svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สรุปดรามา "Air Japan" เทผู้โดยสาร เกิดอะไรขึ้น แล้วสถานการณ์ตอนนี้เป็นยังไง

23 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สรุปดรามา "Air Japan" เทผู้โดยสารคาสนามบินจนชวดไปญี่ปุ่น หลังปล่อยให้รอเครื่องดีเลย์หลายชั่วโมง เกิดอะไรขึ้นกับสายการบินน้องใหม่อายุไม่ถึงเดือน แล้วสถานการณ์ตอนนี้เป็นอย่างไร

เป็นอีกเรื่องราวดรามา ที่มีชาวเน็ตแชร์และวิพากษ์วิจารณ์จำนวนมาก กรณีสายการบินน้องใหม่ "Air Japan" เพิ่งเปิดตัวได้เพียงไม่กี่วัน แต่กลับประสบปัญหาสุดคลาสิกของธุรกิจสายการบิน คือเรื่องของเที่ยวบินล่าช้า ก่อนจะมีการยกเลิกเที่ยวบิน หลังปล่อยให้ผู้โดยสาร ที่เป็นนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ที่้ต้องการเดินทางไปยัง สนามบินนาริตะ ประเทศญี่ปุ่น รอที่สนามบินสุวรรณภูมินานกว่า 3 ชั่วโมง

เหตุการณ์ครั้งนี้ สร้างความไม่พอใจให้บรรดาผู้โดยสาร ที่รอขึ้นเครื่องอย่างมาก เนื่องจากไม่คำขอโทษ รวมถึงคำตอบเกี่ยวกับมาตรการช่วยเหลือ บรรดาผู้โดยสารแต่อย่างใด มีเพียงแจ้งว่า จะคืนเงินค่าตั๋วให้เท่านั้น จนที่สุดกลายเป็นดรามาไปทั้งโซเชียล

เรื่องราวที่เกิดขึ้นครั้งนี้ เป็นอย่างไร มีความคืบหน้าแบบไหน Nation STORY สรุปมาให้ได้ดูกัน....
สรุปดรามา \"Air Japan\" เทผู้โดยสาร เกิดอะไรขึ้น แล้วสถานการณ์ตอนนี้เป็นยังไง
 

สำหรับเรื่องราวดรามาของ สายการบิน "Air Japan" เริ่มต้นจากเมื่อ ช่วงกลางดึก วันที่ 21 ก.พ. 67 ที่ผ่านมา ซึ่งคืนดังกล่าว Air Japan มีเที่ยวบินที่จะเดินทางจากสนามบินสุวรรณภูมิ ไปยังสนามบินนาริตะ ประเทศญี่ปุ่น เที่ยวบินที่ NQ2 มีกำหนดเดินทาง 00.15 น. วันที่ 22 ก.พ. 67   

แต่ปรากฏว่า เมื่อถึงเวลากลับมาปัญหาเที่ยวบินล่าช้า ทำให้ผู้โดยสารเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ ต้องรอที่ Gate C9. นานกว่า 3 ชั่วโมง จนสุดท้าย ทางสายการบิน "Air Japan" ได้ประกาศ “ยกเลิกเที่ยวบิน” ไปญี่ปุ่นในเวลาตี 3 โดยให้เหตุผลว่า เครื่องบินขัดข้อง สายการบินจะคืนเงินค่าตั๋วเท่านั้น ทำให้มีผู้โดยสารบาง ส่วนรวมตัวกันไปประท้วงหน้า Gate C9. เพราะอยากได้รับการช่วยแก้ปัญหาจากสายการบินให้ได้เดินทาง แต่ก็ไม่ได้ข้อสรุป จนสุดท้ายต้องจำใจหาทางออกกันเอาเอง
สรุปดรามา \"Air Japan\" เทผู้โดยสาร เกิดอะไรขึ้น แล้วสถานการณ์ตอนนี้เป็นยังไง

@fernspl ใครจะไปสายการบินนี้ คิดดีๆครับ แย่มาก #airjapan #สุวรรณภูมิ #ญี่ปุ่น ♬ เสียงต้นฉบับ - charun.boy


 

กรณีที่เกิดขึ้น ทางเพจเฟซบุ๊ก AirJapan Thailand ได้มีการโพสต์ชี้แจง ระบุว่า  

ประกาศขออภัย และชี้แจงเกี่ยวกับวิธีเปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน การยกเลิก และการคืนเงิน 

