svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ตะวัน" โดนหามส่ง "รพ.ธรรมศาสตร์ฯ" หลังอดข้าว-น้ำประท้วงเข้าสู่วันที่ 9

22 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน" โพสต์อัปเดตอาการ "ตะวัน" ถูกส่งตัวไปรักษา รพ.ธรรมศาสตร์ฯ หลังอดอาหาร-น้ำ ประท้วงเข้าสู่วันที่ 9 ขณะที่ "แฟรงค์" อาการน่าห่วง เหตุน้ำตาลในเลือดต่ำ ส่วน "บุ้ง" ถูกส่งสถานพยาบาลของทัณฑสถานหญิงกลาง หลัง "รพ.ราชทัณฑ์" ไม่รับ เหตุเตียงเต็ม

22 กุมภาพันธ์ 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า "ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน" ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กอัปเดตอาการ "น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์" หรือ "ตะวัน" และ "นายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร" หรือ "แฟรงค์" 2 นักกิจกรรมเคลื่อนไหวทางการเมือง หลังอดอาหารประท้วงเป็นวันที่ 9 โดยมีเนื้อหาระบุว่า

การอดอาหารและน้ำประท้วงของ "ตะวัน - แฟรงค์" วันที่ 9 (22 ก.พ.)

แฟรงค์ผลเลือดน่าเป็นห่วง หายใจลำบาก ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ตะวันซูบผอม รู้สึกทรมานมาก นอนไม่หลับเลย แต่ยังยืนยันเดินหน้าประท้วงตาม #3ข้อเรียกร้อง

"ตะวัน" โดนห้ามส่ง "รพ.ธรรมศาสตร์ฯ" หลังอดข้าว-น้ำประท้วงเข้าสู่วันที่ 9

#ตะวัน

ตะวันบอกว่า "ไม่ไหวแล้ว ทรมานมาก" ตะวันหายใจแล้วเจ็บหน้าอก เมื่อคืนทรมานมาก ๆ นอนหลับไม่ได้เลย ขนาดนอนยังรู้สึกเหนื่อย อยู่เฉย ๆ ก็ทรมาน

ระหว่างทนายเข้าเยี่ยม ตะวันคายน้ำลายใส่ทิชชู่ น้ำลายมีลักษณะเหนียวหนืด เป็นฟองขาว ตะวันดูอ่อนแรงและเหนื่อยล้ามาก สภาพร่างกายตอนนี้ จากที่ตะวันเล่าให้ฟังและจากการสังเกตของทนายความ มีดังนี้

ตอนนี้ #ไม่ขับถ่ายแล้ว และปัสสาวะออกเพียงนิดเดียว

รู้สึกพะอืดพะอมตลอดเวลา

รู้สึกร้อนมากจากข้างในร่างกาย

#ซูบผอมมาก จนเห็นกระดูกไหปลาร้า ช่วงหน้าอกเห็นกระดูกเป็นซี่ๆ ห น้าตอบจนเห็นสันกราม

ใต้ตาคล้ำ ผิวหน้าดูโทรมคล้ำ

ปากแห้งแตกจนลอกออก

ฝากบอกแฟรงค์และบุ้งว่า เราจะไม่ทิ้งกัน เจตจำนงค์ยังคงเหมือนเดิม ยืนยันไม่รับการรักษา รวมถึงยืนยันที่จะเดินหน้าอดน้ำและอาหารประท้วงต่อไปเช่นเดิม

#แฟรงค์

แฟรงค์บอกกับทนายว่า "มันทรมานมาก ผมเหนื่อยมาก ผมเกือบยอมแพ้" อยากนอนมากแต่ก็นอนไม่ได้ นอนอยู่เฉย ๆ ยังทรมาน

ทุกครั้งก่อนนอนผมต้องใช้ #เครื่องให้ออกซิเจนผ่านทางจมูก แต่ต่อให้ใช้เครื่องช่วยหายใจผมก็ยังนอนไม่ได้อยู่ดี เพราะมันเครียดและเป็นห่วงตะวันมาก

เมื่อเช้าแฟรงค์อ้วกออกมาอีกครั้งเป็นลักษณะน้ำสีใส รสเปรี้ยว แฟรงค์ตั้งข้อสังเกตว่าเป็นน้ำย่อยหรือไม่ ทั้งยังรู้สึกพะอืดพะอมตลอดเวลา คอแห้งมาก หายใจอย่างยากลำบาก

แพทย์บอกว่า ผลการตรวจเลือดของแฟรงค์ "น่าเป็นห่วงมาก" โดยเฉพาะค่าคีโตนในเลือดที่อยู่ใน #ระดับที่อันตราย รวมถึงระดับน้ำตาลในเลือดที่ต่ำอีกด้วย

ตอนนี้ #ไม่ขับถ่ายแล้ว เช่นเดียวกับตะวัน ปัสสาวะออกน้อย

ใบหน้าซูบตอบจนเห็นสันกราม ช่วงตาลึกจนเห็นเป็นโครงกะโหลก เห็นไหปลาร้าและซี่โครงชัดเจนมาก

