svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

4 สมาคมสุดเซ็ง เจ้าภาพซีเกมส์เปลี่ยนกฎ-ตัดกีฬาความหวังเพียบ ทำเป้าเหรียญทองลดฮวบ

27 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีตเดอะเพรส "ซีเกมส์ 2023" รอบล่าสุด 4 สมาคมกีฬาครวญ เจ้าภาพเปลี่ยนกฎไปมา-ตัดประเภทที่เป็นความหวังเหรียญทองของไทยไปเพียบ บางชนิดกีฬาถึงขั้นห้ามไทยลงแข่ง

งาน มีต เดอะ เพรส ซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่ห้องเธียร์เตอร์ ชั้น 4 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา กกท. เมื่อ 27 มี.ค.66 โดยในการแถลงความพร้อมหนที่ 4 มีผู้แทนจาก 8 สมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย ร่วมแถลงถึงความพร้อมและความคาดหวังในการแข่งขัน ซีเกมส์ 2023 ครั้งที่ 32 ซึ่งจะมีขึ้นที่กัมพูชา ระหว่าง 5-17 พ.ค.นี้   
4 สมาคมสุดเซ็ง เจ้าภาพซีเกมส์เปลี่ยนกฎ-ตัดกีฬาความหวังเพียบ ทำเป้าเหรียญทองลดฮวบ
นาวาเอก ยุทธนา อักษรศรี ผู้ช่วยเลขาธิการสมาคมกีฬาเรือใบแห่งประเทศไทย เผยว่า เรือใบ มีชิง 5 ทอง จากประเภทออปติมิสต์, ซีเอ 4, ซีเอ 6, ซีเอ 7 และ 29 อีอาร์ โดยไทยจะส่งนักกีฬาทั้งหมด 7 คน ที่ผ่านมานักกีฬาไทยฝึกซ้อมมาอย่างต่อเนื่อง และจากการเดินทางไปสำรวจที่พักและสนามแข่งที่กัมพูชามาแล้ว ไม่มีเรื่องอะไรน่ากังวล สนามและที่พักอยู่ใกล้กัน ส่วนคลื่นลมทะเลก็คล้ายๆที่สัตหีบที่ทีมซ้อม ภาพรวมความหวังของสมาคมขอตั้งเป้า 3 ทอง และเชื่อว่าจะมีโอกาสคว้าเหรียญครบทุกอีเวนต์ 
4 สมาคมสุดเซ็ง เจ้าภาพซีเกมส์เปลี่ยนกฎ-ตัดกีฬาความหวังเพียบ ทำเป้าเหรียญทองลดฮวบ
นายศักดา รัตนสุบรรณ อุปนายกสมาคมกีฬาบิลเลียดแห่งประเทศไทย เผยว่า ซีเกมส์ครั้งนี้ สนุกเกอร์ มีจัด 4 เหรียญทอง คือ 6 แดงเดี่ยวกับทีม และ 15 แดง เดี่ยวกับทีม ซึ่งสนุกเกอร์ ก็เป็นอีเวนท์ที่เป็นความหวังของเรา และจะนำทีมโดย "ต๋อง ศิษย์ฉ่อย" วัฒนา ภู่โอบอ้อม เจ้าของเหรียญทอง 15 แดง ที่เวียดนาม น่าเสียดายอย่างเดียวไม่จัดประเภทหญิง ซึ่งเรามีนักกีฬาระดับแชมป์โลกหลายคน ส่วนบิลเลียด ต้องยอมรับว่าหวังยาก เพราะคู่ต่อกรอย่าง ฟิลิปปินส์ และพม่าดีมากๆ ขณะที่แครอมบอล เราเพิ่งจะเริ่มฝึกนักกีฬา คงยากที่จะได้เหรียญ เช่นกันกับพูล ที่เราไม่มีนักกีฬา จึงไม่ได้ส่งชิงชัย ภาพรวมยังเชื่อว่าน่าจะคว้าได้ 2 เหรียญทอง

