svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

ประกาศศักดามวยไทย! "บัวขาว" เตรียมนำไหว้ครูครั้งประวัติศาสตร์ 6 ก.พ.นี้

27 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บัวขาว บัญชาเมฆ" ยอดมวยขวัญใจชาวไทย เตรียมนำไหว้ครูมวยไทยครั้งประวัติศาสตร์ บันทึกสถิติโลกจำนวน 5,000 คน ในงาน "Amazing Muaythai Festival 2023" ณ อุทยานราชภักดิ์ หัวหิน วันที่ 6 ก.พ.นี้

กองทัพบก ร่วมกับการกีฬาแห่งประเทศไทย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เทศบาลเมืองหัวหิน ททท.สำนักงานประจวบฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดกิจกรรมวันมวยไทย ประจำปี 2566 ในชื่องาน "Amazing Muaythai Festival 2023" ระหว่างวันที่ 4-6 ก.พ.2566 เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมโดยไฮไลท์สำคัญคือ กิจกรรม “ไหว้ครูมวยไทยและแม่ไม้มวยไทย” บันทึกสถิติโลก (Guinness World Records) จำนวน 5,000 คน นำโดย “บัวขาว บัญชาเมฆ” นักมวยไทยชื่อดังระดับโลก ในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ณ อุทยานราชภักดิ์ หัวหิน

นอกจากนี้ ยังมีการสาธิตการแสดงมวยไทย 4 สาย ได้แก่ มวยท่าเสา มวยโคราช มวยลพบุรี มวยไชยา การจัดนิทรรศการวันมวยไทย ประวัติ โผน กิ่งเพชร แชมป์โลกมวยสากลคนแรกของไทย การมอบรางวัลให้แก่บุคคลบุคคลที่มีผลงานดีเด่นในวงการมวย การออกร้านจำหน่ายสินค้าโอทอป เทศกาลอาหารของดีประจำจังหวัด รวมถึงการฝึกอบรมมวยไทยที่สวนสน ประดิพัทธ์ ถือเป็นการเผยแพร่กีฬามวยไทยซึ่งเป็นศิลปะการต่อสู้ประจำชาติของไทยให้รู้จักไปทั่วโลก นำไปสู่การต่อยอดเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ด้วย Soft Power

ประกาศศักดามวยไทย! "บัวขาว" เตรียมนำไหว้ครูครั้งประวัติศาสตร์ 6 ก.พ.นี้

สำหรับวันที่ 6 กุมภาพันธ์ของทุกปี รัฐบาลได้กำหนดให้เป็น “วันมวยไทย” ซึ่งวันดังกล่าวตรงกับวันเสวยราชสมบัติของสมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 8 หรือ “สมเด็จพระเจ้าเสือ” เนื่องจากทรงมีพระปรีชาสามารถทางด้านมวยไทย ทรงคิดท่าแม่ไม้มวยไทยขึ้น และได้รับการถ่ายทอดเป็นตำรามวยไทยให้แก่คนรุ่นหลังจนถึงปัจจุบัน จึงจัดทำกิจกรรมดังกล่าวขึ้น เพื่อระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 8 หรือสมเด็จพระเจ้าเสือ รวมทั้งเพื่อเผยแพร่มวยไทย และสืบสานมรดกของชาติไทยให้คงอยู่คู่คนไทยตลอดไป

ทั้งนี้ เฟซบุ๊ก Banchamek Gym (Buakaw Banchamek, บัวขาว บัญชาเมฆ) ได้โพสต์คลิปเกี่ยวกับการซ้อมไหว้ครูครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ครั้งนี้ด้วย

logoline