เนื่องจากวันนี้ เที่ยวบิน NQ2 (กรุงเทพ ไปยัง นาริตะ) และเที่ยวบินถัดมา ได้แก่ NQ21(นาริตะ ไปยัง อินชอน) NQ22 (อินชอน ไปยัง นาริตะ) และ NQ1(นาริตะ ไปยัง กรุงเทพ) ถูกยกเลิก เนื่องจากเหตุผลด้านการบำรุงรักษา

เราต้องขออภัยเป็นอย่างยิ่ง ในความไม่สะดวกที่เกิดขึ้นกับผู้โดยสารที่ทำการจองทุกท่าน 

ข้อมูลต่อไปนี้เป็นข้อมูลสำหรับผู้โดยสารที่จองเที่ยวบิน NQ2/NQ21/NQ22/NQ1 ที่ถูกยกเลิกในวันที่ 22 กุมภาพันธ์นี้

  • เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน การยกเลิก และการคืนเงิน


เบื้องต้น สำหรับลูกค้าที่ทำการจองที่นั่งแล้ว เราได้ส่งอีเมล "Cancel Info (ข้อมูลการยกเลิก)" ไปยังที่อยู่อีเมลที่ท่านใช้เมื่อทำการจอง ขอให้ทุกท่านกรุณาตรวจสอบเนื้อหาของอีเมล

ภายในอีเมล เราได้แจ้งขั้นตอนการคืนเงิน การเปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน ฯลฯ แต่เนื่องจากเราได้รับคำถามอื่นๆจากหลายท่าน จึงขอแจ้งข้อมูลเพิ่มเติมด้านล่าง เราหวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกท่าน

(หากท่านไม่ได้รับอีเมล " Cancel Info (ข้อมูลการยกเลิก) " โปรดติดต่อเว็บไซต์สำรองที่นั่งหรือศูนย์ติดต่อช่วยเหลือ)

ไม่ว่าจะเป็นกรณีใดด้านล่าง หากท่านจองหรือซื้อตั๋วโดยสาร AirJapan จากเว็บไซต์ของ AirJapan จะไม่มีค่าธรรมเนียมการยกเลิกเพิ่มเติม

แต่หาก  <2> กรณีจองหรือซื้อตั๋วโดยสาร AirJapan จากเว็บไซต์เปรียบเทียบราคาตั๋วเครื่องบิน เว็บไซต์ตัวแทนการท่องเที่ยว ฯลฯ กรุณาติดต่อเว็บไซต์ที่ท่านได้ทำการซื้อตั๋วเพื่อดำเนินการต่อไป 

………………………………………………………………………
<1> กรณีจองหรือซื้อตั๋วโดยสาร AirJapan จากเว็บไซต์ของ AirJapan 
กรุณาตรวจสอบตารางเวลาเดินทางของเที่ยวบินของท่าน 

A) สำหรับการจองแบบเที่ยวเดียว: (ผู้โดยสารที่มีเที่ยวบินเที่ยวเดียวเป็นเที่ยวบินที่ยกเลิกตามรายการด้านบน)

ตัวเลือกจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับเวลาเที่ยวบินขึ้นเครื่องของท่าน
① กรณีก่อนเวลาขึ้นเครื่องของเที่ยวบินที่เกี่ยวข้อง ท่านสามารถเลือกรายการใดรายการหนึ่งต่อไปนี้

a) เปลี่ยนเป็นเที่ยวบินอื่นของบริษัทเรา
→ ท่านสามารถเปลี่ยนเป็นวันเดินทางอื่นภายใน 7 วัน นับจากวันออกเดินทางของเที่ยวบินที่จองไว้ หากมีที่นั่งว่าง 

แต่ในกรณีต้องการเปลี่ยนวันเดินทาง 8 วันขึ้นไปนับจากวันออกเดินทางของเที่ยวบินที่จองไว้ จะไม่สามารถเปลี่ยนวันเดินทางได้ ในกรณีนี้เราจะยกเลิกการจองและทำการคืนเงินให้ท่าน

b) การยกเลิก/การคืนเงิน
→ กรุณาตรวจสอบ "AirJapan Involuntary Handling" ในอีเมลที่ท่านได้รับและดำเนินการตามขั้นตอน