4 สมาคมสุดเซ็ง เจ้าภาพซีเกมส์เปลี่ยนกฎ-ตัดกีฬาความหวังเพียบ ทำเป้าเหรียญทองลดฮวบ
นายภาณุพงษ์ องค์คุณารักษ์ เลขาธิการสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย
เผยว่า รอบนี้เจ้าภาพตัดอีเวนท์ที่เราเป็นแชมป์เก่าออกไปถึง 2 รายการ คือ FIFA และ ROV ทำให้หนนี้จัดเหลือ 6 เกม รวม 9 อีเวนท์ โดยไทยจะส่ง 2 แข่งเกม รวม 4 อีเวนท์ คือ PUBG ซึ่งเราก็มีดีกรีระดับแชมป์โลก แต่ก็คงไม่ประมาทชาติอื่นๆไม่ได้เช่นกัน และส่ง AK Online ซึ่งก็ต้องวัดกับเจ้าภาพที่ถนัดเกมนี้เหมือนกัน สำหรับความหวังสมาคมขอตั้งเป้าเอาไว้ว่าน่าจะมีอย่างน้อย 2 เหรียญทอง และน่าจะมีเหรียญทุกอีเวนต์ 
4 สมาคมสุดเซ็ง เจ้าภาพซีเกมส์เปลี่ยนกฎ-ตัดกีฬาความหวังเพียบ ทำเป้าเหรียญทองลดฮวบ
นายอภิรักษ์ เผ่าเจริญ กรรมการสมาคมกีฬาเจ็ตสกีแห่งประเทศไทย เผยว่า เป็นครั้งแรกกีฬาซีเกมส์มีจัดแข่งขันเจ็ตสกี โดยมีชิงชัยทั้งสิ้น 6 เหรียญทอง ปัญหาและอุปสรรค คือ กฎกติกาที่ไม่แน่นอนของเจ้าภาพ ซึ่งมีการเปลี่ยนไปมา อย่างเช่น การส่งแข่งขัน เดิมที่ส่งได้รุ่นละ 2 คน แต่เจ้าภาพมาปรับกติกาใหม่ให้ส่งได้ 10 คน ใน 6 รุ่น ดังนั้นต้องมาเกลี่ยนักกีฬาในแต่ละรุ่นให้ตามโอกาสและความหวัง สำหรับนักกีฬาไทยค่อนข้างพร้อม อายุเฉลี่ยของทีมอยู่ที่ 20-25 ปี และมีนักกีฬาระดับแชมป์โลกติดทีมไปร่วมด้วย ยังเชื่อว่า 4 เหรียญทอง มีสิทธิ์ที่ทีมจะทำได้  
4 สมาคมสุดเซ็ง เจ้าภาพซีเกมส์เปลี่ยนกฎ-ตัดกีฬาความหวังเพียบ ทำเป้าเหรียญทองลดฮวบ
นายณัฐวุฒิ เรืองเวส นายกสมาคมกีฬาเทเบิลเทนนิสแห่งประเทศไทย เผยว่า ซีเกมส์ครั้งที่แล้วผลงานของสมาคมเกินเป้าไปมาก เพราะได้มาถึง 4 เหรียญทอง ซึ่งในครั้งนี้มีชิงชัย 7 ประเภท  ทีมหญิง ยังมีมาตรฐานที่ดี เชื่อว่าไม่น่าพลาด  ส่วนทีมชาย ที่เป็นแชมป์เก่า เราไม่ได้มองแค่จะต้องป้องกันแชมป์อย่างเดี่ยว ครั้งนี้ 5 คน เป็นหน้าเก่า 3 และเยาวชน 2 คน ที่ดึงขึ้นมา คงต้องขับเคี่ยวกับชาติอย่าง สิงคโปร์, มาเลเซีย และเวียดนาม ความหวังของเราจึงอยู่ที่ทีมหญิง, หญิงเดี่ยว, หญิงคู่ ซึ่งใน 3 อีเวนท์นี้เพื่อให้กดดันนักกีฬามากเกิน สมาคมเชื่อว่าน่าจะมีอย่างน้อย 2 เหรียญทอง 

