svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวบ้าน แห่เก็บ "เห็ดเผาะ" ขาย สร้างรายได้งาม กก.ละ 500 รับฝนแรก

23 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> NationTV
logoline

ชาวบ้าน แห่เก็บ "เห็ดเผาะ" ที่ จ.นครราชสีมา กันคึกคัก รับฝนแรกของปี นำไปปรุงอาหาร ลดค่าใช้จ่ายในครอบครัว หากหาได้มากก็ขายสร้างรายได้งาม กก.ละ 500 บาท พร้อมพารู้จักเห็ดชนิดนี้ มีประโยชน์อย่างไร และคำแนะนำในการบริโภค

23 พฤษภาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านจากทั้งในและต่างพื้นที่จำนวนมาก พากันเดินทางไปขึ้นเขามะค่า บ้านหนองโบสถ์ ต.โคกกระชาย อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา เพื่อหาเก็บ "เห็ดเผาะ" หรือ "เห็ดถอบ" ที่กำลังเริ่มงอกออกมาจากพื้นดิน หลังจากในพื้นที่มีฝนตกต่อเนื่องติดต่อกันหลายวัน ซึ่งอุปกรณ์ที่ชาวบ้านนำติดตัวไปหาเก็บเห็ดเผาะ ก็จะเป็นอุปกรณ์ง่ายๆ อย่างเช่น ช้อน หรือทัพพี เพราะการหาเห็ดเผาะ จะต้องใช้วิธีการสังเกตดูบริเวณโขดหินหรือใต้ต้นไม้ที่มีร่องรอยของน้ำไหลผ่าน ซึ่งชาวบ้านบอกว่า จะเป็นจุดที่มีเชื้อเห็ดไหลมารวมกัน และงอกมาเป็นเห็ดเผาะได้มากกว่าจุดอื่นๆ 

โดยส่วนใหญ่เห็ดเผาะจะไม่งอกโผล่ออกมาให้เห็นชัดเจน เพราะเห็ดเผาะมีลักษณะเป็นลูกกลมๆ ขนาดประมาณหัวแม่มืออยู่ใต้ดิน วิธีการหาก็จะต้องสังเกตดูจุดที่มีดินแตกเป็นกลุ่มๆ แล้วใช้ช้อนหรือทัพพีขุดลงไปจึงจะพบ ซึ่งเห็ดชนิดนี้ มักจะอยู่เป็นกลุ่มๆ หากเจอหนึ่งดอก ชาวบ้านก็จะขุดหาบริเวณข้างเคียงก็จะเจอเพิ่มเติมอีก ช่วงนี้ในแต่ละวัน ชาวบ้านจะหาเห็ดเผาะนำกลับไปปรุงอาหาร ลดค่าใช้จ่ายในครอบครัว แต่หากได้หาจำนวนมาก ก็จะนำไปจำหน่าย ซึ่งได้ราคาดี กิโลกรัมละ 400 - 500 บาทเลยทีเดียว 

ชาวบ้าน แห่เก็บ \"เห็ดเผาะ\" ขาย สร้างรายได้งาม กก.ละ 500 รับฝนแรก
นางนก อายุ 61 ปี ชาวบ้านหนองขนาก ต.สุขไพบูลย์ อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา หนึ่งในชาวบ้านที่ออกมาหาเก็บเห็ดเผาะ บอกว่า หลังจากมีฝนตกต่อเนื่องและสภาพอากาศเหมาะสม เห็ดเผาะก็เริ่มออกตามฤดูกาล ชาวบ้านจะพากันออกมาตระเวนหาเก็บไปประกอบอาหารรับประทานและจำหน่ายสร้างรายได้

ซึ่งปีนี้ ตนได้รับโทรศัพท์จากญาติพี่น้องที่อาศัยอยู่บริเวณนี้ ว่า มีเห็ดเผาะงอกเป็นจำนวนมาก จึงชักชวนเพื่อนๆ ลงขันค่าน้ำมัน เดินทางมาเกือบ 40 กิโลเมตร เพื่อมาหาเห็ดเผาะโดยเฉพาะ แต่ละคนหาได้ เกือบ 1 กิโลกรัม หากนำไปจำหน่ายจะได้ราคาดี ประมาณกิโลกรัมละ 500 บาท ซึ่งขายเฉพาะภายในชุมชน-หมู่บ้าน ก็มีเห็ดเผาะไม่พอขายกันแล้ว เพราะเป็นเห็ดฝนแรก ใครๆ ก็อยากรับประทาน แม้ว่าราคาจะค่อนข้างสูงก็ตาม ชาวบ้านที่มาหาเห็ดเผาะส่วนใหญ่ ก็จะเก็บไว้เองมากกว่า เพราะนานๆ ทีจะมีให้ได้รับประทาน 

