svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร สั่งห้ามเข้าโรงงานซุก "แคดเมียม" 90 วัน ย้ำ ไม่ใช่ประกาศเขตภัยพิบัติ

05 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดคำสั่งผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ประกาศห้ามเข้าโรงงานซุก "แคดเมียม" 90 วัน ด้าน ปภ.สมุทรสาคร ย้ำ! ไม่ใช่ประกาศเขตภัยพิบัติ ขณะที่ สธ. เร่งตรวจสุขภาพคนงาน 11 ราย ยังไม่พบอาการผิดปกติ

จากกรณี นายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบโรงงาน ในพื้นที่ตำบลบางน้ำจืด อำเภอเมืองฯ จังหวัดสมุทรสาคร ซุก "กากแคดเมียม" 1.5 หมื่นตัน ซึ่งขนย้ายมาจากบ่อฝังกลบ จ.ตาก จึงอายัดแคดเมียมทั้งหมดไว้ และสั่งส่งย้อนกลับโรงงานต้นทาง นอกจากนี้ยังมีการอ้างอิงคำสัมภาษณ์ของผู้ว่าฯ จะออกคำสั่งประกาศเป็นเขตภัยพิบัติโดยห้ามบุคคลหรือสิ่งอื่นใด เข้าไปภายตัวอาคาร รวมถึงห้ามมีการหล่อหลอมแคดเมียมโดยเด็ดขาด ตามที่มีการนำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

5 เมษายน 2567 กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสมุทรสาคร ได้ชี้แจงว่ากรณีดังกล่าว เป็นประกาศ ห้ามมิให้ผู้ใดๆ เข้าไปอยู่อาศัย หรือดำเนินกิจการใด ในพื้นที่ โรงงานบริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 132 และ 136/2 หมู่ที่ 2 ซ.กองพนันพล ถ.เอกชัย ต.บางน้ำจืด อ.เมืองสมุทรสาคร จ.สมุทรสาคร เป็นระยะเวลา 90 วัน นับแต่วันประกาศนี้เป็นต้นไป พร้อมย้ำว่า ไม่ได้มีการประกาศภัยพิบัติฉุกเฉิน หรือประกาศพื้นที่ประสบสาธารณภัย แต่อย่างใด

ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร สั่งห้ามเข้าโรงงานซุก \"แคดเมียม\" 90 วัน ย้ำ ไม่ใช่ประกาศเขตภัยพิบัติ

ด้าน สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสมุทรสาคร ได้เผยแพร่คำสั่ง ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ในฐานะผู้อำนวยการจังหวัด ลงนามในประกาศกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสมุทรสาคร เรื่อง ห้ามมิให้บุคคลใดๆ เข้าไปอยู่อาศัยหรือดำเนินกิจการใดในพื้นที่ใกล้จะเกิดสาธารณภัย มีใจความว่า ด้วยปรากฏข้อเท็จจริงจากการรายงานของสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร

และจากการตรวจสอบของเจ้าพนักงานตาม พ.ร.บ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ. 2550 พบว่ามีกากแคดเมียม และกากสังกะสี จำนวนมากอยู่ในพื้นที่โรงงาน บริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 132 หมู่ที่ 2 ซอยกองพนันพล ถ.เอกชัย ต.บางน้ำจืด อ.เมือง จ.สมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร และโรงงานตั้งอยู่เลขที่ 136/2 หมู่ที่ 2 ซอยกองพนันพล ถ.เอกชัย ต.บางน้ำจืด อ.เมือง จ.สมุทรสาคร

โดยที่กากแคดเมียมซึ่งเป็นกากแร่อุตสาหกรรมอันตรายในปริมาณมากดังกล่าวมีลักษณะที่ใกล้จะเกิดสาธารณภัยอันเนื่องมาจากสารเคมีและวัตถุอันตรายขึ้นในพื้นที่ดังกล่าว และการอยู่อาศัยหรือดำเนินกิจการใดๆ ในพื้นที่นั้นจะเป็นอันตรายอย่างร้ายแรงต่อชีวิตและร่างกายของประชาชน

เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายต่อชีวิตและร่างกายของประชาชน ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ในฐานะผู้อำนวยการจังหวัดตาม พ.ร.บ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ. 2550 อาศัยอำนาจตามมาตรา 29 ของ พ.ร.บ.เดียวกันนี้ ประกาศห้ามมิให้บุคคลใดๆ เข้าไปอยู่อาศัยหรือดำเนินกิจการใดๆ ในพื้นที่โรงงานดังกล่าวเป็นระยะเวลาเก้าสิบวัน นับแต่วันประกาศนี้เป็นต้นไป

ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร สั่งห้ามเข้าโรงงานซุก \"แคดเมียม\" 90 วัน ย้ำ ไม่ใช่ประกาศเขตภัยพิบัติ

ทั้งนี้ หากผู้ใดมีความจำเป็นต้องเข้าไปดำเนินกิจการใดๆ ตามสิทธิหรือตามกฎหมายที่ให้อำนาจ หรือการดำเนินการเพื่อเป็นการบำบัดปัดป้องภัยพิบัติสาธารณะ หรือการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ให้แจ้งต่อนายอำเภอเมืองสมุทรสาครในฐานะผู้อำนวยการอำเภอก่อนเข้าดำเนินการ ให้ผู้อำนวยการอำเภอใช้ดุลพินิจพิจารณาผ่อนปรนให้บุคคลใดเข้าพื้นที่ไปดำเนินการใดๆ ได้ โดยให้พิจารณาจากสิทธิหรืออำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย ความจำเป็น มาตรการป้องกันตนเองให้ปลอดภัยจากสารเคมีและวัตถุอันตราย และมาตรการป้องกันไม่ให้กากแคดเมียมส่งผลกระทบต่อประชาชนประกอบกัน

