svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ไขความจริงปัญหา "หาดนุ้ย" ความเห็นต่างข้อกฏหมาย หรือหน่วยงานรัฐเกียร์ว่าง

08 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หาดนุ้ย" ชายหาดลึกลับของภูเก็ต ที่ถูกศาลเพิกถอนเอกสารสิทธิ ให้กลับเป็นของป่าไม้ แต่ผู้ครอบครองยังทำประโยชน์ได้ Nation STORY พาไปไขความจริง หนึ่งในชายหาดที่มีปัญหาข้อพิพาท แท้จริงเกิดอะไรขึ้นกับหาดแห่งนี้

เป็นอีกหนึ่งชายหาดของจังหวัดภูเก็ต ที่ได้รับการตรวจสอบ สืบเนื่องจากดรามา "ฝรั่งเตะหมอ" สำหรับ "หาดนุ้ย" (ใต้ผาหินดำภูเก็ต) ต.กะรน อ.เมืองภูเก็ต ชายหาดที่มีเนื้อที่ประมาณ 18 ไร่ หลังโซเชียลมีการชี้เบาะแสว่า "หาดนุ้ย" แห่งนี้ มีเจ้าของผู้มีอิทธิพลอ้างเป็นทหารเรือ เก็บค่าเข้าก่อนลงหาด 100 บาท เป็นค่าบำรุงรักษาสถานที่ แถมพื้นที่แห่งนี้ ยังโดนกรมป่าไม้ฟ้องจนแพ้คดีไปแล้ว แต่ยังไม่ยอมคืนพื้นที่ให้ 

ภายหลังจากชี้เบาะแส ทัพเรือภาคที่ 3 ได้บูรณาการร่วมกับ กอ.รมน.จังหวัดภูเก็ต, ศรชล.จังหวัดภูเก็ต ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่า เจ้าของเป็นอดีตทหารเรือจริง ซึ่งลาออกจากราชการไปแล้ว มีเรียกเก็บเงินค่าเข้า เพื่อบำรุงรักษาสถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ให้กับนักท่องเที่ยวจำนวน 100 บาทต่อคน 

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ได้มีการพูดคุยถึง การใช้พื้นที่ชายหาดสาธารณะ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ประชาชนทุกคนมีสิทธิ์เข้าถึง และขอให้ดำเนินการธุรกิจ เป็นไปตามกฏหมาย ดูแลนักท่องเที่ยวอย่างเป็นธรรม เพื่อรักษาภาพลักษณ์ของการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต และประเทศไทยเท่านั้น
ไขความจริงปัญหา \"หาดนุ้ย\" ความเห็นต่างข้อกฏหมาย หรือหน่วยงานรัฐเกียร์ว่าง

อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลที่มีการระบุว่า พื้นที่ "หาดนุ้ย" ที่มีเนื้อที่กว่า 18 ไร่ 2 งาน 78 ตารางวา ปัจจุบันมีนายสิงหา (สงวนนามสกุล) อ้างเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ แต่ศาลได้พิพากษาเพิกถอนเอกสารสิทธิไปแล้ว เนื่องจากปัญหาเอกสาร สค.1 ผิดแปลง ทำให้ต้องมีการตามกันต่อว่า แม้มีการเพิกถอนเอกสารสิทธิแล้ว  แต่ทำไมถึงยังมีการครอบครองทำประโยชน์ และมีการเก็บค่าเข้า

Nation STORY จะพาไปไขความจริง เกิดอะไรขึ้นกับ "หาดนุ้ย" แห่งนี้ เหตุได้จึงถูกศาลพิพากษาเพิกถอนเอกสารสิทธิ ให้กลับเป็นของป่าไม้ แล้วทำไมผู้ครอบครอง ยังทำประโยชน์ได้ งานนี้ใครต้องรับผิดชอบ....
ไขความจริงปัญหา \"หาดนุ้ย\" ความเห็นต่างข้อกฏหมาย หรือหน่วยงานรัฐเกียร์ว่าง
 

