svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ลิงลพบุรี" สะเทือนกรมอุทยานฯ "พัชรวาท" สั่งออกระเบียบจ่ายเยียวยา กรณี ปชช. ถูกทำร้าย

09 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พัชรวาท" สั่งด่วน ออกระเบียบจ่ายเงินเยียวยา กรณีประชาชนถูกลิงทำร้าย หลังเกิดเหตุหญิงถูกลิงลพบุรี รุมกระชากถุงกับข้าว จนได้รับบาดเจ็บ กระดูกสะโพก-หัวเข่าหลุด

เมื่อเร็วๆ นี้ เกิดไวรัลตลกร้าย มีผู้โพสต์ภาพเด็กนักเรียนหญิงไทย มือซ้ายถือถุงน้ำอัดลม มือขวาถือปืนปลอมขู่ลิงที่กำลังสบตา ขณะเดินอยู่ริมถนนใน จ.ลพบุรี ต่อมาไม่นานมีผู้โพสต์ภาพลิงถือปืน นั่งอยู่บนรั้วพระปรางค์สามยอด พร้อมติดแฮชแท็ก #อย่าท้าทายอำนาจลิง ขณะที่ชาวเน็ตไทยนิยามภาพทั้ง 2 เหตุการณ์อย่างตลกขบขัน ว่า "วันธรรมดาในลพบุรี"

สำหรับคนลพบุรีเอง เห็นว่าควรเลิกมองว่ามันเป็นเรื่องตลกขบขัน แต่ให้มองว่าเป็นปัญหาที่ควรแก้ไขอย่างจริงจัง เพราะปัญหาลิงลพบุรีล้นเมือง สร้างความเดือดร้อนอย่างหนัก บรรดาเจ้าของกิจการต้องย้ายหนีออกจากพื้นที่ จากเมืองท่องเที่ยวกลายเป็นเมืองถูกทิ้งร้าง

ล่าสุดเมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2567 เกิดเหตุการณ์ลิงลพบุรี 2 ตัวใหญ่ รุมกระชากแย่งถุงกับข้าว จาก น.ส.อริย์กันตา (สงวนนามสกุล) บริเวณข้างสวนราชานุสรณ์ อ.เมืองลพบุรี จ.ลพบุรี จนได้รับบาดเจ็บสะโพกและหัวเข่าหลุด ต้องพักรักษาตัวประมาณ 6-7 สัปดาห์ โดยผู้บาดเจ็บได้เดินทางไปลงบันทึกประจำวันที่ สภ.เมืองลพบุรี เพื่อหาผู้รับผิดชอบและเยียวยานั้น

\"ลิงลพบุรี\" สะเทือนกรมอุทยานฯ \"พัชรวาท\" สั่งออกระเบียบจ่ายเยียวยา กรณี ปชช. ถูกทำร้าย

ด้าน นายจำเริญ สละชีพ นายกเทศมนตรีเมืองลพบุรี เดินทางมาเยี่ยมผู้บาดเจ็บ และให้สัมภาษณ์ว่า ประมาณ 2-3 สัปดาห์ก่อน ได้เข้าประชุมกรรมาธิการ ที่สภาผู้แทนราษฎร คุยเรื่องแก้ปัญหาของลิง กลุ่มอนุรักษ์ และกลุ่มที่สนับสนุน บอกว่ากรมทรัพย์ฯ ให้อยู่ได้แต่ให้อยู่ในที่เหมาะสม และคุมกำเนิดได้ ลิงพวกมันจะอยู่แถวๆ ศาลเจ้าพ่อพระกาฬ พระปรางค์สามยอด และอาศัยอยู่ตึกแถว มีลิงลิงกลุ่มหนึ่งที่ดุร้าย คอยกัดนักท่องเที่ยวต่างประเทศ และผู้สูงอายุ

จะแก้ปัญหาเรื่องลิงได้ต้องเอาชื่อออกจากสัตว์สงวน MOU มันภาพลวงตา จะให้ท้องถิ่นเข้าไปแก้ปัญหาก็ไม่ได้ เราไม่มีอำนาจไปจับมันได้ เพราะมันอยู่ในสัตว์สงวน

