svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"วราวุธ" รับไทยมี “ขอทาน” เพิ่มมากขึ้น บางคนมีรายได้เดือนเกือบแสน

"วราวุธ" ยอมรับประเทศไทยมี “ขอทาน” เพิ่มมากขึ้น สถิติ 10 ปี จับแล้ว 7-8 พันคน พบบางคนมีรายได้เกือบแสนบาทต่อเดือน

11 มิถุนายน 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ พม. เปิดเผยถึงกรณีที่มีขอทานจำนวนเพิ่มมากขึ้น ว่า พม. มีการทำงานร่วมกับทุกหน่วยงาน เช่น ตำรวจ กรุงเทพฯ โดยเจ้าหน้าที่จะลงพื้นที่ตรวจตราเดือนละ 5 ครั้ง ซึ่งจะดำเนินการกับขอทาน หากเป็นชาวต่างชาติ จะส่งกลับประเทศ ส่วนคนไทยจะส่งไปที่สถานดูแลบุคคลไร้ที่พึ่ง และจะมีการสนับสนุนให้หางานทำ ฝึกอาชีพให้ ขณะที่คนเป็นขอทานแล้ว กลับมาเป็นใหม่ ต้องถูกดำเนินคดี 
นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์
 

นายวราวุธ ระบุว่า หนึ่งในเหตุผลที่ขอทานมีจำนวนมากขึ้น เพราะค่าปรับดำเนินคดีน้อยกว่ารายได้ที่ขอทานได้รับ และขอทานมีรายได้ดี ไม่ต้องเสียภาษี ซึ่งรายได้ส่วนใหญ่มาจากนักท่องเที่ยว โดยจุดที่พบมากที่สุด คือ จุดที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก เช่น สยาม หากเป็นช่วงไฮซีซัน ขอทานจะได้รายได้เกือบแสนบาทต่อเดือน  ทั้งนี้ ยืนยันเจ้าหน้าที่ พม. ทำงานตลอด 24 ชั่วโมง เมื่อมีคนแจ้งเข้ามาเจ้าหน้าที่จะดำเนินการจัดการทันที พร้อมขอความร่วมมือประชาชนหยุดการให้ทาน
 

ซี่งสถิติจากปี 2557-2567 จับขอทานได้ 7,000-8,000 คน เป็นชาวต่างชาติ 30% และขอทานมักจะมาในรูปแบบใหม่ โดยจะใช้เด็กและสัตว์เลี้ยงมาด้วย หากมีเด็กมาขอทานด้วย เจ้าหน้าที่จะทำการพิสูจน์ว่าเป็นญาติ บุคคลในครอบครัวหรือไม่ หากตรวจสอบแล้วไม่ใช้ ต้องถูกดำเนินคดี