② กรณีหลังเวลาขึ้นเครื่องของเที่ยวบินที่เกี่ยวข้องไปแล้ว ท่านจะไม่สามารถเปลี่ยนเป็นเที่ยวบินอื่นของเราได้ เราต้องขออภัยในความไม่ดวก

c) การยกเลิก/การคืนเงิน เท่านั้น
→ ในกรณีนี้ ท่านไม่จำเป็นต้องดำเนินการใดๆ เราจะดำเนินการคืนเงินทีละรายการ

สำหรับการจองแบบไปกลับ: (ผู้โดยสารที่มีเที่ยวบินขาไปอยู่ในเที่ยวบินที่ถูกยกเลิกตามรายการด้านบน)
สำหรับเที่ยวบินขาไปที่ถูกยกเลิก จะใช้ข้อ ① หรือ ② ข้างต้น

สำหรับเที่ยวบินขากลับที่ซื้อร่วมกัน มีตัวเลือกดังนี้ 

③ สำหรับท่านที่จะใช้เที่ยวบินขากลับเดิม
(ไม่ว่าจะดำเนินการใดในเส้นทางขาไปข้างต้นก็ตาม) ท่านสามารถขึ้นเครื่องขากลับได้โดยไม่ต้องดำเนินการใดๆ 

④ สำหรับท่านที่ต้องการยกเลิก/ขอคืนเงินเที่ยวบินขากลับ
กรุณากรอกข้อมูลที่จำเป็นในส่วน “แบบฟอร์มขอดำเนินการ'' ของ “AirJapan Involuntary Handling” ในอีเมลที่ท่านได้รับและกดปุ่มส่ง

ขอเรียนให้ทราบว่า ท่านไม่สามารถเปลี่ยนวันเดินทางของเที่ยวบินขากลับได้ หากจำเป็นต้องเปลี่ยนวันเดินทางของเที่ยวบิน กรุณายกเลิกและขอคืนเงินก่อนหนึ่งครั้ง จากนั้นจึงทำการจองอีกครั้ง
………………………………………………………………………

<2> กรณีจองหรือซื้อตั๋วเครื่องบินของ AirJapan บนเว็บไซต์เปรียบเทียบราคาตั๋วเครื่องบิน เว็บไซต์ตัวแทนการท่องเที่ยว ฯลฯ

เนื่องจากเว็บไซต์ที่ท่านซื้อจัดจำหน่ายโดยอิสระ เราจึงไม่สามารถรับคำขอคืนเงินใดๆได้

เราต้องขออภัยในความไม่สะดวก สำหรับการเปลี่ยนแปลง การคืนเงิน หรือการสอบถามเกี่ยวกับตั๋วเครื่องบินของท่าน กรุณาติดต่อเว็บไซต์ที่ท่านทำการจองหรือซื้อตั๋ว และดำเนินการตามขั้นตอนให้เสร็จสิ้นด้วยตัวเอง


โดยภายหลังมีคำประกาศ และคำชี้แจงดังกล่าว ก็สร้างความไม่พอใจต่อผู้โดยสารของสายการบิน AirJapan ที่รอขึ้นเครื่องเป็นอย่างมาก โดยส่วนมากระบุว่า สายการบินเพียงประกาศจะคืนค่าตั๋วให้ แต่กลับไม่มีการพูดถึงเรื่องความช่วยเหลืออื่น ๆ เช่น เรื่องของโรงแรม รถเช่า ที่นักท่องเที่ยวจองเอาไว้ ยังไม่นับรวมดรามา ที่ผู้โดยสารต้องเตรียมตัวในการเดินทางไปท่องเที่ยว จนมีการรวมตัวกันโพสต์ และแชร์ประสบการณ์การบินที่เลวร้ายครั้งนี้ มีการแชร์และวิจารณ์ไปทั้งโซเชียล ไม่ว่าจะเป็นเฟซบุ๊กกรุ๊ป เว็บไซต์พันทิป ติ๊กต็อก
สรุปดรามา \"Air Japan\" เทผู้โดยสาร เกิดอะไรขึ้น แล้วสถานการณ์ตอนนี้เป็นยังไง
สรุปดรามา \"Air Japan\" เทผู้โดยสาร เกิดอะไรขึ้น แล้วสถานการณ์ตอนนี้เป็นยังไง
สรุปดรามา \"Air Japan\" เทผู้โดยสาร เกิดอะไรขึ้น แล้วสถานการณ์ตอนนี้เป็นยังไง

