svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จบแล้ว คดีเพื่อนบ้าน "ครอบครองปรปักษ์" ศาลแพ่งสั่งอนุญาตถอนคำฟ้อง

18 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คดีเพื่อนบ้าน "ครอบครองปรปักษ์" จบแล้ว ศาลแพ่งมีคำสั่งอนุญาตให้เพื่อนบ้านถอนฟ้อง Nation STORY สรุปเรื่องราวตั้งแต่ต้นจนจบ คดีนี้มีอะไรเกิดบ้าง อย่างไร

เป็นอีกคดีที่สังคมให้ความสนใจเป็นอย่างมาก กรณีเพื่อนบ้านบุกเข้ายึดบ้านหลังหนึ่ง ในโครงการหมู่บ้านจัดสรร ซอยรามอินทรา 58  ที่ถูกปล่อยทิ้งร้างไว้กว่า 30 ปี เป็นบ้านของตัวเอง หรือ "คดีบ้านอากู๋" ก่อนจะฝ่ายที่บุกรุกจะมีการยื่นฟ้อง "ครอบครองโดยปรปักษ์" 

เมื่อเรื่องราวนี้ได้ถุูกเปิดเผย ก็กลายเป็นข่าวโด่งดัง ถือเป็นภาค 2 มหากาพย์ปล่อยบ้านร้าง 30 ปี จนเพื่อนบ้านเข้ายึด-รีโนเวทเป็นของตัวเอง จนเจ้าของตัวจริง ต้องมีการแจ้งความดำเนินคดี ผู้ที่บุกรุก 5 ราย แต่ภายหลัง 1 ในเพื่อนบ้านได้บุกรุกซ้ำ แถมยังมีการฟ้องแพ่งเจ้าของบ้านตัวจริง โดยอ้างกรรมสิทธิ์ "ครอบครองปรปักษ์" 

จนตามมาด้วยเรื่องราวต่าง ๆ โดยเฉพาะคำวิจารณ์อย่างรุนแรงจากสังคม การต่อสู้ทางข้อกฎหมาย รวมเรื่องเศร้า เมื่อหนึ่งในกลุ่มเพื่อนบ้านที่บุกรุกรอบแรก คิดสั้นจากความเครียด ที่จะต้องถูกดำเนินคดี ก่อนหน้าการนัดฟังคำสั่งคดีโดยอัยการเพียงแค่ไม่กี่วัน จนนำมาสู่การเปิดใจเจรจากันอีกครั้ง และการยอมถอนฟ้องครอบครองโดยปรปักษ์จากเพื่อนบ้าน 

ล่าสุดวันนี้ (18 มี.ค.) ศาลแพ่งมีนบุรี มีคำสั่งอนุญาตให้ "ศรีพรรณ" เพื่อนบ้านที่บุกรุก ถอนคำร้องครอบครองปรปักษ์ "บ้านอากู๋" แล้ว ภายหลังมีคำสั่งดังกล่าว "ศรีพรรณ" ได้เข้าไปย้ายของจากบ้านอากู๋ทันที  คดีการฟ้องครอบครองปรปักษ์ จึงถือว่า "จบลง" เหลือเพียงในส่วนคดีบุกรุก และการเจรจาค่าเสียหาย ที่ศาลนัดไกล่เกลี่ยอีกครั้งวันที่ 25 มีนาคม 2567 นี้ 

Nation story จะพาไปย้อนเรื่องราวที่เกิดขึ้นว่า มีความเป็นมาอย่างไร เกิดอะไรขึ้้นบ้าง ตั้งแต่จุดเริ่มต้นจนถึงตอนจบของคดีนี้.... 
จบแล้ว คดีเพื่อนบ้าน "ครอบครองปรปักษ์" ศาลแพ่งสั่งอนุญาตถอนคำฟ้อง
 

