svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"เดวิด" ฝรั่งเตะหมอ ได้ประกันแล้วยังไงต่อ? ต้องอยู่ไทยอีกนานไหม กว่าคดีจะสิ้นสุด

08 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เดวิด" ฝรั่งเตะหมอ ได้ประกันแล้วยังไงต่อ? Nation STORY ชวนอ่านขั้นตอนหลังจากนี้ เจ้าตัวต้องอยู่ไทยอีกนานไหม กว่าคดีจะสิ้นสุด

ความคืบหน้ากรณี บก.ตม.6 อนุญาตให้ประกันตัวนายเดวิด ผู้ต้องหาคดีทำร้ายหมอที่ จ.ภูเก็ต เพื่อต่อสู้คดีในชั้นศาล พร้อมกำหนดเงื่อนไข

1.ต้องพักอาศัยอยู่ในบ้านพักที่มีการยื่นคำร้องไว้กับทาง ตม.จว.ภูเก็ต เท่านั้น 
2.ต้องมารายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่ทุก 15 วัน 
3.ห้ามรับจ้าง ทำงาน หรือกระทำการใดอันเป็นการฝ่าฝืนต่อกฎหมายเด็ดขาด 
4.ห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร

ขณะเดียวกัน นายเดวิด ยังได้มอบอำนาจให้ผู้แทนยื่นคำร้องขออุทธรณ์คำสั่งเพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรต่อคณะกรรมการพิจารณาคนเข้าเมือง

Nation STORY ชวนอ่านขั้นตอนหลังนายเดวิด ได้รับการประกันตัว จะต้องอยู่ไทยอีกนานแค่ไหน? กว่าคดีจะสิ้นสุด

\"เดวิด\" ฝรั่งเตะหมอ ได้ประกันแล้วยังไงต่อ? ต้องอยู่ไทยอีกนานไหม กว่าคดีจะสิ้นสุด

กรณีแรก การยื่นคำร้องอุทธรณ์คำสั่งเพิกถอนวีซ่า สามารถยื่นได้เพียง 1 ครั้ง ภายใน 48 ชั่วโมง หลังจากได้รับคำสั่งจากเจ้าพนักงาน ซึ่งกรณีนี้นายเดวิด ยื่นกับคณะกรรมการพิจารณาคนเข้าเมือง คณะกรรมการชุดนี้มีปลัดกระทรวงมหาดไทยเป็นประธาน เรื่องจะผ่านไปตามขั้นตอน ทั้งนี้ คณะกรรมการฯ จะมีการประชุมเดือนละ 1 ครั้ง เพื่อพิจารณาว่าจะรับอุทธรณ์ หรือไม่รับอุทธรณ์ ถ้ายกอุทธรณ์ นายเดวิด ต้องไปร้องศาลปกครองภายใน 90 วัน และกระบวนการอาจต้องไปจบที่ศาลปกครอง ซึ่งยังไม่สามารถตอบได้ว่า จะใช้ระยะเวลากี่ปี

กรณีที่สอง การต่อสู้คดีเตะหมอในชั้นศาล ซึ่งคดีนี้ เมื่อวาน (7 มีนาคม 2567) พนักงานสอบสวน สภ.ถลาง ได้นำตัวนายเดวิด พร้อมสำนวนที่มีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหา ในความผิดฐาน "ทำร้ายร่างกายผู้อื่นจนเป็นเหตุให้ได้รับอันตรายฯ" ส่งให้กับอัยการจังหวัดคดีศาลแขวงภูเก็ต ซึ่งในชั้นพนักงานสอบสวนนายเดวิด ให้การปฏิเสธ

\"เดวิด\" ฝรั่งเตะหมอ ได้ประกันแล้วยังไงต่อ? ต้องอยู่ไทยอีกนานไหม กว่าคดีจะสิ้นสุด

คดีนี้หลังผ่านการพิจารณาของอัยการ จะเข้าสู่ขั้นตอนการพิจารณาในชั้นศาล ซึ่งไม่สามารถกำหนดระยะเวลาได้อย่างชัดเจน ว่าจะใช้เวลากี่เดือน กี่ปี จะถึงวันฟังคำพิพากษา

ทั้งนี้ นายเดวิด ถูกแจ้งข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 295 ผู้ใดทำร้ายผู้อื่น จนเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กายหรือจิตใจของผู้อื่นนั้น ผู้นั้นกระทำความผิดฐานทำร้ายร่างกาย จะมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

โดยระหว่างนี้นายเดวิด จะต้องมารายงานตัวตามเงื่อนไขการประกันตัวที่กำหนด และเมื่อคดีความสิ้นสุดลงแล้ว ศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุด นายเดวิด จะต้องถูกควบคุมตัวส่งมาที่ ตม. เพื่อทำการผลักดันออกนอกประเทศต่อไป และถูกขึ้นแบล็กลิสต์ ไม่สามารถเดินทางกลับเข้ามาในประเทศไทยได้อีก

logoline