svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เร่งปูพรมค้นหา "จิงโจ้" หลุดจากสวนสัตว์เชียงใหม่ วิ่งเข้าป่าเชิงดอยสุเทพ

สวนสัตว์เชียงใหม่ เร่งปูพรมค้นหา "จิงโจ้" หลุดกรงเลี้ยง วิ่งเข้าป่าเชิงดอยสุเทพ ด้าน เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย จัดกำลังช่วยติดตามจากร่องรอยแล้ว

29 พฤษภาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณี "จิงโจ้แดง" หลุดออกจากส่วนจัดแสดง ภายในสวนสัตว์เชียงใหม่ ระหว่างเจ้าหน้าที่นำอาหารเข้าไปให้ โดยมีผู้พบเห็น จิงโจ้ตัวหนึ่งกำลังกระโดดไปตามถนนเส้นทางขึ้นดอยสุเทพ ตำบลสุเทพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ช่วงที่เลยวัดศรีโสดาพระอารามหลวง ข้ามถนนไปฝั่งตรงข้ามเข้าไปในซอยข้างสถานีตรวจวัดแผ่นดินไหว ก่อนที่ภาพจะตัดไป 
เร่งปูพรมค้นหา \"จิงโจ้\" หลุดจากสวนสัตว์เชียงใหม่ วิ่งเข้าป่าเชิงดอยสุเทพ
จากการสอบถามไปทางสวนสัตว์เชียงใหม่ พบว่าเป็นจิงโจ้ที่หลุดออกจากส่วนจัดแสดงสัตว์ภายในสวนสัตว์เชียงใหม่ 1 ตัว เมื่อเวลาประมาณ 07.50 น.เช้าวันนี้ เจ้าหน้าที่สวนสัตว์เชียงใหม่ ได้เร่งติดตามไปอย่างใกล้ชิด พร้อมทีมสัตวแพทย์ ลงพื้นที่ป่า หลังสถานีตรวจวัดแผ่นดินไหวเชียงใหม่ ซึ่งคาดว่า จะวิ่งเตลิดเข้าป่าไป หลังสุนัขบริเวณนั้นเห่าไล่ โดยล่าสุดได้ประสานเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ระดมกำลังช่วยออกติดตามค้นหา เดินเท้าเข้าไปในป่าที่บริเวณด่าน 1 อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ร่วมปูพรมค้นหาแต่ยังไม่เจอตัว 

นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในช่วงเช้าทุกวันตามปกติสวนสัตว์เชียงใหม่จะมีการทำความสะอาดส่วนจัดแสดงสัตว์ โดยวันนี้พนักงานที่เลี้ยงจิงโจ้กำลังจะเข้าไปในส่วนจัดแสดงด้านหน้า ซึ่งจิงโจ้วิ่งสวนออกมาในจังหวะที่พนักงานกำลังเปิดประตู วิ่งหลุดออกไปทำให้เจ้าหน้าที่สวนสัตว์เชียงใหม่เร่งตามจับ ล่าสุดมีการสนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ - ปุย โดยเบื้องต้นจะมีการตามจากร่องรอยที่จิงโจ้วิ่งเข้าป่าไป 

โดยจิงโจ้ถือว่าเป็นสัตว์กินพืชและพื้นที่ที่หลบหนีเข้าไปเป็นป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์ คาดว่าจิงโจ้ตัวนี้จะสามารถดำรงชีวิตในพื้นที่ป่าได้ช่วงหนึ่ง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายก็จะต้องเร่งตามหาให้เจอตัวโดยเร็วที่สุด ซึ่งหากเจอตัวแล้วก็จะต้องมีการวางแผนร่วมกันว่าจะดำเนินการยังไงในการจับจิงโจ้เพราะจิงโจ้ถือว่าเป็นสัตว์ที่ตื่นตระหนกง่าย 

