณ์แบบที่จะสื่อให้เห็นถึงความสามัคคีและการไม่แบ่งแยก วัฒนธรรมที่แตกต่างสามารถอยู่ร่วมกันได้"

"ในขณะที่เราอาศัยอยู่ในโลกที่มีการแบ่งแยกและรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ เราก็แสดงให้เห็นอีกครั้งว่า ฟุตบอล ซึ่งเป็นกีฬาชั้นนำระดับโลก รวมตัวกันอย่างไม่มีใครเหมือน"

logoline