svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

คิดว่าจะได้ผลไหม? อ.เจษฎ์ เสนอวิธีคุมกำเนิด "จ๋อ" ลพบุรี ด้วย "กวาวเครือขาว"

08 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คิดว่าจะได้ผลไหม? อ.เจษฎ์ เสนอวิธีคุมกำเนิดลิงลพบุรี ด้วย "กวาวเครือขาว" หลังไล่จับมาทำหมันทีละตัวหลายปีแต่ไม่ได้ผล สุดท้าย "จ๋อ" ล้นเมืองละโว้

เป็นประเด็นปัญหาที่สังคมกำลังให้ความสนใจเป็นอย่างมาก กับภาพตลกร้าย เด็กนักเรียนหญิงไทย มือซ้ายถือถุงน้ำอัดลม มือขวาถือปืนปลอมขู่ลิงที่กำลังสบตา ขณะเดินอยู่ริมถนนใน จ.ลพบุรี และโพสต์ภาพลิงถือปืน นั่งอยู่บนรั้วพระปรางค์สามยอด พร้อมติดแฮชแท็ก #อย่าท้าทายอำนาจลิง จนกลายเป็นไวรัลไปทั่วโลก 
คิดว่าจะได้ผลไหม? อ.เจษฎ์ เสนอวิธีคุมกำเนิด \"จ๋อ\" ลพบุรี ด้วย \"กวาวเครือขาว\"

ภาพที่ปรากฏดังกล่าว เป็นภาพสะท้อนปัญหาลิงล้นเมืองลพบุรี ที่ตอนนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อย่างกรมอุทยานแห่งชาติ และ เทศบาลเมืองลพบุรี กำลังเร่งหาทางแก้ไขปัญหา หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีหลายหน่วยงานพยายามแก้ปัญหา โดยเฉพาะการคุมกำเนิดประชากรลิง แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ จนปริมาณล้นเมืองลพบบุรี จนแทบจะกลายเป็นเมืองร้าง 
คิดว่าจะได้ผลไหม? อ.เจษฎ์ เสนอวิธีคุมกำเนิด \"จ๋อ\" ลพบุรี ด้วย \"กวาวเครือขาว\"

โดยในประเด็นการควบคุมจำนวนประชากรลิงนั้น รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Jessada Denduangboripant  ระบุว่า

เหมือนปัญหา "ลิงล้นเมืองลพบุรี" จะเป็นปัญหาที่คาราคาซัง มานานมาก ๆ แล้วนะครับ วิธีการแก้ปัญหา ก็แบบเดิมๆ (เช่น สำรวจประชากร ไล่ทำหมันลิง จับบางตัวไปไว้สวนลิง ฯลฯ)  อย่างรายงานข่าวนี้ ตั้งแต่ 7 ก.พ. 2561 ผ่านมา 6 ปี ก็ยังไม่ดีขึ้น แถมจะแย่ลงด้วยซ้ำ.......

 

นอกจากนี้ ยังโพสต์แนะนำวิธีการทำหมันลิง ที่น่าจะได้ผลมากกว่า โดยระบุว่า 

"คุมกำเนิดลิง ด้วยสมุนไพรกวาวเครือขาว" 

ลองหาแนวทางในการช่วยแก้ปัญหา เรื่องจำนวนประชากรของ "ลิง" ที่ลพบุรี ล้นเมืองจนเกิดวิกฤตตอนนี้ .. ก็มาเจอผลงานวิจัยของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ทำเอาไว้ น่าสนใจมากครับ

คือนำเอาสมุนไพร "กวาวเครือขาว" มาใช้เป็นยาคุมกำเนิด ให้กับสัตว์ต่างๆ โดยเฉพาะลิง กินเป็นอาหาร 

ซึ่งจะช่วยลดปัญหาความยากลำบาก ในการไล่จับลิงมาทำหมัน ทีละตัว ๆ ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เลย กว่าจะทำหมดทุกตัว

ลองอ่านวิธีการด้านล่างนี้ครับ หวังว่าผู้ที่รับผิดชอบในพื้นที่จะสนใจเอาไปใช้นะครับ 

