svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ดราม่าเดือด "Air Japan" ยกเลิกไฟลท์ กรุงเทพ-โตเกียว ไม่เข้าเงื่อนไขประกันต้องจ่าย

ดราม่าสนั่นโซเชียล ผู้โดยสารนับร้อยโวย เที่ยวบินกรุงเทพฯ-โตเกียว ของ Air Japan ดีเลย์ 3 ชั่วโมง ก่อนแจ้งยกเลิกหน้าเกต ไม่หาเที่ยวบินใหม่ให้ ซ้ำประกันการเดินทางไม่จ่าย เหตุไม่เข้าเงื่อนไข

22 กุมภาพันธ์ 2567 ดราม่าสนั่น ยกเลิกเที่ยวบิน ที่ สนามบินสุวรรณภูมิ กลางดึกที่ผ่านมา เมื่อเที่ยวบิน กรุงเทพ-โตเกียว ของสายการบิน "Air Japan" มีกำหนดเดินทางเวลา 00.15 น. ได้ประกาศยกเลิกเที่ยวบิน หลังจากเกิดดีเลย์นาน 3 ชั่วโมง ทำให้ผู้โดยสารนับร้อยคนที่รอขึ้นเครื่องบริเวณ Gate C9. แสดงความไม่พอใจ เมื่อสายการบินแจ้งว่าจะคืนเงินค่าตั๋วให้เท่านั้น 

ทั้งนี้มีการแจ้งว่า ไฟลท์ดีเลย์เพราะเครื่องมีปัญหาต้องซ่อมแซม ซึ่งหลังจากดีเลย์กว่า 3 ชั่วโมง จึงได้มีการยกเลิกเที่ยวบินดังกล่าว ผู้โดยสารบางส่วนรวมตัวกันไปประท้วงหน้าเกต เพราะอยากได้รับการช่วยแก้ปัญหาจากสายการบินให้ได้เดินทาง แต่ไม่ได้ข้อสรุป จนสุดท้ายต้องจำใจหาทางออกกันเอาเอง
ดราม่าเดือด \"Air Japan\" ยกเลิกไฟลท์ กรุงเทพ-โตเกียว ไม่เข้าเงื่อนไขประกันต้องจ่าย

ผู้ใช้แอปพลิเคชัน TikTok ชื่อ "fernspl" ได้โพสต์คลิปความยาว 37 วินาที พร้อมข้อความว่า..

"ใครจะไปสายการบินนี้ คิดดีๆครับ แย่มาก #airjapan #สุวรรณภูมิ #ญี่ปุ่น"

สำหรับภาพในคลิป เป็นพื้นที่ห้องพักรอขึ้นเครื่อง Gate C9. ผู้โดยสารส่งเสียงโวยวายเนื่องจากการยกเลือกเที่ยวบ้าน พร้อมกับข้อความสีแดง ระบุว่า.. 

ดีเลย์ 3 ชั่วโมง อยู่ๆประกาศยกเลิกเที่ยวบิน "AirJapan" ดีเลย์ตั้งแต่วันแรกจนวันนี้ ไม่มีการปรับปรุง 

ดราม่าเดือด \"Air Japan\" ยกเลิกไฟลท์ กรุงเทพ-โตเกียว ไม่เข้าเงื่อนไขประกันต้องจ่าย
ชมคลิป >>

@fernspl

ใครจะไปสายการบินนี้ คิดดีๆครับ แย่มาก #airjapan #สุวรรณภูมิ #ญี่ปุ่น

♬ เสียงต้นฉบับ - charun.boy - charun.boy

หลังจากโพสต์ดังกล่าวเผนแพร่ มีคนมาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก อาทิ

  • Air Japan มีเครื่องบินลำเดียว เสียคือจบ จะให้โรงแรมนอนก็ไม่ได้เพราะไม่รู้จะซ่อมเสร็จวันไหน Low cost ไม่ Transfer ไป สกบ เลยคืนเงินอย่างเดียว
  • ปัญหาคือสิ่งที่เขาจองไว้ที่โน้นละ
  • แล้วสรุปเค้าให้ไปสายการบินอื่นแทยหรือยังงัยคะ ซึ่งเจ้าของโพสต์มาตอบว่า "ไม่เลยครับ ไม่มีให้ ให้รอรีฟันบัตรแล้วนำกระเป๋ากลับบ้านครับ"
  • ซื้อประกันเดินทางไว้ก่อนรึเปล่า ใครที่ซื้อแพ็คเกจคุ้มครองสูงๆ อาจจะมีบางคนดีใจนะ


 

ขณะที่ ผู้โดยสารคนหนึ่ง ได้โพสต์ข้อความในเว็บไซต์พันทิป ระบุว่า..

