svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวบ้านรวมตัวค้านตั้ง อช.ขนอม-หมู่เกาะทะเลใต้ วอน "ชัยวัฒน์" ช่วยแก้ปัญหา

08 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวเมืองคอน-สุราษฎร์ รวมตัวยื่นหนังสือค้าน การประกาศเขตจัดตั้งอุทยานแห่งชาติหาดขนอม-หมู่เกาะทะเลใต้ เนื่องจากทับซ้อนพื้นที่ประชาชน แม้ทางการลดแนวเขตอีก 7.2 หมื่นไร่ แต่ก็ไร้ผล ขณะที่ชาวบ้านวอน "ชัยวัฒน์" ลงพื้นที่แก้ไขปัญหา

ความคืบหน้าการเตรียมการประกาศจัดตั้ง อุทยานแห่งชาติหาดขนอม-หมู่เกาะทะเลใต้ ที่ยังคงมีปัญหา กรณีดังกล่าว โดยเมื่อวันที่ 6 มี.ค. 67 ที่ผ่านมา ทางอำเภอขนอม จ.นครศรีธรรมราช ได้ประสานให้ อุทยานแห่งชาติหาดขนอม – หมู่เกาะทะเลใต้ ประชุมชี้แจงความคืบหน้า การประกาศจัดตั้งอุทยานแห่งชาติหาดขนอม – หมู่เกาะทะเลใต้ รวมถึงตอบคำถามข้อกังวล ข้อสงสัยของชุมชน และผู้นำชุมชนรวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ศูนย์พักพิงร่วมใจอุ่นไอรัก ที่ว่าการอำเภอขนอม
ชาวบ้านรวมตัวค้านตั้ง อช.ขนอม-หมู่เกาะทะเลใต้ วอน \"ชัยวัฒน์\" ช่วยแก้ปัญหา

โดยการประชุมครั้งนี้มี นายฐิติวัชร บุญกิจ นายอำเภอขนอม เป็นประธาน ขณะที่ฝั่งของกรมอุทยานฯ มีนายเทอดไชย ขวัญทอง ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมนครศรีธรรมราช , นายจรัญ ด้วงแป้น ผอ.ส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 , น.ส.วิมลมาศ นุ้ยภักดี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดขนอม-หมู่เกาะทะเลใต้ เป็นตัวแทน 

นอกจากนี้ยัง พ.ต.ประเสริฐ สายทองแท้ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และผู้นำท้องที่อำเภอขนอม โดยผู้มีส่วนได้ส่วนเสียประกอบด้วย มีชาวบ้านจาก อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช อ.ดอนสัก อ.เกาะสมุย จ.สุราษฏร์ธานี กว่า 500 คน ที่กันร่วมคัดค้านการประกาศเขตจัดตั้งอุทยานแห่งชาติหาดขนอม-หมู่เกาะทะเลใต้
ชาวบ้านรวมตัวค้านตั้ง อช.ขนอม-หมู่เกาะทะเลใต้ วอน \"ชัยวัฒน์\" ช่วยแก้ปัญหา
 

ทั้งนี้ ในที่ประชุมได้มีการชี้แจง เรื่องการประกาศเขตพื้นที่อุทยานแนวเขตใหม่ ที่ชาวบ้านได้ประโยชน์มากขึ้นว่าเดิมโดยนายสุทธิพันธ์ นุรักษ์ ตัวแทนชาวบ้าน ประกาศไม่ยอมรับเรื่องการจัดตั้งเขตอุทยานทั้งหมด เพราะที่ผ่านมาไม่มีความชัดเจนมาตลอด ซึ่งชาวบ้านมองว่า กฎหมายของอุุทยานสร้างปัญหาให้กับชาวบ้าน มีการดำเนินชีวิตที่ยุ่งยากขึ้น เมื่อเสร็จการประชุมนายสุทธิพันธ์ ได้มอบหนังสือให้กับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เพื่อคัดค้านการประกาศเขตจัดตั้งอุทยานแห่งนี้ โดยมอบผ่านปลัดอาวุโสอำเภอขนอม 
ชาวบ้านรวมตัวค้านตั้ง อช.ขนอม-หมู่เกาะทะเลใต้ วอน \"ชัยวัฒน์\" ช่วยแก้ปัญหา
 

มีรายงานว่า สำหรับอุทยานแห่งชาติขนอม-หมู่เกาะทะเลใต้ มีพื้นที่ทั้งหมด 197,614 ไร่ ครอบคลุมพื้นที่ อ.สิชล อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช และพื้นที่ อ.ดอนสัก อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ครอบคลุมพื้นที่ภูเขา ริมหาดและะหมู่เกาะ ไม่สามารถประกาศเป็นพื้นที่อุทยานได้ เพราะมีชาวบ้านคัดค้านมาโดยตลอด เนื่องจากไปทับที่ทำกินของชาวบ้าน ชาวบ้านไม่มั่นใจในระบบของอุทยาน ทำให้ชาวบ้านใช้วิถีชีวิตที่ยากขึ้น 

ล่าสุด อุทยานชาติหาดขนอม-หมู่เกาะทะเลใต้ กั้นเเนวเขตใหม่ลดขนาดพื้นที่ลงกว่า 72,000 ไร่ เหลือเพียง 125,817ไร่ แต่ชาวบ้านก็ยังไม่ยอม เพราะยังไปครอบคลุมพื้นที่ริมทะเลและเกาะต่าง ๆ โดยการหารือในครั้งนี้ กลุ่มชาวบ้าน 100% ยกมือร่วมคัดค้านทั้งหมด ทำให้ทางกรมอุทยานแห่งชาติต้องหาทางแก้ไขต่อไป มีอีกหลายขั้นตอนกว่าจะประกาศเป็นพื้นที่อุทยานได้ 
ชาวบ้านรวมตัวค้านตั้ง อช.ขนอม-หมู่เกาะทะเลใต้ วอน \"ชัยวัฒน์\" ช่วยแก้ปัญหา

ขณะที่โดยชาวบ้านได้วอนให้ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ช่วยมาลงพื้นที่แก้ปัญหาด้วย
ชาวบ้านรวมตัวค้านตั้ง อช.ขนอม-หมู่เกาะทะเลใต้ วอน \"ชัยวัฒน์\" ช่วยแก้ปัญหา
 

logoline