\"ลิงลพบุรี\" สะเทือนกรมอุทยานฯ \"พัชรวาท\" สั่งออกระเบียบจ่ายเยียวยา กรณี ปชช. ถูกทำร้าย

9 มีนาคม 2567 นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างทันท่วงที จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เข้าเยี่ยมหญิงสาวที่ถูกลิงทำร้ายแล้ว เพื่อซักถามอาการบาดเจ็บ และหาแนวทางการแก้ปัญหาร่วมกัน

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น​ พล.ต.อ.พัชรวาท​ วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้สั่งการให้กรมอุทยานฯ กำหนดแนวทางแก้ไขปัญหา โดยการเพิ่มให้ลิงเป็นชนิดสัตว์ป่า ที่สามารถจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบเหตุได้ ตามหลักเกณฑ์การจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยา ผู้ได้รับผลกระทบจากสัตว์ป่า​ทำร้าย ซึ่งเดิมกำหนดให้จ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยาได้เฉพาะกรณีที่ถูกช้างป่า และกระทิงทำร้าย  เพื่อให้สามารถนำเงินอนุรักษ์​สัตว์ป่า​ มาช่วยเหลือเยียวยาผู้ที่ถูกลิงทำร้ายร่างกายบาดเจ็บ

\"ลิงลพบุรี\" สะเทือนกรมอุทยานฯ \"พัชรวาท\" สั่งออกระเบียบจ่ายเยียวยา กรณี ปชช. ถูกทำร้าย

สำหรับหลักเกณฑ์ฯ ​การช่วยเหลือเยียวยา กรณีที่ถูกสัตว์ป่าดังกล่าวข้างต้นทำร้าย

  • หากเสียชีวิตหรือทุพพลภาพ​ จ่าย​เงินช่วยเหลือเยียวยา จำนวน​ 100,000 บาท​
  • กรณีบาดเจ็บ ให้จ่ายตามที่จ่ายจริงแต่ไม่เกิน 30,000 บาท​
  • จ่ายค่าเสียโอกาสในการทำงาน วันละ 300 บาท ไม่เกิน 180 วัน ตามความเห็นแพทย์​ 

ทั้งนี้ นายอรรถพล​ ได้สั่งการให้สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า ดำเนินการโดยเร่งด่วนแล้ว สำหรับการแก้ไขปัญหาเบื้อง แนะนำให้ติดไฟส่องสว่างมากขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่เสี่ยงต่อการถูกลิงทำร้าย เพื่อให้ผู้คนสังเกตเห็นลิงได้ชัดเจน และติดป้ายเตือนระวังลิงทำร้ายร่างกาย

\"ลิงลพบุรี\" สะเทือนกรมอุทยานฯ \"พัชรวาท\" สั่งออกระเบียบจ่ายเยียวยา กรณี ปชช. ถูกทำร้าย \"ลิงลพบุรี\" สะเทือนกรมอุทยานฯ \"พัชรวาท\" สั่งออกระเบียบจ่ายเยียวยา กรณี ปชช. ถูกทำร้าย

ในส่วนของลิงแสมตัวดังกล่าว คาดว่าเป็นลิงในกลุ่มประชากรใหม่ ที่แยกตัวออกมาจากฝูงลิงเดิมที่แออัด และอาหารไม่เพียงพอ ทำให้ลิงออกมารวมฝูงใหม่ ใกล้พื้นที่ซึ่งเป็นแหล่งอาหาร เช่น ตลาดนัด หรือในพื้นที่ชุมชน หลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะเข้าติดตามเพื่อจัดการแก้ไขปัญหา ให้เป็นไปตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ หรือ MOU ซึ่งดำเนินการร่วมกับจังหวัดลพบุรี เพื่อให้บรรลุผลตามเจตนารมณ์ที่กำหนดไว้ร่วมกัน

logoline