คดีการฟ้อง "ครอบครองปรปักษ์" หรือคดี "บ้านอากู๋" เริ่มมาจากข่าวที่ "อาย" และ "ซัน" คู่รักกำลังจะแต่งงานกัน แล้วอากู๋เหม ยกบ้านหลังหนึ่ง ซึ่งอยู่ในโครงการหมู่บ้านจัดสรร ซอยรามอินทรา 58 ที่ซื้อไว้ตั้งแต่ปี 2534 ให้เป็นของขวัญแต่งงาน

ต่อมาเมื่อ 31 สิงหาคม 2566 ทั้งคู่เดินทางไปดูบ้าน หวังจะรีโนเวทเป็นเรือนหอ แต่กลับพบว่า เพื่อนบ้านได้บุกรุกเข้าไปต่อเติม และยึดบ้านเป็นของตัวเอง โดยอ้างว่า อยากซื้อบ้านหลังนี้มานาน แต่ไม่สามารถติดต่อเจ้าของบ้านได้ ว่าที่บ่าวสาว จึงนำเรื่องไปร้อง ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ จนกลายเป็นข่าวใหญ่พอสมควร

กระทั่ง 17 กันยายน 2566 เพื่อนบ้านที่บุกรุกได้ย้ายของออก แต่ขอเรียกเก็บค่าต่อเติมทั้งหน้าบ้านหลัง  ทางเจ้าของบ้าน จึงนำกุญแจมาล็อกบ้านทั้งหลังไว้ และได้แจ้งความดำเนินคดี กับผู้บุกรุกจำนวน 5 ราย ไว้ที่ สน.โคกคราม 3 ข้อหา คือบุกรุก ลักทรัพย์ ทำให้เสียทรัพย์ มีการนัดเจรจาค่าเสียหายกัน ในช่วงเดือนตุลาคม 2566 แต่ตกลงกันไม่ได้ 

ต่อมาวันที่ 28 พฤศจิกายน 2566 น.ส.ศรีพรรณ หนึ่งในคู่กรณี ได้ยื่นฟ้องแพ่งที่ศาลแพ่งมีนบุรี อ้างกรรมสิทธิ์ "ครอบครองปรปักษ์" พร้อมกลับมาเปิดร้านอาหารอีกครั้ง และมีหมายศาลส่งมาที่บ้านของ "ซัน หลานอากู๋" ในวันที่ 6 มกราคม 2567 

วันที่ 29  มกราคม 2567 "อาย" และ "ซัน" ได้ยื่นค้านในคดีแพ่ง พร้อมกับเรียกร้องค่าเสียหายทางแพ่ง คิดเป็นค่าเช่าเดือนละ 20,000 บาท ย้อนหลัง 6 ปี รวมถึงแจ้งความเอาผิด น.ส.ศรีพรรณ ในคดีอาญาข้อหาบุกรุก
จบแล้ว คดีเพื่อนบ้าน "ครอบครองปรปักษ์" ศาลแพ่งสั่งอนุญาตถอนคำฟ้อง

8 กุมภาพันธ์ 2567 "อาย" และ "ซัน" เจ้าของบ้านผู้เสียหาย เข้าปรึกษากับ "ทนายเดชา" อีกครั้ง หลังกลับเข้าดูบ้าน พบเพื่อนบ้านกลับมาอยู่ซ้ำเปิดร้านขายไก่ ภายในบ้านมีเครื่องครัว โต๊ะเก้าอี้ มีการติดป้ายอ้างได้สิทธิ์ครองครองปรปักษ์ทั้ง ๆ ที่คดีเก่ายังไม่จบ
จบแล้ว คดีเพื่อนบ้าน "ครอบครองปรปักษ์" ศาลแพ่งสั่งอนุญาตถอนคำฟ้อง

