svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

แฟนบอลมอง "ฟุตบอลไทย" การจัดการมีปัญหา-อยากได้ผู้นำที่มีวิสัยทัศน์

09 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

KBU SPORT POLL เผยผลสำรวจ ชี้แฟนบอลส่วนใหญ่มองว่า ฟุตบอลไทย ยังมีปัญหาหลายด้านดดยเฉพาะเรื่องการบริหารจัดการ และอยากให้มีการเฟ้นหาผู้นำองค์กรที่มีวิสัยทัศน์เข้ามาพัฒนา

จากปรากฎการณ์หรือกระแสที่ส่งผลกระทบต่อการพัฒนาวงการฟุตบอลไทยในหลากหลายมิติมาอย่างต่อเนื่องนั้น เพื่อเป็นการสร้างการมีส่วนร่วมและสะท้อนมุมองของแฟนกีฬาชาวไทย KBU SPORT POLL โดยศูนย์นวัตกรรมการพัฒนาทุนมนุษย์ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต จึงสำรวจคิดเห็นเรื่อง "ปรากฎการณ์ฟุตบอลไทย ปัญหา ทางออก"

สำหรับการสำรวจดังกล่าวดำเนินการผ่านระบบออนไลน์ระหว่างวันที่ 6-8 กรกฎาคม 2566โดยกลุ่มตัวอย่างเป็นประชาชนทั่วไปและผู้ที่ติดตามข่าวสารทางการกีฬาซึ่งมีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไปจำนวน1,128 คนโดยแบ่งเป็นเพศชาย 682 คน คิดเป็นร้อยละ 60.47 เพศหญิง 446 คน คิดเป็นร้อยละ 39.53 ซึ่งผลการวิเคราะห์ในประเด็นต่างๆโดยภาพรวมพบว่า
 

  • ความสนใจในการติดตามความเคลื่อนไหวของวงการฟุตบอลไทย

กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ร้อยละ 47.03 ติดตามอย่างต่อเนื่อง รองลงมาร้อยละ 39.68 ติดตามเป็นครั้งคราว และร้อยละ 13.29 ไม่ได้ติดตาม

  • พัฒนาการโดยรวมของวงการฟุตบอลไทยในปัจจุบัน

ส่วนใหญ่ร้อยละ 43.09 คงเดิม รองลงมาร้อยละ 27.57 แย่ลง ร้อยละ 20.11 ดีขึ้น ร้อยละ 9.23ไม่แน่ใจ

  • ปัญหาที่ส่งผลต่อความสำเร็จของวงการฟุตบอลไทย

ส่วนใหญ่ร้อยละ 27.35 ปัญหาการบริหารจัดการ รองลงมาร้อยละ 23.43 ปัญหางบประมาณและสิทธิประโยชน์ ร้อยละ 21.93 ปัญหาการจัดการแข่งขันฟุตบอลลีกภายในประเทศ ร้อยละ 14.05 ปัญหาการสนับสนุนจากภาครัฐ ร้อยละ 8.22 ปัญหาการมีส่วนร่วมของสโมสรสมาชิก และอื่นๆร้อยละ 5.02

แฟนบอลมอง \"ฟุตบอลไทย\" การจัดการมีปัญหา-อยากได้ผู้นำที่มีวิสัยทัศน์

  • แนวทางการพัฒนาและยกระดับวงการฟุตบอลไทย

ส่วนใหญ่ร้อยละ 36.11 แสวงหาผู้นำที่มีวิสัยทัศน์และเข้าใจบริบทการบริหารจัดการฟุตบอลสมัยใหม่ รองลงมาร้อยละ 24.86 กำหนดแผนกลยุทธ์การพัฒนาอย่างเป็นระบบ ร้อยละ 14.55 พัฒนาและยกระดับการแข่งขันฟุตบอลลีกสู่มาตรฐานสากล ร้อยละ 12.39 สร้างและพัฒนาทีมชาติอย่างเป็นระบบ ร้อยละ 8.69 สร้างการมีส่วนร่วมและเครือข่ายด้านงบประมาณและสิทธิประโยชน์ และอื่นๆร้อยละ 3.40

ผศ.ดร.รัฐพงศ์ บุญญานุวัตร ผู้อำนวยการศูนย์นวัตกรรมการพัฒนาทุนมนุษย์ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต กล่าวเพิ่มเติมว่า จากผลการสำรวจดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า ในฐานะที่ฟุตบอลเป็นกีฬามหาชนและประชาชนสามารถเข้าถึงและนิยมเล่นกันทั่วไปนั้น จะเห็นได้ว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ให้ความสนใจและติดตามต่อปรากฎการณ์หรือบริบทที่เกิดขึ้นกับวงการลูกหนังไทยมาอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ หากพิจารณาถึงพัฒนาการของฟุตบอลไทย ตลอดจนปัญหาและทางออกที่กลุ่มตัวอย่างสะท้อนออกมานั้น หากองค์กรหรือผู้มีหน้าที่รับผิดชอบตระหนักและให้ความสำคัญในการกำหนดแผนกลยุทธ์เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาหรือยกระดับวงการฟุตบอลไทยให้เจริญก้าวหน้าทัดเทียมกับนานาชาติที่ประสบความสำเร็จอย่างเป็นระบบและยั่งยืน ก็จะเป็นประโยชน์ต่อการสร้างมูลค่าเพิ่มในหลากหลายมิติให้กับวงการกีฬาไทย รวมทั้งสังคมและประเทศชาติได้ในระดับหนึ่ง

logoline