svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

29 ก.พ.วันสุดท้ายลงทะเบียนแก้หนี้นอกระบบ-มท.ย้ำทุกฝ่ายให้ร่วมมือกับ จนท.

29 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลงทะเบียนแก้หนี้นอกระบบวันสุดท้าย "อนุทิน" เผยสเต็ปถัดไปเร่งเคลียร์ฐานข้อมูล "ลูกหนี้-เจ้าหนี้" ย้ำทุกฝ่ายให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ เตือนหากเพิกเฉยไม่ไกล่เกลี่ยหรือพบกระทำผิดกฎหมาย ส่งตำรวจดำเนินการทันที

29 กุมภาพันธ์ 2567 นับเป็นอีกหนึ่งนโยบายที่รัฐบาลพยายามผลักดัน โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาเรื่องหนี้นอกระบบให้กับประชาชน ซึ่งถือเป็นหนึ่งในวาระแห่งชาติ เพื่อให้ประชาชนได้กลับมาลืมตาอ้าปาก หาเลี้ยงชีพตัวเองและครอบครัว รวมถึงกระตุ้นเศรษฐกิจที่ชะลอตัว โดยมีกระทรวงมหาดไทยเป็นเจ้าภาพในการรับผิดชอบในเรื่องนี้ 

โดย "น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล" ในฐานะเลขานุการ และโฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลภายใต้การนำของ "นายเศรษฐา ทวีสิน" นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ได้มีนโยบายเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว และมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยเป็นหน่วยงานรับลงทะเบียน และจัดกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอบสนับสนุนการเป็นตัวกลางเจรจาไกล่เกลี่ยหนี้ ณ วันที่ 28 ก.พ. 67  

ทั้งนี้ ได้มีลูกหนี้นอกระบบลงทะเบียนแล้ว 149,833 ราย มูลหนี้รวม 11,097.30 ล้านบาท เจ้าหนี้ 121,688 ราย เข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยแล้ว 27,870 ราย ไกล่เกลี่ยสำเร็จ 17,848 ราย ช่วยให้มูลหนี้ลดลงได้ 761.16 ล้านบาท จาก 2,545.02 ล้านบาท เหลือ 1,783.86 ล้านบาท และการลงทะเบียนจะมีถึงวันนี้ (29 ก.พ.) เป็นวันสุดท้าย

อย่างไรก็ตาม "นายอนุทิน ชาญวีรกูล" รองนายกฯ และรมว.มหาดไทย ได้ให้นโยบายกับเจ้าหน้าที่ของกระทรวงมหาดไทยว่า หลังจากนี้ขอให้เร่งรัดการจัดการฐานข้อมูล ที่ขณะนี้ยังพบประเด็นปัญหาข้อมูลไม่สมบูรณ์อยู่พอสมควร เช่น การไม่สามารถระบุตัวเจ้าหนี้ได้ การติดต่อผู้ลงทะเบียนไม่ได้ การยืนยันถิ่นที่อยู่ ทั้งลูกหนี้ เจ้าหนี้ ให้สมบูรณ์ เพื่อให้สามารถนำลูกหนี้และเจ้าหนี้เข้าสู่กระบวนการเจรจาไกล่เกลี่ยโดยเร็ว

นอกจากนี้ เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถรวบรวมข้อมูลได้ครบถ้วนและเริ่มกระบวนการไกล่เกลี่ยได้ ต้องขอให้ประชาชนที่ลงทะเบียนขอรับความช่วยเหลือตามโครงการ ได้ให้ความสำคัญและร่วมมือกับการยืนยัน หรือตอบกลับข้อมูลกรณีที่ได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่ปกครอง ทั้งการตรวจสอบยืนยันข้อมูลผ่านแอปพลิเคชัน ThaiD หรือ การตอบข้อมูลทางเอกสาร หรือ ตอบข้อมูลกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้านที่ลงพื้นที่สำรวจเพิ่มเติมในบางกรณีด้วย

ขณะเดียวกัน พร้อมกับให้ความร่วมมือเข้ากระบวนการไกล่เกลี่ย เมื่อได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่ เพราะหากมีการตรวจสอบพบว่า การไม่เข้าไกล่เกลี่ยนั้นเกิดจากพฤติการณ์กระทำผิดกฎหมาย ฝ่ายปกครองจะส่งข้อมูลต่อไปยังตำรวจเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายอย่างเด็ดขาดต่อไป

 

"หลังจากปิดลงทะเบียนในวันที่ 29 ก.พ.แล้ว ท่านอนุทินอยากให้กระบวนการไกล่เกลี่ยดำเนินไปได้มากที่สุด เพื่อให้ประชาชนที่กำลังเดือดร้อนได้รับความช่วยเหลือโดยเร็ว" โฆษกกระทรวงมหาดไทย ระบุ

 

อีกทั้ง นายอนุทิน ยังได้กำชับเจ้าหน้าที่ว่าในฐานะที่กระทรวงมหาดไทยเป็นหน่วยงานกลางในการดึงทุกฝ่ายมาไกล่เกลี่ยขอให้ใช้โอกาสนี้ในการให้ข้อมูล แนะนำ เกี่ยวกับโครงการสนับสนุนของหน่วยงานอื่นๆ เช่น โครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำโดยธนาคารของรัฐของกระทรวงการคลัง โครงการยกระดับฝีมือแรงงาน หรือการจัดหางานของกระทรวงแรงงาน การฝึกอาชีพของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อให้ลูกหนี้มองเห็นช่องทางการจะลงทุน ประกอบอาชีพ สร้างรายได้ มีเงินชำระหนี้ ไม่กลับไปเป็นหนี้อีก เป็นการแก้ไขปัญหาที่ครบวงจรตามนโยบายของนายกฯ 

นอกจากนี้ นายอนุทิน ยังได้ขอให้ฝ่ายปกครองประสานการทำงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สำนักงานอัยการสูงสุดอย่างใกล้ชิด เพื่อดำเนินการกับกลุ่มผู้ที่ไม่ให้ความร่วมมือเข้ากระบวนการเจรจาไกล่เกลี่ยตามกฎหมาย และที่ยังมีพฤติการณ์กระทำผิดกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นการปล่อยกู้โดยคิดดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ทวงหนี้ด้วยการข่มขู่ ใช้ความรุนแรง และกระทำผิดแบบเป็นขบวนการขยายผล จนเป็นผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ ซึ่งขอให้ฝ่ายปกครองแต่ละพื้นที่ติดตามและส่งข้อมูลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการสืบสวนสอบสวน จับกุมและดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเด็ดขาดด้วย

อนึ่ง สำหรับการเปิดลงทะเบียนดังกล่าว เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 2566 พบว่ามีประชาชนที่เป็นลูกหนี้ทยอยเข้าลงทะเบียนอย่างต่อเนื่อง 

logoline