ปากแห้งแตกจนลอก

แฟรงค์ฝากบอกตะวันว่า "จะสู้ต่อไป ไม่เป็นไร จะอยู่เคียงข้างเสมอ ขอให้จำวันที่เราสู้อยู่บนรถด้วยกัน ถึงมันจะเหนื่อยและท้อบ้าง ก็จะสู้ต่อไป"

"สัญญาต้องเป็นสัญญา"

ทั้งแฟรงค์และตะวันยังคงประท้วงเพื่อยืนยัน #3ข้อเรียกร้อง

1. ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม

2. ต้องไม่มีคนติดคุกเพราะเห็นต่างทางการเมืองอีก

3. ประเทศไทยไม่ควรได้เป็นคณะมนตรีสิทธิมนุษยชน UN

ขณะที่ ศูนย์ทนาความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยกับทาง "NationSTORY" ถึงอาการ "ตะวัน" ได้มีการย้ายจากโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ไปยังโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ แล้ว เมื่อช่วงบ่ายวันนี้ หลังอดอาหารและน้ำประท้วงเข้าสู่วันที่ 9 เพื่อ 3 ข้อเรียกร้อง ได้แก่

อย่างไรก็ตาม จากการเข้าเยี่ยมของทนายความในเช้าวันนี้ พบว่า "ตะวัน" ดูอ่อนแรงและเหนื่อยล้ามาก ตอนนี้ไม่ขับถ่ายแล้ว และปัสสาวะออกเพียงนิดเดียว รู้สึกพะอืดพะอมตลอดเวลา รู้สึกร้อนมากจากข้างในร่างกาย ซูบผอมมาก จนเห็นกระดูกไหปลาร้า ช่วงหน้าอกเห็นกระดูกเป็นซี่ๆ หน้าตอบจนเห็นสันกราม ใต้ตาคล้ำ ผิวหน้าดูโทรมคล้ำ และปากแห้งแตกจนลอกออก

ทั้งนี้ "ตะวัน" ยืนยันจะไม่รับการรักษา รวมถึงยืนยันที่จะเดินหน้าอดน้ำและอาหารประท้วงต่อไปเช่นเดิม ตาม 3 ข้อเรียกร้องที่ได้ประกาศไว้

นอกจากนี้ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ยังโพสต์อัปเดตอาการของ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ "บุ้ง" อีกหนึ่งนักกิจกรรมเคลื่อนไหวทางการเมือง ที่ถูกศาลอาญากรุงเทพใต้ ถอนประกับในดคี มาตรา 112  โดยระบุว่า 

ถูกส่งตัวกลับเรือนจำ ทั้งที่อาการไม่สู้ดี อาเจียนปนเลือดหลายครั้ง ตัวเหลือง รู้สึกเหนื่อยมาก

หลังจากทนายความเข้าเยี่ยมบุ้งวันนี้ พบว่า บุ้งถูกส่งตัวจาก รพ.ราชทัณฑ์ กลับไปยังสถานพยาบาลของทัณฑสถานหญิงกลาง ตั้งแต่ช่วง 18.00 น. ของวานนี้ (22 ก.พ.) ด้าน รพ.ให้เหตุผลว่า #เตียงเต็ม

"ตะวัน" โดนห้ามส่ง "รพ.ธรรมศาสตร์ฯ" หลังอดข้าว-น้ำประท้วงเข้าสู่วันที่ 9

วานนี้ เวลาประมาณ 2 ทุ่ม บุ้งได้อาเจียนออกมา เป็นน้ำสีน้ำตาล #มีเลือดและลิ่มเลือดปนอยู่ ค่อนข้างมาก แพทย์ต้องการจะเจาะเลือดบุ้งไปตรวจ บุ้งจึงยอมจิบน้ำเพื่อให้เลือดไม่ข้นและหนืดเกินไป แต่เมื่อจิบน้ำเข้าไปบุ้งได้อาเจียนออกมาโดยมีเลือดปนอีกครั้ง ทางโรงพยาบาลจึงจะไม่ตรวจเลือดให้แล้ว

สภาพร่างกายของบุ้งวันนี้ พบว่า บุ้งตัวเหลือง มึน เบลอ เมื่อคืนอาเจียนปนเลือดตลอด ต่อเนื่องนานหลายชั่วโมง

วันนี้บุ้ง #อ้วกปนเลือด อีก 3 ครั้ง อ่อนเพลียมาก ไม่มีแรงจะพูดคุย จะฟุบโต๊ะเมื่อทนายเข้าเยี่ยมคล้ายว่าไม่มีแรงมาก

บุ้งบอกว่า #มันเหนื่อยมาก

ทั้งนี้ บุ้งยังคงยืนยันจะประท้วงต่อไป เพื่อ 2 ข้อเรียกร้องของตัวเองที่ได้ประกาศไว้ก่อนหน้านี้ ตั้งแต่วันแรกที่อดอาหารและน้ำ เมื่อวันที่ 27 ม.ค. 2567

1. ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม
2. ต้องไม่มีคนติดคุกเพราะเห็นต่างอีก

logoline