“Air Japan” เผยเหตุยกเลิกเที่ยวบินหลัง “CAAT” เรียกชี้แจง 

ภายหลังจากที่ดรามาดังกล่าวถูกเผยแพร่ ในวันที่ 22 ก.พ. 67 สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) หรือ กทพ. เชิญสายการบิน Air Japan ชี้แจงเหตุยกเลิกเที่ยวบิน NQ2 เส้นทาง สุวรรณภูมิ – นาริตะ เมื่อวันที่ 22 ก.พ. 67 เวลา 00.15 น.  โดยสายการบิน Air Japan ชี้แจงว่า เหตุยกเลิกเที่ยวบินเกิดจากอากาศยานขัดข้อง ซึ่งสายการบินได้ทำการแก้ไขในเบื้องต้นแล้ว แต่ไม่สามารถซ่อมบำรุงให้แล้วเสร็จภายในเวลาที่คาดการณ์ไว้ 

เนื่องจากต้องรออะไหล่ส่งมาจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งในวันที่ 22 ก.พ. 67 ชิ้นส่วนดังกล่าวส่งมาถึงกรุงเทพฯ แล้ว และอยู่ในระหว่างดำเนินการซ่อมบำรุง โดยสายการบิน Air Japan คาดว่า จะสามารถให้บริการผู้โดยสารเที่ยวบิน NQ2 คืนนี้ (23 กุมภาพันธ์ 2567) ได้ตามกำหนดการ

CAAT เน้นย้ำว่า หากสายการบินไม่สามารถซ่อมบำรุงอากาศยานได้สำเร็จ และทำการบินในคืนนี้ไม่ได้ สายการบิน Air Japan จะต้องสื่อสารสถานการณ์ที่เกิดขึ้นแก่ผู้โดยสารให้ทราบโดยเร็ว และให้มีมาตรการเยียวยาผู้โดยสารอย่างเหมาะสม นอกจากนี้ยังกำชับให้สายการบิน จัดทำแผนรองรับกรณียกเลิกเที่ยวบิน หากมีเหตุในลักษณะนี้เกิดขึ้นอีกในอนาคต

ทั้งนี้ ผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบ และต้องการเรียกร้องค่าชดเชย สามารถติดต่อหรือปรึกษาสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ได้อีกช่องทางหนึ่ง
 

สอบ. แนะผู้โดยสารถูก Air Japan ยกเลิกไฟลต์ รวมหลักฐาน-ใบเสร็จ เรียกร้องชดเชย 

ขณะที่ สภาองค์กรของผู้บริโภค หรือ สอบ. ระบุว่า ผู้โดยสารที่ถูกยกเลิกเที่ยวบิน #AIRJAPAN สามารถรวบรวมหลักฐานต่างๆ รวมถึงใบเสร็จการจองที่พัก หรือโรงแรม เรียกร้องให้สายการบินชดเชยเยียวยาค่าเสียโอกาสเพิ่มเติมได้นอกเหนือจากที่สายการบินคืนเงินให้เพียงอย่างเดียวได้ ทั้งค่าที่พักที่ได้จองไว้ หรือการที่ไม่สามารถเดินทางได้ 

นอกจากนี้ สำหรับผู้บริโภคที่เดินทางโดยเครื่องบินภายในประเทศนั้น ตามกฎหมายการคุ้มครองสิทธิของผู้โดยสารที่ใช้บริการสายการบินภายในประเทศ พ.ศ.2553 ได้ระบุสิทธิผู้โดยสารที่สายการบินล่าช้าตั้งแต่ 2 ชั่วโมงขึ้นไป สามารถแจ้งสายการบินเพื่อให้ชดเชยได้ทันที เช่น กรณีสายการบินล่าช้าเกิน 2 ชั่วโมง ไม่เกิน 3 ชั่วโมง สายการบินต้องจัดหาอาหารและเครื่องดื่ม จัดหาอุปกรณ์ที่ติดต่อสื่อสาร เช่น โทรศัพท์ โน้ตบุ๊ก ให้ผู้โดยสารไว้ติดต่อญาติ และหากผู้โดยสารไม่ประสงค์เดินทางต่อ สายการบินจ่ายเงินคืนต้องรวมค่าธรรมเนียมอื่นๆ โดยเรียกเก็บเต็มจำนวน แต่ไม่สามารถเลื่อนเที่ยวบินได้


