svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อสส.สั่งไม่ฟ้องทหารที่ยิง "ชัยภูมิ ป่าแส" เยาวชนลาหู่ เสียชีวิตคาด่านตรวจ

10 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มูลนิธิผสานวัฒนธรรม เผยอัยการสูงสุด "สั่งไม่ฟ้อง" ทหารที่ใช้อาวุธปืนยิง "ชัยภูมิ ป่าแส" เยาวชนลาหู่ เสียชีวิตคาด่านตรวจในคดีฆาตกรรม

มีรายงานแจ้งจากมูลนิธิผสานวัฒนธรรมว่า เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2567 ทนายความมารดาของ นายชัยภูมิ ป่าแส เยาวชนนักปกป้องสิทธิมนุษยชน ชาติพันธุ์ลาหู่ ได้รับหนังสือแจ้งผลคดี จากสถานีตำรวจภูธรนาหวาย มีใจความว่า “หลังจากพนักงานสอบสวนได้ส่งสำนวนการสอบสวนไปยังอัยการสูงสุดพิจารณาเพื่อมีคำสั่ง อัยการสูงสุดได้มีคำสั่งไม่ฟ้องคดีฆาตกรรม ซึ่งเจ้าหน้าที่ทหารใช้อาวุธปืนยิง นายชัยภูมิ ป่าแส เมื่อปี 2560” 

ทั้งนี้อัยการสูงสุดได้มีคำสั่งไม่ฟ้อง ตั้งแต่วันที่ 11 ตุลาคม 2564 ก่อนที่สถานีตำรวจภูธรนาหวาย ส่งหนังสือแจ้งผลคดีมายัง นางปอย ป่าแส มารดาของนายชัยภูมิ เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา เป็นเวลาเกือบสามปีให้หลัง 
นายชัยภูมิ ป่าแส เยาวชนนักปกป้องสิทธิมนุษยชน ชาติพันธุ์ลาหู่
 

ในส่วนของคดีแพ่ง ที่มารดาของชัยภูมิ เป็นโจทก์ฟ้องค่าเรียกค่าสินไหมทดแทน จากกองทัพบกเป็นจำเลย  ตามพระราชบัญญัติความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่รัฐ พ.ศ. 2539 เมื่อปี 2562 ต่อมาเมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2566 ศาลฎีกาได้มีคำสั่งให้กองทัพบกชดใช้ค่าเสียหาย ให้แก่มารดาของ นายชัยภูมิ ป่าแส เป็นจำนวนเงิน 2,072,400 บาท พร้อมดอกเบี้ย 
ครอบครัวของ ชัยภูมิ ป่าแส
 

สำหรับคดีนี้ สืบเนื่องจากเหตุการณ์ เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2560 ที่นายชัยภูมิ ป่าแส ซึ่งเป็นกลุ่มนักกิจกรรม เยาวชนที่ต่อสู้เพื่อสิทธิของคนชาติพันธุ์ และคนไร้สัญชาติในประเทศไทย ได้ถูกเจ้าหน้าที่ทหารประจำด่านตรวจบ้านรินหลวง ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ตรวจค้นรถยนต์ นายชัยภูมิ ป่าแส ที่ขับมาพร้อมเพื่อนอีกหนึ่งคน

เมื่อผ่านด่านตรวจดังกล่าว นายชัยภูมิ ป่าแส ได้ถูกเจ้าหน้าที่ทหารประจำด่านตรวจค้น แล้วใช้อาวุธปืนยิงจนเสียชีวิต โดยเจ้าหน้าที่อ้างว่า นายชัยภูมิ ขัดขืนและพยายามทำร้ายเจ้าหน้าที่ จึงจำเป็นต้องใช้อาวุธปืนยิงตอบโต้เพื่อป้องกันตนเอง
ภาพขณะเจ้าหน้าที่ทหารตรวจค้นรถของชัยภูมิ

ทั้งนี้ มูลนิธิผสานวัฒนธรรม ได้เชิญชวนสื่อมวลชน และประชาชนที่สนใจ ร่วมกันจับตาและติดตามความคืบหน้าของคดีฆาตกรรมดังกล่าว และการชดใช้ค่าเสียหายของกองทัพบกในคดีแพ่ง ต่อไปอย่างใกล้ชิด เพื่อให้มั่นใจว่า ชัยภูมิ ป่าแส และครอบครัว จะได้รับความเป็นธรรมในที่สุด และเพื่อให้แน่ใจว่า เจ้าหน้าที่รัฐผู้กระทำผิดจะต้องได้รับโทษ ตามความร้ายแรงของความผิด เพื่อยุติวัฒนธรรมลอยนวลพ้นผิดโดยเจ้าหน้าที่รัฐ

 

logoline