ชาวบ้าน แห่เก็บ \"เห็ดเผาะ\" ขาย สร้างรายได้งาม กก.ละ 500 รับฝนแรก
สำหรับเมนูเห็ดเผาะที่นิยมนำไปประกอบอาหาร ส่วนใหญ่ก็จะเป็นเมนูแกงและต้ม เพราะเห็ดเผาะเป็นเห็ดที่มีรสชาติดี เคี้ยวหนุบ กรุบกรอบ บางคนจะนำไปเป็นวัตถุดิบประกอบการทำลาบ หรือคั่วผัดเผ็ด แล้วแต่ความชอบ ซึ่งเมนูที่มีเห็ดเผาะทุกเมนูจะมีความอร่อยและมีรสชาติดี จึงเป็นที่นิยมอย่างมากคนที่ชื่นชอบวัตถุดิบที่หายากเช่นนี้

ชาวบ้าน แห่เก็บ \"เห็ดเผาะ\" ขาย สร้างรายได้งาม กก.ละ 500 รับฝนแรก

รู้จัก "เห็ดเผาะ"

ในเว็บไซต์ โรงพยาบาลเพชรเวช ให้ข้อมูลเกี่ยวกับเห็ดเผาะ ไว้ว่า เห็ดเผาะ คือ สิ่งมีชีวิตจำพวกรา ที่มีเส้นใยรวมกันเป็นโครงสร้างลักษณะดอกกลมแบน สีขาวออกเหลือง น้ำตาลอ่อน เข้ม เทาดำ ขึ้นกับอายุของมัน สามารถพบได้ทั่วประเทศไทย โดยเฉพาะช่วงหน้าฝน เดือนพฤษภาคม-มิถุนายน มักจะได้รับความนิยม มีราคาสูง เพราะนำไปทำอาหารจะมีความอร่อยและประโยชน์ต่อสุขภาพอีกด้วย ซึ่งในแต่ละภูมิภาคก็จะเรียกไม่เหมือนกัน ภาคเหนือ เรียกว่า เห็ดถอบ ส่วนภาคอีสาน จะเรียก เห็ดสะแบง หรือเห็ดยาง

โดยเห็ดเผาะในปริมาณ 100 กรัม จะให้พลังงาน 45 กิโลแคลอรี อุดมไปด้วยแร่ธาตุและสารอาหารต่าง ๆ ได้แก่ โปรตีน, ไขมันดี, ฟอสเฟต, แคลเซียม, ธาตุเหล็ก, ไนอะซีน, วิตามินบี บี 2 และซี

เห็ดเผาะมีประโยชน์ ดังนี้

  • ป้องกันโรคหัวใจ โรคตับ
  • บรรเทาอาการโรคกระเพาะอาหาร
  • ช่วยล้างสารพิษ
  • บำรุงร่างกาย และพละกำลัง
  • แก้ช้ำใน
  • ต้านเบาหวาน การอักเสบ สารอนุมูลอิสระ รวมทั้งเซลล์มะเร็ง
  • กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน
  • ลดความเสี่ยงโรคอัลไซเมอร์ ความดันโลหิตสูง

ข้อควรระวังในการบริโภคเห็ดเผาะ

ผู้ที่เก็บเห็ดมาอาจจะไม่มีความรู้มากพอว่าอันไหนสามารถรับประทานได้ หรือว่าเป็นเห็ดพิษ รวมทั้ง เห็ดที่ขึ้นใกล้กับโรงงานอุตสาหกรรมจะดูดซึมสารพิษ เมื่อนำไปประกอบอาหาร จะเกิดอาการความผิดปกติขึ้น ได้แก่ วิงเวียนศีรษะ, คลื่นไส้, อาเจียน, หัวใจเต้นเร็ว, หายใจลำบาก ซึ่งอาจเกิดขึ้นหลังบริโภคเข้าไปไม่กี่นาที หรือข้ามวัน หากมีอาการเหล่านี้ควรพบแพทย์

ทั้งนี้ หากรับประทานเห็ดเผาะแล้วมีอาการผิดปกติอย่างที่กล่าวไป แนะนำให้ดื่มน้ำอุ่นผสมเกลือหรือผงถ่าน แล้วอาเจียนออกมาให้มาก แล้วรีบไปโรงพยาบาลที่ใกล้อย่างเร่งด่วน เป็นไปได้เก็บตัวอย่างเห็ดเพื่อให้แพทย์วินิจฉัย อีกทั้ง ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานแบบสด ๆ แม้ว่าจะล้างทำความสะอาด ผ่านความร้อนแล้วก็ตาม เพราะพิษบางชนิดในนั้นสามารถทนความร้อนได้

ชาวบ้าน แห่เก็บ \"เห็ดเผาะ\" ขาย สร้างรายได้งาม กก.ละ 500 รับฝนแรก
ขอบคุณข้อมูลจาก :
โรงพยาบาลเพชรเวช

logoline