Air Japan กลับมาทำการบินได้ตามปกติ 

สำหรับเที่ยวที่บินที่ Air Japan ชี้แจงต่อ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) ว่าจะกลับมาทำการบินอีกครั้งเมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา (23 ก.พ.) ที่ผ่านมา มีผู้โดยสารเที่ยวบิน NQ2 ได้เดินทางออกจากสนามบินสุวรรณภูมิ ไปยังประเทศญี่ปุ่นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แม้จะดีเลย์ออกจากไทยล่าช้าไป 2 ชั่วโมงก็ตาม โดยหนึ่งในผู้โดยสาร ในเที่ยวบินดังกล่าว ได้โพสต์เฟซบุ๊ก นานาสาระญี่ปุ่นJapankakkoii – และการท่องเที่ยวญี่ปุ่น  เปิดเผยว่า เดินทางถึงสนามบินนาริตะ ประเทศญี่ปุ่น ในเวลาราว 9 โมงเช้า (ตามเวลาประเทศญี่ปุ่น) ระบุว่า “ดีใจกับเราหน่อยถึงนาริตะแล้ววววววว ฝนตกนิดหน่อย ราบรื่นตลอดไฟลต์” 

นอกจากนี้ เฟซบุ๊กกรุ๊ปท่องเที่ยวญี่ปุ่น ผู้โดยสารที่เดินทางในเที่ยวบินดังกล่าว ยังได้เผยภาพและคลิปวิดีโอ หลังเดินทางถึงแล้วด้วย

 
สรุปดรามา \"Air Japan\" เทผู้โดยสาร เกิดอะไรขึ้น แล้วสถานการณ์ตอนนี้เป็นยังไง

ทำความรู้จัก สายการบิน Air Japan 

สายการบิน Air Japan คือสายการบินราคาประหยัดน้องใหม่ ของญี่ปุ่นในเครือสายการบิน All Nippon Airways มีรหัส IATA ว่า NQ  ได้รับมอบเครื่องบินลำแรก เมื่อวันที่ 26 ม.ค. 67 เป็นเครื่องบินรุ่น Boeing 787-8 ทะเบียน JA803A อายุ 12 ปี ซึ่งก่อนหน้านี้เคยให้บริการในสายการบิน All Nippon Airways มาก่อน 

โดยสายการบินจะให้บริการจากท่าอากาศยานนานาชาติ โตเกียว นาริตะ มายัง ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ เป็นเส้นทางแรก เมื่อวันที่ 9 ก.พ. 67  และเที่ยวบินเส้นทาง โตเกียว - โซล (อินชอน) ที่มีเที่ยวปฐมฤกษ์วันที่ 22 ก.พ. ที่ผ่านซึ่งถูกยกเลิกเที่ยวบินเช่นกัน 
สรุปดรามา \"Air Japan\" เทผู้โดยสาร เกิดอะไรขึ้น แล้วสถานการณ์ตอนนี้เป็นยังไง
สรุปดรามา \"Air Japan\" เทผู้โดยสาร เกิดอะไรขึ้น แล้วสถานการณ์ตอนนี้เป็นยังไง

จากปัญหาที่เกิดขึ้นสรุปได้ว่า ในวันที่ 22 ก.พ. 67 Air Japan ได้มีการประกาศยกเลิกเที่ยวบิน NQ1, NQ2 ไปกลับกรุงเทพ-นาริตะ รวมถึงยกเลิก NQ21, NQ22 ไปกลับนาริตะ-อินชอน และจากสถิติช่วงหลายวันที่ผ่านมาพบว่า Air Japan ดีเลย์ทุกต่อเนื่องทุกวัน จากการที่มีเครื่องบินเพียงลำเดียว และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกระทบต่อความมั่นใจผู้ที่สนใจจะเดินทางด้วยสายการบินแห่งนี้เป็นอย่างมาก
สรุปดรามา \"Air Japan\" เทผู้โดยสาร เกิดอะไรขึ้น แล้วสถานการณ์ตอนนี้เป็นยังไง

logoline