สำหรับกรณีข้อพิพาท "หาดนุ้ย" ทีมข่าวเนชั่น ได้รับข้อมูลจากอีกฝั่งหนึ่ง ที่ถูกส่งมาระบุว่า ที่ดิน "หาดนุ้ย" จำนวน 18 ไร่ นั้น เป็นที่ดินของกรมป่าไม้ ​หลังจากที่ศาลฎีกาพิพากษาให้เพิกถอนสิทธิ์ ผู้อ้างการครอบครองไปแล้วตั้งแต่ปี 2558 ซึ่งจากการพูดคุยกับบุคคลท่านหนึ่ง ที่อดีตเคยเป็นคู่พิพาท ฟ้องร้องเอกสารสิทธิ สค.1​ ที่ได้ยื่นขอ นส.3ก. ให้กับ "หาดนุ้ย" จนต้องถูกเพิกถอนสิทธิเพราะไม่ชอบด้วยกฎหมาย ได้อธิบายว่า 

เนื่องจากเมื่อปี 2547 ผู้ที่อ้างเป็นเจ้าของหาดนุ้ย ได้นำเอกสารที่ดิน​ "สค.1 เลขที่ 239" ซึ่งตั้งอยู่ในเขตหมู่ที่ 2 ตำบลกะรน ห่างจากหาดนุ้ยปัจจุบัน 3 กิโลเมตร มาแจ้งสวมที่ดินหาดนุ้ย เพื่อขอออกเอกสารสิทธิ “นส.3 ก.”​ กระทั่งเมื่อเจ้าของ สค.1 ตัวจริงได้ไปยื่นขอ “นส​.3 ก.”บ้างจึงมาทราบว่า ทำไม่ได้เพราะมีคนอ้างสิทธิ “สค.1” ไปแล้ว

จึงได้ไปต่อสู้กันในศาลชั้นและทั้ง 3 ศาล คือ ศาลชั้นต้น ,ศาลอุทธรณ์ และศาลฎีกา โดยศาลตัดสินให้เจ้าของตัวจริงชนะคดี และสั่งให้เพิกถอน “นส.3 ก.” ที่ดินหาดนุ้ย เพราะไม่ชอบด้วยกฎหมาย ดังนั้นที่ดินหาดนุ้ย 18 ไร่ ต้องกลับคืนไปยังกรมป่าไม้ ผู้ใดจะครอบครอบและจับจองไม่ได้ 
 

ประเด็นนี้ทีมข่าวเนชั่น ได้ตามไปตรวจสอบข้อเท็จจริง ถึงที่เทศบาลตำบลกะรน ในฐานะเจ้าของพื้นที่ พบกับ นายสนั่น รักดำ ผอ.กองช่าง ให้ข้อมูลว่า มีบันทึกข้อความเป็นหลักฐานว่า ในปี 2561 เทศบาลได้ร่วมกับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล ตำแหน่ง รอง ผบช.ทท. ในขณะนั้น รวมถึงหน่วยงาน ปปง. , เจ้าหน้าที่ ส.ป.ก. และเจ้าหน้าที่ป่าไม้

เข้าไปตรวจสอบที่ตั้ง บริษัท วอเตอร์บีชภูเก็ต ซึ่งตั้งอยู่ที่ "หาดนุ้ย" เนื่องจากเชื่อมโยง​กลุ่มนอมินีจีน ที่เกี่ยวข้องเรือฟรีนิกซ์ล่ม ทำให้คนจีนเสียชีวิตหลายคนพบว่า มีการบุกรุกและครอบครองพื้นที่ "หาดนุ้ย" ซึ่งเป็นที่ดิน ส.ป.ก. และป่าไม้ภูเก็ต พร้อมสั่งรื้อถอนอาคารจำนวน 16หลัง ที่ก่อสร้างโดยไม่ได้รับอนุญาต

รวมถึงเมื่อเดือนสิงหาคมปี 2564 เทศบาลได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ นายสิงหา (สงวนนามสกุล) ผู้ที่อ้างเป็นเจ้าของ "หาดนุ้ย"​​ ในความผิดตามพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 ที่ก่อสร้างอาคาร ดัดแปลง ต่อเติมโดยไม่ได้รับอนุญาติ และฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงานท้องถิ่น
 

แต่เนื่องจากการลงมือรื้อถอนนั้น เป็นหน้าที่ของป่าไม้ ในฐานะเจ้าของพื้นที่ตัวจริง ที่ต้องดำเนินการเอง เพราะเทศบาลฯ ไม่มีอำนาจเข้าทำการรื้อถอน สิ่งที่เทศบาลฯ ทำได้แค่ติดตามว่า รื้อถอนแล้วหรือไม่ และล่าสุด 25 พ.ค. 2566 เทศบาลได้ทำหนังสือถึงศูนย์ป่าไม้ภูเก็ต เพื่อขอทราบความคืบหน้าผลการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างที่หาดนุ้ย แต่ไม่เคยได้รับการตอบกลับจนกระทั่งวันนี้

