svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเงิน-การลงทุน

"ออมสิน" ถก "ธปท." ปลดล็อกปล่อยกู้ลูกหนี้เอ็นพีแอล

19 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“กฤษฎา” สั่งออมสินช่วยลูกหนี้นอกระบบ เตรียมนัดหารือ ธปท. ผ่อนปรนงื่อนไขให้กู้เพิ่มแม้เป็นเอ็นพีแอล เผยผลการแก้หนี้นอกระบบไกล่เกลี่ยสำเร็จแล้ว 1.2 หมื่นราย

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การแก้ปัญหาหนี้นอกระบบของรัฐบาล โดยให้กระทรวงมหาดไทย รับหน้าที่ในการดำเนินการเพื่อลงทะเบียนลูกหนี้ และเจ้าหนี้ พร้อมทั้งช่วยเจรจาระหว่างเจ้าหนี้และลูกหนี้  หลังจากนั้นได้ส่งลูกหนี้นอกระบบ จำนวน 400 รายมาให้ ธนาคารออมสิน ช่วยในการปรับโครงสร้างหนี้ จากหนี้นอกระบบเข้าสู่หนี้ในระบบ

ทั้งนี้พบว่าปัญหาลูกหนี้นอกระบบบางส่วนนั้นมาจาก การเป็นหนี้ในระบบสถาบันการเงิน ติดบัญชีเครดิตบูโร และเป็นหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ของสถาบันการเงินในระบบ  ซึ่งจากการหารือกับธนาคารออมสิน การติดเครดิตบูโร ไม่ได้เป็นเงื่อนไขในการไม่ปล่อยกู้

ส่วนของลูกหนี้นอกระบบที่เป็นเอ็นพีแอลกับสถาบันการเงินในระบบนั้น ตามกฎเกณฑ์ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กรณีที่เป็นลูกหนี้เอ็นพีแอล สถาบันการเงินไม่สามารถปล่อยเงินกู้ให้ได้เพิ่มเติม 

ทั้งนี้ธนาคารออมสินต้องไปหารือกับธปท. ในฐานะผู้กำกับดูแลสถาบันการเงิน ว่า กรณีลูกหนี้ที่เป็นหนี้นอกระบบ และเป็น NPL ธนาคารจะสามารถปล่อยสินเชื่อให้เพิ่มเติม เพื่อปรับโครงสร้างหนี้ได้หรือไม่ หรือต้องให้ลูกหนี้ NPL เหล่านั้น ปรับโครงสร้างหนี้ก่อนที่จะได้รับสินเชื่อใหม่ หรือจะให้เงื่อนไขดังกล่าวเฉพาะสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ(SFI)ได้หรือไม่

สำหรับผลของการแก้หนี้นอกระบบ ตั้งแต่เปิดรับลงทะเบียน เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 65 จนถึงปัจจุบัน  มียอดผู้ลงทะเบียนที่เป็นลูกหนี้มากกว่า 140,000 ราย ยอดมูลหนี้รวมทั้งสิ้น  9,800 ล้านบาท ยอดของรายการที่มีข้อมูลครบและสามารถเข้ากระบวนการไกล่เกลี่ย 21,000 ราย และไกล่เกลี่ยสำเร็จแล้ว 12,000 ราย คิดเป็น 57% ของจำนวนที่เข้าสู่กระบวนการ และผลจากการไกล่เกลี่ยทำให้มูลหนี้ลดลงกว่า 670 ล้านบาท

logoline