svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"อาจารย์อ๊อด" ยุติตรวจสอบข้าว 10 ปี เผยสาเหตุ ไม่อยากให้เป็นประเด็นการเมืองลุกลาม

"อาจารย์อ๊อด" ประกาศยุติตรวจสอบข้าว 10 ปี หลังได้คำแนะนำจากผู้ใหญ่หลายฝ่าย เผย ไม่อยากให้เป็นประเด็นการเมืองลุกลาม

จากกรณีก่อนหน้านี้ รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ "อ.อ๊อด" อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ออกมาเปิดเผยผลการตรวจตัวอย่างข้าว 10 ปี จากโกดังในโครงการรับจำนำข้าว ใน จ.สุรินทร์ ที่ทีมข่าวสำนักข่าววันนิวส์ส่งไปให้ตรวจ โดยพบสารอะฟลาท็อกซิน หรือ สารก่อมะเร็งที่มีอันตรายมาก อยู่ในระดับ 20 pbb ซึ่งสะท้อนว่าอยู่ในระดับไม่ปลอดภัย ไม่ควรนำมารับประทาน

19 พฤษภาคม 2567 "อ.อ๊อด" โพสต์เฟซบุ๊ก "Weerachai Phutdhawong" ระบุว่า สืบเนื่องจากกรณีข้าว 1 ทศวรรษที่เป็นประเด็น ทางสังคมและตอนนี้เริ่มลุกลามเป็นประเด็นการเมือง ห้องปฏิบัติการของทีมงานอาจารย์อ๊อด ได้รับคำแนะนำจากผู้หลักผู้ใหญ่หลายฝ่าย รวมถึงทีมงานเองก็ไม่อยากให้เกิดประเด็นทางการเมืองที่ลุกลามไปมากกว่านี้

จึงขอประกาศ ณ ที่นี้ว่าเราได้ยุติการตรวจสอบข้าว 1 ถุง ตามภาพนี้ ในทุกกรณีแล้ว


 

ในส่วนของผลการตรวจสอบจากบริษัทห้องปฏิบัติการกลางแห่งประเทศไทย ที่มีนักข่าวอีกช่องนำไปมอบให้นั้น ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับตัวอย่างและผลการทดสอบของทีมงานอาจารย์อ๊อด รวมถึงผลแลปที่กำลังจะแถลงข่าวโดยอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ในวันพรุ่งนี้ด้วย

ทีมงานอาจารย์อ๊อดขอกราบเรียนว่าทุกอย่างที่ดำเนินการมา โดยตลอดนั้นก็เพื่อประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก และไม่อยากให้เป็นประเด็นการเมืองต่อเนื่อง ในส่วนของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลทั้ง 2 หน่วยข้างต้น ได้ออกมา Take Action แล้วก็เป็นเรื่องที่ดี หากข้าว 1 ทศวรรษนี้ สามารถสร้างประโยชน์แก่ประเทศชาติได้ไม่ว่าจะวิธีการใดก็ตาม ทีมงานอาจารย์อ๊อดก็ขอแสดงความยินดีมาล่วงหน้า