 

ขณะที่ การลงพื้นที่หาดนุ้ย หลังจากเมื่อวันที่ 6 มี.ค. ที่ผ่านมา ทีมข่าวไม่สามารถเข้าพื้นที่หาดนุ้ยได้ แต่วันนี้ (8 มี.ค.) เมื่อไปถึงบริเวณด้านหน้าประตูทางเข้า ที่เคยปิดประตูรั้วสีขาวไว้ วันนี้เปิดต้อนรับอย่างดี แต่สิ่งที่ผิดไปจากเดิม สังเกตุว่าป้ายข้อความภาษาอังกฤษสีแดง ที่ติดไว้ที่รั้วแจ้งการเก็บค่าเข้าหาดคนละ 100 บาท ได้หายไปแล้ว เมื่อเข้าไปภายในพื้นที่ก็พบว่า มีบ้านเป็นหลัง ๆ ที่ปลูกสร้างไว้เพื่อเป็นที่พักอย่างดีและใหม่ รวมถึงมีนักท่อเที่ยวมาเดินเล่นชายหาดกันหลายสิบคน 
ไขความจริงปัญหา \"หาดนุ้ย\" ความเห็นต่างข้อกฏหมาย หรือหน่วยงานรัฐเกียร์ว่าง

ทีมข่าวได้พบกับ นายสิงหา หรือ แหลมสิงห์ หรือ นายกิตติภพ ที่อ้างถือครองกรรมสิทธที่ดินหาดนุ้ย จำนวน 18 ไร่ ที่ได้แสดงตัวขอชี้แจงเรื่องเดียวกันนี้ โดยนายสิงหา เริ่มการพูดคุยสนทนา ด้วยการหอบเอกสารกองใหญ่ มาอธิบายที่มาที่ไปของการครอบครองที่ดินหาดนุ้ย 18 ไร่​ โดยยืนยันว่า เป็นที่ดินของพ่อบุญธรรม ​ที่ทำกินมานานก่อนที่กฎหมายป่าไม้​จะบังคับใช้ ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างการหาหลักฐานต่าง ๆ เพื่อพิสูจน์สิทธิครอบครอง 

ส่วนกรณีที่ศาลกฎีกาสั่งเพิกถอน “นส.3ก.”เพราะไม่ชอบด้วยกฎหมายนั้น เป็นเพราะ สค.1 ไม่ตรงแปลงเท่านั้น แต่ในฐานะที่ครอบครัวของพ่อบุญธรรม ที่ได้ทำกินมาก่อนตั้งแต่ปี 2516 ก็ยังต้องมีสิทธิทำกินต่อไปตามความชอบธรรม เพราะศาลไม่ได้สั่งขับไล่หรือให้ที่ดินหาดนุ้ยตกไปเป็นของกรมป่าไม้ ตามที่สังคมเข้าใจ และยืนยันจะทำกินที่ดินหาดนุ้ยต่อไปจนกว่า จะได้ถือสิทธิครอบครองตามกฎหมาย 

มีรายงานว่า สำหรับปัญหาที่ดินหาดนุ้ยนี้ คงต้องให้ผู้รู้ทางการกฎหมายมาตีความให้เกิดความชัดเจน เพราะวันนี้ต่างฝ่ายต่างมองการถือครองที่ดินกันคนละมุม  หรือจะให้ดีกรมป่าไม้ต้องเป็นผู้ออกมาชี้แจงอธิบาย รวมถึงการบังคับใช้กฎหมาย ให้ชัดเจนและเป็นรูปธรรมกว่านี้ 
ไขความจริงปัญหา \"หาดนุ้ย\" ความเห็นต่างข้อกฏหมาย หรือหน่วยงานรัฐเกียร์ว่าง
ไขความจริงปัญหา \"หาดนุ้ย\" ความเห็นต่างข้อกฏหมาย หรือหน่วยงานรัฐเกียร์ว่าง
ไขความจริงปัญหา \"หาดนุ้ย\" ความเห็นต่างข้อกฏหมาย หรือหน่วยงานรัฐเกียร์ว่าง
 

logoline