svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"กัมพูชา" สอบสวนคดีลักพา "วันเฉลิม" เสร็จสิ้น ส่งต่อศาล ชี้ไม่พบข้อมูลพักอาศัย-รถก่อเหตุ

13 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สื่อต่างประเทศรายงาน ตำรวจกัมพูชาสอบสวนคดีลักพาตัว "วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์" เสร็จสิ้น ส่งเรื่องรายงานต่อศาล ชี้ไม่พบข้อมูลการพักอาศัยตามที่อ้าง รวมทั้งรายละเอียดเกี่ยวกับรถยนต์ที่ใช้ลักพาตัวไป

13 มีนาคม 2567 สื่อต่างประเทศรายงานความคืบหน้าคดีการลักพาตัว "วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์" หรือ ต้าร์ นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยชาวไทย เจ้าของเพจเฟซบุ๊ก "กูต้องได้ 100 ล้านจากทักษิณแน่ ๆ" และเป็นผู้ลี้ภัยทางการเมือง ซึ่งถูกกลุ่มคนปริศนาอุ้มขึ้นรถยนต์สีดำหายไปจากคอนโด ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อ 4 มิ.ย. 2563 ว่า ทางการกัมพูชาได้ยุติการสอบสวนคดีนี้ ส่งรายงานต่อศาลแล้ว

เว็บไซต์ VOA Khmer รานงานข่าวนี้โดยพาดหัวว่า "Cambodia Ends Probe Into Abduction of Thai Activist" หรือ "กัมพูชายุติการสอบสวนคดีลักพาตัวนักเคลื่อนไหวชาวไทย" โดยมีข้อมูลสำคัญระบุว่า..

เจ้าหน้าที่กัมพูชา เปิดเผยว่า ได้ปิดการสอบสวนกรณี ส่งรายงานให้กับศาลแล้ว โดย วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยของไทยที่สูญหาย มีผู้เห็นเหตุการแจ้งว่า เขาถูกลักพาตัวในกรุงพนมเปญ ด้วยรถเอสยูวี โตโยต้า ไฮแลนเดอร์ สีดำ เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2563 ใกล้กับคอนโดมิเนียมริมโขงการ์เดนที่เขาอาศัยอยู่ แต่การสอบสวนไม่พบข้อมูลดังกล่าว

“เราได้ยื่นรายงานต่อศาล และการสอบสวนเสร็จสิ้นแล้ว ไม่สามารถยืนยันได้ว่า เขาเคยอาศัยอยู่ในอาคารดังกล่าว หรือค้นหารายละเอียดเกี่ยวกับยานพาหนะที่เขาถูกพาตัวไป”

อย่างไรก็ตาม "ซัม จำเรือน" ทนายความชาวกัมพูชาของครอบครัว วันเฉลิม ระบุกับ VOA Khmer ว่า เขาไม่ได้รับแจ้งว่าคดีนี้กำลังปิดลง และเมื่อ VOA Khmer ถามความคืบหน้าไปทางโฆษกศาล เพื่อขอความคิดเห็น แต่ไม่ได้รับการตอบกลับ

\"กัมพูชา\" สอบสวนคดีลักพา \"วันเฉลิม\" เสร็จสิ้น ส่งต่อศาล ชี้ไม่พบข้อมูลพักอาศัย-รถก่อเหตุ

สำหรับครอบครัว "วันเฉลิม" เรียกร้องให้รัฐบาลไทยกดดันกัมพูชาถึงการสอบสวนคดีลักพาตัวมามาตลอด สิตานันท์ สาศักดิ์สิทธิ์ พี่สาวของ "ต้าร์ วันเฉลิม" บอกกับ VOA Thai เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ว่า

“ผ่านมาสี่ปีแล้ว ฉันอยากให้พวกเขาบอกสมาชิกในครอบครัวว่าเกิดอะไรขึ้น การสอบสวนเป็นอย่างไร มันไม่ควรเป็นความลับอีกต่อไป”

ขณะที่เมื่อวันที่ 5 มีนาคม คณะกรรมการสหประชาชาติว่าด้วยการบังคับบุคคลให้สูญหาย เรียกร้องให้กัมพูชาประกันว่าข้อกล่าวหาเรื่องการบังคับบุคคลให้สูญหายของวันเฉลิม จะได้รับการสอบสวนโดยทันที ละเอียดถี่ถ้วน มีประสิทธิผล และเป็นกลาง

นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้รัฐบาลกัมพูชาแจ้งให้ครอบครัวของวันเฉลิมทราบตลอดการสอบสวน
"เจน" สิตานันท์ สาศักดิ์สิทธิ์ พี่สาวของวันเฉลิม

พี่สาวของ วันเฉลิม ถูก
เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา "เจน" สิตานัน สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ พี่สาวของ วันเฉลิม พยายามไปเรียกร้องคดีของน้องชาย ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า ในวันที่ สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน ประธานคณะองคมนตรีกัมพูชา อดีตนายกรัฐมนตรีกัมพูชา เดินทางมาประเทศไทยและเข้าเยี่ยม ทักษิณ ชินวัตร เป็นการส่วนตัว

สิตานัน ระบุในวันนั้นถึงการถูกตำรวจเชิญออก ไม่ให้เข้าไปที่บ้านจันทร์ส่องหล้า ว่า ตำรวจไม่ได้เชิญ แต่ตำรวจกักขัง หน่วงเหนี่ยว จำกัดพื้นที่โดยที่ไม่มีหมาย และห้ามออกจากพื้นที่ ขณะที่เธอกำลังขับรถตั้งแต่บริเวณช่างชุ่ยทางไปบ้านจันทร์ส่องหล้า โดยยืนยันว่าจะฟ้องการกระทำของตำรวจด้วย

ในวันดังกล่าว พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล "บิ๊กโจ๊ก" รองผบ.ตร. ได้เดินทางมาที่บ้านจันทร์ส่องหล้า พร้อมเจรจากับ สิตานัน และกลุ่มนักกิจกรรม ที่เตรียมรูปภาพวันเฉลิมมาเรียกร้อง ขอความร่วมมือไม่ให้เข้าพื้นที่หน้าบ้านจันทร์ส่องหล้า เนื่องจากเป็นมาตรการรักษาความปลอดภัย มีบุคคลสำคัญระดับประเทศเดินทางมา อาจจะทำให้ภาพลักษณ์ประเทศดูไม่ดี จึงให้อยู่บริเวณตรงข้ามห้างตั้งฮั่วเส็งเท่านั้น

\"กัมพูชา\" สอบสวนคดีลักพา \"วันเฉลิม\" เสร็จสิ้น ส่งต่อศาล ชี้ไม่พบข้อมูลพักอาศัย-รถก่อเหตุ

logoline