- นำ "กวาวเครือขาว" ที่ขุดได้มาล้างให้สะอาด ปอกเปลือกออก หั่นเป็นแผ่นบางๆ ตากแดดหรืออบให้แห้ง โม่หรือตำจนเป็นผงละเอียด
- นำผงป่นแห้ง จากหัวกวาวเครือขาว ผสมกับเมล็ดถั่วลิสง หรือข้าวโพด 
- แล้วใส่น้ำมันพืช หรือ แป้งผสมน้ำตาล เพื่อให้ผงกวาว จับกับเมล็ดถั่วหรือข้าวโพด 
- ให้ลิงกิน ในช่วงที่ลิงหิวจัดๆ 
- นอกจากนี้ อาจนำผงกวาวเครือขาวป่นแห้ง ผสม "น้ำ" ในที่ๆ จัดให้ลิงมากินน้ำด้วย จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการคุมกำเนิดลิงให้ดียิ่งขึ้น

ข้อมูล จาก "โครงการถ่ายทอดเทคโนโลยี กวาวเครือขาวสู่ชุมชน" มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง 
https://archives.mfu.ac.th/.../707c02305b728873c9fb3249bf... 
ภาพประกอบจาก https://www.thairath.co.th/news/local/central/1196973
คิดว่าจะได้ผลไหม? อ.เจษฎ์ เสนอวิธีคุมกำเนิด \"จ๋อ\" ลพบุรี ด้วย \"กวาวเครือขาว\"  

(เพิ่มเติมข้อมูล)  ชื่อเครื่องยา: กวาวเครือขาว
องค์ประกอบทางเคมี: สารที่มีฤทธิ์คล้ายฮอร์โมนเอสโตรเจน คือ สารกลุ่ม chromene ได้แก่ miroestrol deoxymiroestrol สารกลุ่มฟลาโวนอยด์ เช่น peurarin kwakhurin coumestrol mirificoumestan daidzin daidzein mirificin genistein genistin

การศึกษาทางเภสัชวิทยา:
ฤทธิ์ต่อระบบสืบพันธุ์ : กวาวเครือขาวมีผลยับยั้งการเกี้ยวพาราสี การผสมพันธุ์และการเจริญของอัณฑะในนกพิราบเพศผู้ และยับยั้งการออกไข่โดยยับยั้งการเจริญของฟอลลิเคิลในนกพิราบตัวเมีย 

ส่วนการทดลองในหนูเพศเมีย ที่กินกวาวเครือขาวพบว่า มีผลยับยั้งการให้นมของหนูที่กำลังให้นม โดยไปยับยั้งการเจริญของต่อมน้ำนม และการสร้างน้ำนม มีผลป้องกันการตั้งครรภ์ เมื่อให้หนูกินในช่วงตั้งท้องวันที่ 1-10 ติดต่อกัน หรือให้กินในช่วงที่มีการเคลื่อนย้ายของตัวอ่อน โดยทำให้เกิดการแท้ง 

และเมื่อให้ในหนูที่ตัดรังไข่ออก กินกวาวเครือพบว่าน้ำหนักของมดลูกและปริมาณของเหลวในมดลูกเพิ่มขึ้น เช่นเดียวกับที่พบในหนูที่ได้รับ ethinyl estradiol และมีรายงานว่ากวาวเครือขาว มีฤทธิ์คุมกำเนิดที่ดีในหนูขาวเมื่อให้ในขนาด 1 กรัม/ตัว/สัปดาห์ 

ส่วนผลของกวาวเครือขาวต่อหนูเพศผู้พบว่า สัตว์มีพฤติกรรมการสืบพันธุ์ลดลง และมีขนาด และน้ำหนักของอัณฑะ epididymis ต่อมลูกหมาก และ seminal vesicles ลดลง รวมทั้งมีจำนวนตัวอสุจิ และเปอร์เซ็นต์การเคลื่อนไหวของตัวอสุจิลดลง

เอกสารอ้างอิง : กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข. 2546. ประมวลผลงานวิจัยด้านพิษวิทยา ของสถาบันวิจัยสมุนไพร เล่ม 2.  โรงพิมพ์การศาสนา:กรุงเทพมหานคร.
จาก ฐานข้อมูลเครื่องยาสมุนไพร คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี https://apps.phar.ubu.ac.th/thaicrudedrug/main.php...

logoline