svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

กัมพูชาถอด "หมากรุกสากล" ใส่ "หมากรุกเขมร" ในซีเกมส์-ฟุตบอลตัดโควต้าแข้งอายุเกิน

17 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ซีเกมส์ 2023" ยังวุ่นไม่เลิก โดยเจ้าภาพ กัมพูชา ตัด "หมากรุกสากล" ออก แล้วใส่ "หมากรุกเขมร" แทน ขณะที่กีฬาฟุตบอลก็ตัดโควต้านักเตะอายุเกินออก ให้เหลือแต่นักเตะอายุไม่เกิน 22 ปีเท่านั้น

ความเคลื่อนไหวการแข่งขัน กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่ประเทศกัมพูชา ที่ยังมีปัญหาเรื่องการแบ่งชนิดกีฬาและกฎกติกาของกีฬาแต่ละประเภทจากทางชาติเจ้าภาพ จนส่งผลให้หลายๆประเทศประสบปัญหาด้านการเตรียมทีม

ล่าสุดมีรายงานว่า เจ้าภาพ กัมพูชา ได้ตัดกีฬา "หมากรุกสากล" ออกจากการแข่งขันซีเกมส์ครั้งนี้เป็นที่เรียบร้อย โดยเหลือแค่ "หมากรุกเขมร" (Ouk Chatrang) ที่ยังมีการแข่งขันต่อไป เช่นเดียวกับ หมากรุกจีน (Xiangqi) โดยมีการชิงชัยเท่ากันที่ประเภทละ 6 เหรียญทอง

ซึ่งแม้หลายชาติจะไม่ขัดข้องเนื่องจากถือเป็นเหมือนกีฬาประจำชาติที่เจ้าภาพมีสิทธิ์ที่จะบรรจุเข้าแข่งขันเพิ่มได้ แต่การตัดกีฬาสากลออกดังกล่าวก็ส่งผลให้บรรดาชาติต่างๆแทบหมดลุ้นคว้าเหรียญรางวัลไปด้วย บางชาติถึงกับยอมรับว่า "ไม่เคยรู้จักหมากรุกเขมรมาก่อน"
 

กัมพูชาถอด \"หมากรุกสากล\" ใส่ \"หมากรุกเขมร\" ในซีเกมส์-ฟุตบอลตัดโควต้าแข้งอายุเกิน

ส่วนการแข่งขันฟุตบอล แต่เดิมมีการอนุญาตให้นักเตะอายุเกิน 22 ปี ให้สามารถลงแข่งขันได้ 2 คน แต่ซีเกมส์ครั้งนี้เจ้าภาพกัมพูชาได้ประกาศให้นักเตะอายุไม่เกิน 22 ปีลงเล่นเท่านั้น โดยไม่มีนักเตะโควต้าอายุเกินแม้เเต่คนเดียว 

สำหรับการแข่งขัน กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่ประเทศกัมพูชา ที่จะทำการแข่งขันระหว่างวันที่ 5-17 พฤษภาคมนี้ ซึ่งจากการประกาศเบื้องต้นในครั้งนี้จะมีการแข่งขันทั้งหมด 36 ชนิดกีฬา และชิงชัยกัน 608 เหรียญทอง มากที่สุดในประวัติศาสตร์กีฬาอาเซียน

logoline