svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

27 มีนาคม 2457 "สนามบินดอนเมือง" เปิดใช้ครั้งแรก

27 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้ในอดีต เมื่อ 27 มีนาคม พ.ศ. 2457 หรือ 110 ปีที่แล้ว เป็นวันที่ "สนามบินดอนเมือง" เปิดดำเนินการครั้งแรก "Nation STORY" ขอพาย้อนความเป็นมาของสนามบินแห่งนี้ ซึ่งนับเป็นท่าอากาศยานเก่าแก่ที่สุดในเอเชียที่ยังคงดำเนินการอยู่

จุดเริ่มต้น

"ท่าอากาศยานดอนเมือง"
สนามบินระดับนานาชาติแห่งแรกของไทย ที่เปิดบริการมาอย่างยาวนาน ตั้งอยู่บนถนนวิภาวดีรังสิต แขวงสนามบิน เขตดอนเมือง กรุงเทพมหานคร ซึ่งในวันนี้ (27 มีนาคม) เมื่อ 110 ปีที่แล้ว เป็นวันที่สนามบินแห่งนี้เปิดดำเนินการเป็นครั้งแรก

แต่ก่อนจะกล่าวถึงสนามบินดังกล่าว ต้องย้อนกลับไปทำความรู้จักพัฒนาการกิจการการบินในอดีตของสยาม โดยเมื่อปี พ.ศ. 2454 ได้มีนักบินลูกครึ่งเบลเยียม-ฝรั่งเศส นำเครื่องบินเข้ามาแสดงการบินครั้งแรก ที่ "สนามสระปทุม" (บริเวณราชกรีฑาสโมสรในปัจจุบัน) ซึ่งการบินครั้งนั้นทำให้รัฐบาลสยามเห็นความสำคัญ และเกิดสนใจกิจการการบิน จึงมีการส่งนายทหารไปเรียนการบินที่ประเทศฝรั่งเศสในปีเดียวกัน 

อย่างไรก็ดี ในระยะต่อมามีการมองว่า สนามบินสระปทุม คับแคบ มีที่ตั้งไม่เหมาะสม จึงมีการเลือกพื้นที่สนามบินใหม่ ในที่สุดก็ได้เลือกพื้นที่ "ดอนเมือง" ซึ่งในอดีตบริเวณนี้เป็นที่นา ชาวบ้านเรียกกันว่า "ดอนอีเหยี่ยว" เพราะลักษณะพื้นที่ที่มีฝูงเหยี่ยวอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก

หลังจากนั้น ในวันที่ 8 มีนาคม 2457 ก็มีเครื่องบินทะยานขึ้นจากสนามบินสระปทุม มาลงที่สนามบินดอนเมืองเป็นปฐมฤกษ์และในวันที่ 27 มีนาคม 2457 "ท่าอากาศยานดอนเมือง" ศูนย์กลางการบินในภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่สามารถเชื่อมโยงการจราจรทางอากาศระหว่างประเทศต่างๆในภูมิภาค ก็ได้เปิดดำเนินการเป็นครั้งแรก 
สนามบินดอนเมืองในอดีต เคนดิตภาพจากเฟซบุ๊ก : THAI Corporate Communications

การมาของ "สนามบินสุวรรณภูมิ"

สนามบินดอนเมือง ทำหน้าที่ของตัวเองมาเป็นระยะเวลายาวนาน จนกระทั่ง สนามบินนานาชาติแห่งใหม่ของไทย คือ "ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ" เปิดใช้งาน ท่าอากาศยานดอนเมืองจึงต้องปิดตัวลงเมื่อวันที่ 28 กันยายน 2549