นายวัฒนา เรืองแก้ว ทนายความฝั่งเพื่อนบ้านคู่กรณี ระบุตามหลักกฎหมายครอบครองโดยปรปักษ์ จะต้องครอบครองโดยสงบเปิดเผย และเจตนาเป็นเจ้าของ ซึ่งลูกความของตน ครอบครองโดยสงบ เปิดเผย และเจตนาเป็นเจ้าของ มาเกิน 10 ปี ซึ่งคำให้สัมภาษณ์ดังกล่าว นำมาสู่เสียงวิจารณ์อย่างหนักของสังคม 

13 กุมภาพันธ์ 2567 น.ส.อำนวยพร มณีวรรณ์ หรือ "ทนายกุ้ง" พร้อมตำรวจ สน.โคกคราม และ "ซัน" เจ้าของบ้านตัวจริง เข้าตรวจสอบบ้านที่เกิดเหตุ มีการตัดแม่กุญแจ ที่ล็อกบริเวณหน้าบ้าน เพื่อตรวจสอบสภาพภายในบ้าน ก่อนที่จะปลดป้ายไวนิลขายไก่ตะเกียบออก และนำป้ายไวนิลมีข้อความระบุว่า "พื้นที่ส่วนบุคคล ห้ามเข้าก่อนได้รับอนุญาต หรือเข้ามากระทำการใดๆ ทั้งสิ้น หากฝ่าฝืนจะดำเนินคดีตามกฎหมาย" มาติดแทน
จบแล้ว คดีเพื่อนบ้าน "ครอบครองปรปักษ์" ศาลแพ่งสั่งอนุญาตถอนคำฟ้อง
จบแล้ว คดีเพื่อนบ้าน "ครอบครองปรปักษ์" ศาลแพ่งสั่งอนุญาตถอนคำฟ้อง

16 กุมภาพันธ์ 2567 พนักงานสอบสวน สน.โคกคราม ได้นำตัว น.ส.ศรีพรรณ กับพวกรวม 5 คน ในคดีบุกรุกครอบครองบ้านบ้านอากู๋รอบแรก มาส่งสำนวนอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญามีนบุรี 1 มีความเห็นสั่งฟ้อง ในข้อหาบุกรุก ทำให้เสียทรัพย์ และลักทรัพย์

มี "ซัน" พร้อมทนายความ เดินทางมาพบพนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญามีนบุรี 1 ด้วยเช่นกัน เพื่อยื่นหนังสือคำร้องคัดค้านการปล่อยชั่วคราว โดยให้เหตุผล กลุ่มผู้ต้องหาบุกรุกเข้ามาในบ้านของตนหลายครั้ง เพื่อมาครอบครองบ้าน และมีการฟ้องปรปักษ์ไว้ พฤติการณ์เหิมเกริม ไม่เกรงกลัวกฎหมาย" โดยอัยการนัดฟังคำสั่งคดี วันที่ 6 มีนาคม 2567 เวลา 09.00 น. 

26 กุมภาพันธ์ 2567 ตำรวจ สน.คันนายาว ได้รับแจ้งพบผู้ผูกคอเสียชีวิตในบ้านพักย่านรามอินทรา ตรวจสอบคือ "น.ส.ภานุมาศ" หรือ "นุ" 1 ใน 5 ผู้ต้องหาคดีบุกรุกบ้านอากู๋รอบแรก เบื้องต้นคาดเกิดจากความเครียด หลังเกิดเหตุ ทางญาติของผู้เสียชีวิต ได้เดินทางที่ สน.คันนายาว เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องตามกฎหมาย  

ขณะที่ "ทนายกุ้ง" ก็ได้เดินทางมาที่ สน.คันนายาว เช่นกัน เพื่อสังเกตการณ์และรายงานให้ทางลูกความทราบ พร้อมยืนยัน ลูกความไม่ได้ใช้สื่อกดดันคู่กรณี 