สธ.เร่งตรวจสุขภาพคนงาน 11 ราย ไม่พบอาการผิดปกติ

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้รับรายงานจาก นพ.สุรวิทย์ ศักดานุภาพ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ว่า จากการตรวจสอบพบบริษัทดังกล่าวได้รับใบอนุญาตให้ประกอบกิจการโรงงานเกี่ยวกับการหล่อและหลอมโลหะประเภทต่างๆ 3 โรงงาน โรงงานแห่งแรก พบกากแคดเมียมและกากสังกะสีในถุงบิ๊กแบ็กสีขาวในโรงงาน 1,300 ถุง และนอกโรงงานอีก 100 ถุง แห่งที่ 2 ที่อยู่บริเวณเดียวกัน พบกากอลูมิเนียมอยู่ภายในโรงงาน และมีกากแคดเมียมและกากสังกะสีอยู่นอกโรงงาน 9 ถุง

ส่วนแห่งที่ 3 พบกากแคดเมียมและกากสังกะสีอีก 227 ถุง อยู่ภายในโรงงานซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ให้เคลื่อนย้ายกากแคดเมียมและกากสังกะสีที่อยู่ภายนอกไปเก็บไว้ในโรงงานทั้งหมดแล้วโดยกรมควบคุมมลพิษตรวจสอบพบว่ากากแคดเมียมและกากสังกะสีมีการผสมด้วยปอร์ตแลนด์ซีเมนต์ 30% เพื่อทำลายฤทธิ์และอยู่ในสถานะแข็งตัว หากเก็บไว้ในสถานที่มิดชิดและไม่มีการชำระล้าง จะไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

นพ.โอภาส กล่าวอีกว่า ในด้านการดูแลผลกระทบทางสุขภาพ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาครได้ร่วมกับโรงพยาบาลสมุทรสาคร ตรวจคัดกรองสุขภาพของพนักงานในโรงงานจำนวน 11 ราย แบ่งเป็น คนไทย 8 ราย และต่างด้าว 3 ราย โดยซักประวัติตามแบบฟอร์มการสัมผัสสารโลหะหนักแคดเมียม ตรวจสัญญาณชีพเบื้องต้นไม่พบความผิดปกติ

แพทย์ได้ตรวจร่างกายและเก็บปัสสาวะส่งตรวจหาสารแคดเมียม ซึ่งจะทราบผลภายใน 1 สัปดาห์ และให้บริษัทนัดหมายพนักงานที่เหลือเข้ารับการตรวจสุขภาพกับโรงพยาบาลสมุทรสาครโดยเร็ว นอกจากนี้จะร่วมกับชุมชนในพื้นที่เร่งค้นหาผู้ที่ได้รับผลกระทบในบริเวณสถานที่ข้างเคียงที่มีอาการที่เกี่ยวข้องกับสารเคมีดังกล่าวต่อไป ขณะที่กรมควบคุมมลพิษได้ทำการเก็บตัวอย่างน้ำในโรงงานและบริเวณโดยรอบส่งตรวจหาสารปนเปื้อนด้วย จะทราบผลใน 2 สัปดาห์

ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร สั่งห้ามเข้าโรงงานซุก \"แคดเมียม\" 90 วัน ย้ำ ไม่ใช่ประกาศเขตภัยพิบัติ

ขณะที่ กองโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม ได้ประชาสัมพันธ์ อินโฟกราฟิกให้ความรู้ เรื่อง อันตรายจากแคดเมียม

ช่องทางการรับสัมผัส

  • ตา
  • จมูก
  • ปาก
  • ผิวหนัง สามารถซึมผ่านผิวหนังได้ กรณีมีบาดแผล

อาการและความอันตราย
ปวดศีรษะ ปวดเมื่อย อ่อนเพลีย คลื่นใส้ อาเจียน ท้องเสีย ระคายเคืองหลอดลม จมูก และลำคอ เกิดถุงลมโป่งพอง เป็นพิษต่อไต

การปฐมพยาบาล

  • 1. หากสูดดม : ให้รีบออกจากพื้นที่ รับอากาศบริสุทธิ์นำส่งแพทย์ทันที
  • 2. หากสัมผัสกับผิวหนัง : ถอดเสื้อผ้าที่เปื้อนออกหมดทันที ล้างด้วยน้ำไหลผ่าน รีบพบแพทย์ 
  • 3. หากเข้าตา : ล้างออกด้วยน้ำปริมาณมาก รีบพบจักษุแพทย์ 
  • 4. หากกลืนกิน /ดื่ม ให้รีบดื่มน้ำตามทันทีอย่างน้อย 2 แก้ว รีบพบแพทย์
  • 5. งดเข้าพื้นที่เกิดเหตุ ติดตามสถานการณ์ สังเกตอาการตนเอง ผิดปกติรีบพบแพทย์ทันที

ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร สั่งห้ามเข้าโรงงานซุก \"แคดเมียม\" 90 วัน ย้ำ ไม่ใช่ประกาศเขตภัยพิบัติ

logoline