4 สมาคมสุดเซ็ง เจ้าภาพซีเกมส์เปลี่ยนกฎ-ตัดกีฬาความหวังเพียบ ทำเป้าเหรียญทองลดฮวบ 4 สมาคมสุดเซ็ง เจ้าภาพซีเกมส์เปลี่ยนกฎ-ตัดกีฬาความหวังเพียบ ทำเป้าเหรียญทองลดฮวบ ด้านสมาคมกีฬาลอนเทนนิสแห่งประเทศไทยฯ ที่ส่ง พัชรพล คำสมาน และ วิทยา สำเร็จ 2 ผู้ฝึกสอนของทีมเข้าร่วมแถลงความพร้อม เผยร่วมกันว่า ทีมหญิง จะได้ ลักษิกา คำขำ พร้อมด้วย เพียงธาร ผลิพืช 2 มือเก๋า นำทัพดาวรุ่งล่าเหรียญทอง เชื่อว่าน่าจะมี 2 เหรียญทอง จากทีมหญิง และหญิงเดี่ยว ที่เราเป็นแชมป์เก่า ส่วนทีมชาย 90 เปอร์เซ็นต์ ยังเป็นชุดเดิม นำโดย กษิดิฐ สำเร็จ, ฐานทัพ สุขสำราญ และปรัชญา อิสโร คิดว่าน่าจะสานต่อความสำเร็จได้ แต่เพื่อไม่ให้กดดันนักกีฬามากเกินไป สมาคมขอตั้งเป้าเบื้องต้นเอาไว้ที่ 2 เหรียญทองเป็นอย่างน้อย 
4 สมาคมสุดเซ็ง เจ้าภาพซีเกมส์เปลี่ยนกฎ-ตัดกีฬาความหวังเพียบ ทำเป้าเหรียญทองลดฮวบ
ขณะที่ นายบรรลือชัย ผิวสานต์ นายกสมาคมกีฬาซอฟท์เทนนิสแห่งประเทศไทย เผยว่า สำหรับในซีเกมส์ครั้งนี้ สมาคมตั้งเป้าจะทำเหรียญทองซีเกมส์ครั้งแรกให้ได้ในรอบ 25 ปี ที่ผ่านมาสมาคมได้ส่งแข่งขันแมตช์ระดับโลก และส่งไปเก็บตัวที่เกาหลีใต้เกือบ 3 สัปดาห์ ซีเกมส์หนนี้มี 7 อีเวนท์ที่จัดแข่งขัน ทว่าเจ้าภาพห้ามไทย รวมถึงฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย ส่งแข่งประเภทชายคู่กับคู่ผสม ซึ่งเจ้าภาพต้องการจะได้เหรียญทองในชนิดกีฬานี้ อย่างไรก็ตามยังมั่นใจในระดับ 90 เปอร์เซ็นต์ว่า หญิงเดี่ยวกับหญิงคู่ของเรา น่าจะคว้าเหรียญทองได้ ภาพรวมขอตั้งเป้าเอาไว้ที่ 2 เหรียญทอง 
4 สมาคมสุดเซ็ง เจ้าภาพซีเกมส์เปลี่ยนกฎ-ตัดกีฬาความหวังเพียบ ทำเป้าเหรียญทองลดฮวบ
ส่วนสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ที่มอบหมายให้ พลอากาศเอก มณฑล สัชฌุกร อุปนายกสมาคมฯ นำแถลงความพร้อม ระบุว่า สำหรับแบดมินตันนักกีฬามีความพร้อมตลอดเวลาอยู่แล้ว เพราะแข่งตลอดทั้งปี ปัญหาคือห้วงเวลาของศึกซีเกมส์ 2023 ที่ทับซ้อนกับศึกแบดมินตันทีมผสมโลก สุธีรมาน คัพ 2023 ก็ทำให้มีปัญหาในเรื่องของการจัดผู้เล่นพอสมควร โดยในศึกซีเกมส์ สมาคมจะใช้ผู้เล่นชุดผสมรุ่นเก๋าและเยาวชนที่มีผลงานดีลงทำศึก ภาพรวมยังมั่นใจว่าน่าจะมี 2 เหรียญทอง จากทีมหญิง และประเภทบุคคล ซึ่งหญิงเดี่ยวมีโอกาสทำได้ ส่วนประเภทอื่นๆคงขึ้นอยู่กับสถานการณ์ว่าจะชาติคู่แข่งสำคัญ อย่าง อินโดนีเซีย, มาเลเซีย ส่งนักกีฬาชุดไหนมา 

สรุปงานมีต เดอะ เพรส กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ในรอบที่ 4 ทั้ง 8 สมาคมกีฬาตั้งเป้าคว้ารวม 19 เหรียญทอง แบ่งเป็น เรือใบ 3 เหรียญทอง, สนุกเกอร์ 2 เหรียญทอง, อีสปอร์ต 2 เหรียญทอง, เจ็ตสกี 4 เหรียญทอง, เทเบิลเทนนิส 2 เหรียญทอง, เทนนิส 2 เหรียญทอง, ซอฟท์เทนนิส 2 เหรียญทอง, แบดมินตัน 2 เหรียญทอง  รวมหลังจัด มีต เดอะ เพรส กีฬาซีเกมส์ 4 ครั้ง ทั้ง 25 สมาคมกีฬาที่เข้าร่วมแถลงความพร้อม ตั้งเป้าคว้าเหรียญรวมกันแล้วทั้งสิ้น 69 เหรียญทอง 

สำหรับกำหนดการมีต เดอะ เพรส กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 รอบที่ 5 จะมีขึ้นในวันพุธ ที่ 29 มี.ค.นี้ โดยมีอีก 9 สมาคมกีฬา ประกอบด้วย ยกน้ำหนัก, กรีฑา, ฟันดาบ, เปตอง, ลีลาศ, ว่ายน้ำ , เทคบอล, คิกบ็อกซิ่ง และวินด์เซิร์ฟ ร่วมแถลงความพร้อม ปัญหาและอุปสรรคในการเตรียมทีม

logoline