ด้าน "ซัน" พร้อมทนายเดชา ได้ร่วมกันแถลงข่าว แสดงความเสียใจกรณีที่เกิดขึ้น พร้อมเปิดเผยว่า คู่กรณีได้เข้ามาเจรจาเบื้องต้น คู่กรณีหลายรายติดต่อมาแสดงความสำนึกผิด รับสารภาพทุกอย่าง ยินดีที่จะรับผิดชอบกับค่าเสียหายทั้งหมด และจะถอนฟ้องคดีครอบครองปรปักษ์ เพราะผู้ร้องคือ "ศรีพรรณ" เป็นพี่สาวผู้ตาย  
จบแล้ว คดีเพื่อนบ้าน "ครอบครองปรปักษ์" ศาลแพ่งสั่งอนุญาตถอนคำฟ้อง
แชทจากฝั่งเพื่อนบ้านที่บุกรุก

27 กุมภาพันธ์ 2567 ที่งานศพของ น.ส.ภาณุมาศ ที่วัดบางเตย "น.ส.ศรีพรรณ" ผู้ยื่นฟ้องครอบครองปรปักษ์ เปิดใจว่า ยินดีถอนฟ้องครอบครองปรปักษ์ให้ พร้อมทั้งยกมือไหว้ขอโทษ "อากู๋เหม" เจ้าของบ้าน ที่ทำให้เรื่องราวบานปลาย โดยขอเคลียร์เรื่องน้องสาวให้จบก่อน
น.ส.ศรีพรรณ" ผู้ยื่นฟ้องครอบครองปรปักษ์

ด้าน "นายวัฒนา เรืองแก้ว" ทนายความ "น.ส.ศรีพรรณ" ระบุว่า คดีครอบครองปรปักษ์ที่ น.ส.ศรีพรรณ เป็นผู้ยื่นฟ้องนั้น ยังอยู่ในชั้นศาล หากเจ้าตัวประสงค์ถอนฟ้อง ก็สามารถทำได้ รวมถึงยินดีหากลูกความจะเปลี่ยนตัวทนาย ตามเงื่อนไขของคู่กรณี
"นายวัฒนา เรืองแก้ว" ทนายความ "น.ส.ศรีพรรณ"

1 มีนาคม 2567 "ทนายเดชา" โพสต์คดีครอบครองปรปักษ์บ้านอากู๋ คู่กรณี "น.ส.ศรีพรรณ" ได้ยื่นคำร้องขอถอนคำร้องครอบครองปรปักษ์แล้ว โดยการถอนคำร้องดังกล่าว เพื่อต้องการระงับและลดข้อพิพาท รวมทั้งปัญหาความขัดแย้ง จากความเห็นต่างๆ ในสังคม ที่ได้เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ผ่านมา


6 มีนาคม 2567 อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญามีนบุรี 1 ศาลนัดฟังคำสั่งคดีบุกรุกบ้านอากู๋รอบแรก กับผู้ต้องหาที่เหลืออยู่ 4 ราย ในความผิดฐานบุกรุก ทำให้เสียทรัพย์ ลักทรัพย์ ส่วน "น.ส.ภาณุมาศ" ผู้ต้องหาที่เสียชีวิต ได้ถูกจำหน่ายคดีออกไป โดยอัยการสั่งฟ้อง 3 ข้อหา พร้อมนำตัวผู้ต้องหาส่งฟ้องศาลทันที ก่อนจะมีการขอประกันตัวออกไป

"ทนายกุ้ง" ทนายความเจ้าของบ้าน เผยว่า จนถึงตอนนี้ คู่กรณีรวมถึงทนายความ ยังไม่ได้ติดต่อเข้ามาพูดคุยกับลูกความอย่างเป็นทางการ แม้ที่ผ่านมาจะแสดงความประสงค์ที่เจรจา โดยลูกความจะเรียกร้องค่าเสียหายเบื้องต้นเป็นเงิน 3 แสนบาท และเรียกเก็บค่าเช่า เดือนละ 20,000 บาท ย้อนหลัง 6 ปีตามที่มีหลักฐาน