ด้าน สัตวแพทย์หญิง กรรณิการ์ จันทรังษี หน.งานส่งเสริมพฤติกรรมและสวัสดิภาพสัตว์ สวนสัตว์เชียงใหม่ เปิดเผยว่า สิ่งที่น่าเป็นห่วงสำหรับจิงโจ้ก็คือการที่จิงโจ้นั้นตื่นตระหนกตกใจและ วิ่งนานๆ ใช้กล้ามเนื้ออย่างหนัก จะทำให้กล้ามเนื้อสลายได้ ซึ่งเรื่องของกล้ามเนื้อสลายจะส่งผลระบบของหัวใจ ไต และระบบภายในของจิงโจ้ ที่อาจจะทำให้ระบบภายในล้มเหลวเฉียบพลัน ซึ่งมันจะเกิดขึ้นได้กับสัตว์ประเภท กวาง และเก้ง โดยถ้ามีการตื่นตกใจอย่างต่อเนื่องสองถึงสามวัน ก็จะส่งผล ถึงแก่ชีวิตได้ 

ขณะที่ นายภูพิชิต ช่วยบำรุง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย เปิดเผยว่า ล่าสุดได้มีการจัดชุดลาดตระเวนเชิงคุณภาพ ติดตามรอยช่วยในการค้นหา ซึ่งปัจจุบันเจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนเชิงคุณภาพนั้นพบรอยเท้าของจิงโจ้แล้วและอยู่ระหว่างตามรอยเท้าขึ้นไป ล่าสุดพบว่ารอยเท้าของจิงโจ้นั้นข้ามห้วย ช่างเคี่ยนไปแล้ว ซึ่งก็ถือว่ายังไปไม่ไกลมากอยู่บริเวณหลังอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัยห่างจากสวนสัตว์ประมาณ 300 เมตร 
เร่งปูพรมค้นหา \"จิงโจ้\" หลุดจากสวนสัตว์เชียงใหม่ วิ่งเข้าป่าเชิงดอยสุเทพ ซึ่งคาดว่าจิงโจ้นั้น ยังอยู่บริเวณหลังค่ายลูกเสือสุเทพ ทางอุทยานก็ได้มีการจัดชุดในการโอบล้อมเพื่อจำกัดบริเวณในการค้นหาให้แคบลง แต่สิ่งที่น่ากังวลคือพื้นที่ดังกล่าวนั้นอยู่ใกล้ชุมชน กลัวเรื่องอันตรายจากสุนัขที่จะเกิดขึ้นกับจิงโจ้ได้ ซึ่งหากทางเจ้าหน้าที่อุทยานเจอตัวในระยะสายตาจะพยายามไม่สร้างความตื่นตระหนกให้กับจิงโจ้ เพื่อให้จิงโจ้อยู่กับที่และก็จะมีเจ้าหน้าที่สัตวแพทย์เจ้าหน้าที่ทีมดูแลจิงโจ้จากสวนสัตว์เชียงใหม่เข้าไปดำเนินการต่อไป

สำหรับสวนสัตว์เชียงใหม่นั้น มีส่วนจัดแสดงจิงโจ้หนึ่งจุด คือ จิงโจ้แดงจากประเทศออสเตรเลีย ซึ่งถือว่าเป็นจิงโจ้ขนาดกลาง พบกระจายพันธุ์อยู่ทั่วประเทศออสเตรเลีย สถานที่อยู่อาศัยคือ ทุ่งหญ้าโล่งและทะเลทราย เพราะอาหารหลัก คือ หญ้า นอกจากนี้ ยังกินใบไม้และไม้พุ่มขนาดเล็กบางชนิดได้ด้วย จิงโจ้แดงอยู่รวมกันเป็นฝูง มีตัวผู้เป็นจ่าฝูง นอนพักผ่อนในเวลากลางวันและหากินในเวลากลางคืน ปัจจุบันคาดว่ามีจำนวนประชากรจิงโจ้แดงในธรรมชาติของออสเตรเลียประมาณ 10 ล้านตัว โดยสวนสัตว์เชียงใหม่นั้นมีจิงโจ้แดงอยู่ในส่วนจัดแสดงทั้งหมด 23 ตัว