svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"แมนยู vs บาร์ซ่า" ย้อนรอย 5 เกมแห่งความทรงจำ ก่อนดวลเดือดคืนนี้ (คลิป)

23 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ย้อนอดีต 5 เกมแห่งความทรงจำของ 2 ยอดทีม "แมนยู vs บาร์ซ่า" ก่อนที่ทั้งคู่มีคิวดวลกันอีกครั้งในศึกฟุตบอล ยูโรปา ลีก โดยมีการเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้ายเป็นเดิมพัน

ฟุตบอลยูโรปาลีก รอบเพลย์ออฟเพื่อหาทีมเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้าย เลกสองคืนนี้ คู่บิ๊กแมตช์ "ปีศาจแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ยักษ์ใหญ่จากอังกฤษ จะเปิดสนาม โอลด์ แทรฟฟอร์ด รับการมาเยือนของ "เจ้าบุญทุ่ม" บาร์เซโลน่า จ่าฝูง ลา ลีก้า สเปน ในเวลา 03.00 น. ถ่ายทอดสดทางช่อง beIN Sports 1

โดยก่อนที่ทั้งคู่จะฟาดแข้งกันในคืนนี้ "เนชั่น ออนไลน์" ขอย้อนรำลึกถึง 5 เกมแห่งความทรงจำที่ทั้งคู่เคยพบกัน ซึ่งทุกนัดการันตีได้ว่า ดุเดือด แน่นอน

21 มี.ค. 1984 วันโค่น "มาราโดน่า"
ฟุตบอล คัพ วินเนอร์ส คัพ รอบก่อนรองชนะเลิศ นัดสอง แมนฯยูไนเต็ด เปิดสนาม โอลด์ แทรฟฟอร์ด รับมือ บาร์เซโลน่า ที่นำทัพมาโดย ดีเอโก้ มาราโดน่า หลังพ่ายมาในนัดแรกที่คัมป์ นู 0-2 ทำให้โอกาสเข้ารอบเริ่มเลือนลาง อย่างไรก็ตาม ขุนพล "ปีศาจแดง" โชว์สปิริตสู้จนหยดสุดท้าย ทวงคืน 3 ประตูรวด จาก ไบรอัน ร็อบสัน 2 ประตูในนาทีที่ 23 และ 51 ปิดท้ายด้วย แฟรงค์ สเตเปิลตัน ที่มาซัดประตูปิดท้ายในนาทีที่ 53 ส่งผลให้ แมนฯยูไนเต็ด ผ่านเข้ารอบตัดเชือกได้สำเร็จด้วยประตูรวม 3-2

15 พ.ค. 1991 "ปีศาจแดง" เถลิงบัลลังก์แชมป์
ฟุตบอล คัพ วินเนอร์ส คัพ รอบชิงชนะเลิศ ทั้งสองทีมโคจรมาพบกันอีกครั้ง หลังทีมจากอังกฤษพ้นโทษแบนจากศึกลูกหนังยุโรป โดยเกมนี้ บาร์ซ่า โชคร้ายเมื่อประสบปัญหาผู้เล่นสำคัญบาดเจ็บไปหลายราย ไม่ว่าจะเป็น อันโดนี ซูบิซาเร็ตต้า, กิเยร์โม อามอร์ และกองหน้าตัวเก่งอย่าง ฮริสโต้ สตอยช์คอฟ ส่งผลให้ "ปีศาจแดง" ย้ำแค้นไปได้อีกครั้ง 2-1 จาก 2 ประตูของ มาร์ค ฮิวจ์ส ซึ่งแม้ว่า โรนัลด์ คูมัน จะซัดฟรีคิกตีไข่แตกได้ในช่วงท้ายเกมแต่สุดท้าย แมนฯยูไนเต็ด ก็คว้าแชมป์ไปครองได้ในที่สุด

2 พ.ย. 1994 วันล้างแค้นของ "สตอยช์คอฟ" 
จาก 3 ปีก่อนที่ ฮริสโต้ สตอยช์คอฟ พลาดลงสนามจนทีมชวดแชมป์ มาครั้งนี้เจ้าตัวจัดการล้างแค้นได้สำเร็จ เมื่อนำทัพ "เจ้าบุญทุ่ม" เปิดบ้านถล่ม แมนฯยูไนเต็ด แบบหมดสภาพ 4-0 ในศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบแบ่งกลุ่ม โดย สตอยช์คอฟ ยิงคนเดียว 2 ประตู ส่วนที่เหลือได้จาก โรมาริโอ้ และ โฆเซ่ บาเกโร่

27 พ.ค. 2009 "บาร์ซ่า" ผงาดทริปเปิ้ลแชมป์
ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก รอบชิงชนะเลิศ “เจ้าบุญทุ่ม” บาร์เซโลน่า โคจรเข้ามาพบกับ “ปีศาจแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่สนามโอลิมปิก สเตเดี้ยม กรุงโรม ประเทศอิตาลี โดยเป็นการดวลกันของยอดนักเตะแห่งยุค "ลิโอเนล เมสซี่" กับ "คริสเตียโน่ โรนัลโด้" ซึ่งผลปรากฏว่าเป็นฝ่ายทีมของ เมสซี่ ที่ชนะไป 2-0 โดยได้ประตูจาก ซามูเอล เอโต้ ในนาทีที่ 10 และลูกโหม่งของ ลิโอเนล เมสซี่ ในนาทีที่ 70 ส่งผลให้ บาร์เซโลน่า สร้างประวัติศาสตร์เป็นสโมสรของสเปนที่แรกที่ทำ “ทริปเปี้ลแชมป์” ได้สำเร็จ หลังจากที่ก่อนหน้านี้คว้าแชมป์ลาลีกา และโกปา เดล เรย์ ของซีซั่น 2008-2009 มาครองได้ก่อนแล้ว

28 พ.ค. 2011 วันย้ำแค้น
จากความพ่ายแพ้เมื่อ 2 ปีก่อน มาครั้งนี้ "เฟอร์กี้" เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน หมายมั่นปั้นมือที่จะล้างแค้นให้ได้ในนัดชิง ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ที่สนามเวมบลีย์ อย่างไรก็ตามกลับโดน บาร์เซโลน่า ของกุนซือ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ไล่ถลุงแบบหมดสภาพ 3-1 โดยสามแนวรุกของ บาร์ซ่า (เปโดร โรดริเกซ, ลิโอเนล เมสซี่, ดาบิด บีย่า) ดาหน้าซัดไปคนละประตู ขณะที่ "ปีศาจแดง" ทวงคืนได้ลูกเดียวจาก เวย์น รูนี่ย์

logoline