อย่างไรก็ตาม สนามบินดอนเมือง ได้ปรับการใช้งาน โดยเปลี่ยนมาเป็นสถานที่สำหรับซ่อมเครื่องบิน ฝึกบิน และจอดเครื่องบินส่วนตัวของบุคคลสำคัญ รวมถึง เครื่องบินเช่าเหมาลำ
เครดิตภาพจากเฟซบุ๊ก : Don Mueang International Airport-DMK
เวลาผ่านไปหลายปี จนเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2555 สนามบินดอนเมือง ได้กลับมาให้บริการเที่ยวบินในประเทศแบบประจำ (scheduled flight) อีกครั้ง ในฐานะท่าอากาศยานนานาชาติแห่งที่ 2 เพื่อลดความแออัดของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
เครดิตภาพจากเฟซบุ๊ก : Don Mueang International Airport-DMK
ด้วยเหตุนี้เอง ทำให้ท่าอากาศยานดอนเมือง เป็นสนามบินที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก และเก่าแก่ที่สุดในเอเชียที่ยังคงดำเนินการอยู่

อนาคต "สนามบินดอนเมือง"

จากที่กล่าวมา สนามบินดอนเมืองมีความเก่าแก่ ใช้งานมานาน แล้วอนาคตหลังจากนี้ จะเป็นอย่างไร 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติโครงการพัฒนาท่าอากาศยานดอนเมือง ระยะที่ 3 ของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. วงเงินลงทุน 36,829 ล้านบาท  เพื่อขยายขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสาร และพัฒนาคุณภาพการให้บริการ 

ไม่ว่าจะเป็นระบบขนถ่ายผู้โดยสารทางอากาศและทางภาคพื้น , ลดความแออัดระบบจราจรภายในท่าอากาศยาน , รองรับปริมาณจราจรทางอากาศและผู้โดยสาร รวมทั้ง กิจกรรมทางด้านการบินรวมทั้งสามารถเชื่อมต่อระบบขนส่ง ทางราง ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

ขยายขีดความสามารถ

เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ได้ทวิตผ่าน X (เอกซ์) ถึงแผนพัฒนาสนามบินดอนเมือง โดยระบุว่า 

สนามบินดอนเมือง ซึ่งเป็นสนามบินหลักสำหรับเที่ยวบินภายในประเทศ และระหว่างประเทศในภูมิภาค รัฐบาลมีแผนจะเปลี่ยนสนามบินให้เป็นสนามบินแบบ POINT-TO-POINT 

"ดอนเมืองเวอร์ชั่นอัพเกรด" จะมีการปรับปรุงอาคารผู้โดยสารเดิม และเปลี่ยนอาคาร 1 และ อาคาร 2 เป็น Domestic Terminal และจะสร้างอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศใหม่ ให้รองรับผู้โดยสารได้อีก 23 ล้านคนต่อปี ขยายขีดความสามารถรองรับผู้โดยสารจากเดิม 30 ล้านคน เป็น 50 ล้านคนต่อปีภายในปี 2573 ครับ

เมื่อผู้โดยสารมากขึ้น ก็ต้องมีร้านค้า ร้านอาหารมากขึ้น เรามีแผนที่จะสร้าง Junction Building เพื่อเติมร้านค้า ร้านอาหาร และแหล่งท่องเที่ยว ทำให้สนามบินดอนเมืองเป็น Communities mall ที่รวมของฝาก และ OTOP จากทั่วประเทศ พร้อมเพิ่มพื้นที่จอดรถให้จอดได้มากถึง 7,600 คัน โดยในช่วง 3 เดือนนี้เราจะเพิ่มที่จอดให้ได้อีก 1,000 คันก่อน โดยจะย้ายที่จอดของพนักงานไปตึกการบินไทย เป็นการเสียสละของเจ้าหน้าที่ และพนักงาน AOT ที่ทำให้พี่น้องประชาชนไม่ต้องเสียเวลาหาที่จอดอีกแล้วครับ
27 มีนาคม 2457 \"สนามบินดอนเมือง\" เปิดใช้ครั้งแรก
ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก :

THAI Corporate Communications
Silpawattanatham - ศิลปวัฒนธรรม
เพจเฟซบุ๊ก 50+
https://www.mcot.net/view/tbEupRy9
https://twitter.com/Thavisin/status/1763416547991908516

logoline