ส่วนสำนวนคดีที่ 2  ที่มีการแจ้งความ "น.ส.ศรีพรรณ" ในคดีบุกรุกนั้น พนักงานสอบสวน สน.โคกคราม ยังคงสอบสวนอยู่ และในส่วนคดีฟ้องครอบครองปรปักษ์ที่ "น.ส.ศรีพรรณ" ยื่นคำร้องต่อศาล เพื่อถอนการฟ้องนั้น ศาลนัดฟังคำสั่งศาลอีกครั้งวันที่ 18 มีนาคม 2567
อัยการสั่งฟ้องเพื่อนบ้านบุกรุกบ้านอากู๋ 3 ข้อหา

18 มีนาคม 2567 ศาลแพ่งมีนบุรี มีคำสั่งอนุญาตให้ "น.ส.ศรีพรรณ" ถอนคำร้องครอบครองปรปักษ์ ซึ่งภายหลังการฟังคำสั่งศาล ทั้ง "อากู๋เหม" และ "น.ส.ศรีพรรณ" ต่างได้เดินทางกลับไปทันที 

"ทนายกุ้ง" ทนายเจ้าของบ้านตัวจริง เผยว่า วันนี้ "อากู๋เหม" ได้พบกับคู่กรณีด้วยตัวเองเป็นครั้งแรก โดย "น.ส.ศรีพรรณ" ยืนยันว่า จะขนย้ายทรัพย์สินทั้งหมดออกไปจากบ้าน และจะไม่มาบุกรุกและฟ้องครอบครองปรปักษ์อีก อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่ได้พูดคุยถึงการชดเชยค่าเสียหาย จึงมีนัดคุ้มครองสิทธิ์วันที่ 25 มีนาคม 2567 นี้ เพื่อเจรจาไกล่เกลี่ยกันอีกครั้ง
จบแล้ว คดีเพื่อนบ้าน "ครอบครองปรปักษ์" ศาลแพ่งสั่งอนุญาตถอนคำฟ้อง  

วันที่ 18 มีนาคม 2567 เวลา 16.20 น. "ซัน" พร้อม "ทนายกุ้ง" เดินทางจากศาลมีนบุรี เพื่อนำกุญแจมาเปิดประตูรั้วบ้าน ในซอยรามอินทรา 58 ที่ถูกบุกรุก ให้ "น.ส.ศรีพรรณ" คู่กรณีได้ขนย้ายสิ่งของภายในบ้านออกไป โดยใช้เวลาประมาณ 20 นาที จึงขนของออกมาหมด
จบแล้ว คดีเพื่อนบ้าน "ครอบครองปรปักษ์" ศาลแพ่งสั่งอนุญาตถอนคำฟ้อง

"ทนายกุ้ง" กล่าวว่า หลังฟังคำสั่งศาลเสร็จสิ้น คู่กรณียินยอมถอนฟ้อง "ครอบครองปรปักษ์" คดีนี้จึงจบสิ้นไป ก่อนจะส่งมอบบ้านเป็นครั้งที่ 2 หลังจากส่งมอบครั้งแรก แล้วกลับมาบุกรุกอีกครั้ง แต่คดียังไม่หมดสิ้น ยังคงเหลือการชดเชยเยียวยาเงินค่าเสียหาย ที่มีนัดไกล่เกลี่ยวันที่ 25 มีนาคม 2567 นี้

ขณะที่ "ซัน" ระบุว่า ตอนนี้ก็รู้สึกโล่งใจขึ้นมาแล้ว จากนี้จะติดต่อช่าง เข้ามาซ่อมแซมบ้าน ก่อนปล่อยให้เช่า เพราะก่อนหน้านี้เคยมีผู้ติดต่อเข้ามาขอเช่าแล้ว แต่ก็ยกเลิกไป เพราะคดีความยังไม่จบ
จบแล้ว คดีเพื่อนบ้าน "ครอบครองปรปักษ์" ศาลแพ่งสั่งอนุญาตถอนคำฟ้อง

logoline