จองตั๋ว Air japan แล้วโดนยกเลิกไฟลท์ครับ
สวัสดีครับ ผมเป็นหนึ่งในผู้โดยสารสายการบิน Air japan ไฟลท์ คืนวันนี้(22/2)ตอนเที่ยงคืน ผมมาเช็คอินตั้งแต่สามทุ่ม คนรอต่อคิวเยอะมากจนได้มารอในเกต C9 ซึ่งควรจะได้ขึ้นตั้งแต่ 23.35 แต่ทางกราวด์ประกาศว่าเครื่องดีเลย์ ผมก็รอสักพัก และก็ประกาศว่ามีอะไหล่เสียกำลังซ่อม ก็ให้รอสักพัก

จนกระทั่งตอนตี3 ทางกราวด์ยกเลิกไฟลท์เพราะซ่อมเครื่องไม่ได้ และตอนนี้ผมและผู้โดยสารยกเครื่องถูกทิ้ง และทำการเจรจา แต่ไม่มีการแก้ปัญหาให้ทางพวกเรา มีแต่แจ้งว่าจะรีฟันด์อย่างเดียว ขณะนี้มีผู้โดยสารบางท่านออกไปประท้วงหน้าเกตC เพื่อให้ทางสายการบินแก้ปัญหาให้พวกเราได้เดินทางครับ อยากให้ช่วยแจ้งข่าวสารนี้ให้ทั่วกันครับ เพราะพวกเราได้รับความเดือดร้อนจากเหตุการณ์นี้ครับ

Edit: สรุปแล้วไม่ได้เดินทางครับ สายการบินมีเครื่องบินลำเดียว ผู้โดยสายเลยต้องจำใจรีฟันด์ครับ
Edit2: ตอนนี้ทางพวกเรากลุ่มผู้โดยสาร ได้ตั้งกลุ่มเพื่อรวมตัวผู้เสียหายื่นฟ้องสคบ.แล้วครับ >>
คลิกที่นี่

ดราม่าเดือด \"Air Japan\" ยกเลิกไฟลท์ กรุงเทพ-โตเกียว ไม่เข้าเงื่อนไขประกันต้องจ่าย
ขณะที่ กลุ่มคนชอบตะลอนเที่ยวญี่ปุ่น มีสมาชิกเฟซบุ๊กเข้าไปโพสต์ข้อความและภาพประกอบ มีเนื้อหาระบุว่า..

"ไปจ๊ะสมาชิก NQ002 เลื่อนไป 03.00 น. ละจ้า มี maintenance นอกตารางเพิ่มเติมเพื่อความปลอดภัย สุดท้ายเทจ้า ประกาศแคนเซิลลอยแพ"

ดราม่าเดือด \"Air Japan\" ยกเลิกไฟลท์ กรุงเทพ-โตเกียว ไม่เข้าเงื่อนไขประกันต้องจ่าย
ต่อมา ผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบ โพสต์เพิ่มเติมลงภาพข้อความจากสายการยิน โดยเขียนโพสต์ระบุว่า 

"ไม่มีการรับผิดชอบใดๆทั้งสิ้น รอเงินคืนภายใน30 วันแค่นั้น(ย้ำแค่นั้น)"

ทั้งนี้ในภาพประกอบ มีข้อความระบุว่า..

"ข้อมูลการยกเลิก NQ1/22FEB 17.55 ออกเดินทาง เที่ยวบินกรุงเทพฯ จะถูกยกเลิกเนื่องจากไม่สามารถปรับเปลี่ยนเครื่องบินได้ เราจะคืนเงินเต็มจำนวนสำหรับตั๋วที่ซื้อบนเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของ Air Japan หากคุณซื้อผ่านตัวแทนการท่องเที่ยว โปรดติดต่อตัวแทนการท่องเที่ยวแต่ละแห่ง เราขออภัยในความไม่สะดวกที่เกิดขึ้น"

ดราม่าเดือด \"Air Japan\" ยกเลิกไฟลท์ กรุงเทพ-โตเกียว ไม่เข้าเงื่อนไขประกันต้องจ่าย
ขณะที่ ผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากการยกเลิดเที่ยวบินเช่นกัน ได้เข้าไปโพสต์ข้อความในกลุ่ม "เที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเอง (Tokyo and Around)" เพื่อรวบรวมกลุ่มผู้เสียหาย ระบุว่า... 

Air japan เที่ยวบิน 00.15 ยกเลิกเมื่อคืน
โทรสอบถามกับ สคบ. แล้วนะคะ
ให้รวบรวมหลักฐานค่าใช้จ่ายที่เสียหายจริง เช่น ตั๋วใหม่ ค่าโรงแรม ค่ารถที่จอง ทั้งหมด ยื่นเรื่องได้ตัวเองที่ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ หรือ แจ้งออนไลน์ค่ะ

ส่วนคลิปวิดิโอที่ถ่ายไว้ให้นำให้เจ้าหน้าที่ดู รบกวนเพื่อนๆช่วยลงคลิปที่ถ่ายไว้ หรือส่งมาทาง inbox เพื่อยื่นเรื่องได้ไหมคะ

เพิ่มเติม : กลุ่มผู้เสียหายเพื่อพูดคุยและรวบรวมหลักฐานค่ะ >>
คลิกที่นี่

ดราม่าเดือด \"Air Japan\" ยกเลิกไฟลท์ กรุงเทพ-โตเกียว ไม่เข้าเงื่อนไขประกันต้องจ่าย
ทั้งนี้ มีผู้เข้าไปแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก อาทิ

  • สายการบินไม่ชดเชยหรือส่งต่อสายการบินอื่นหรือครับ
  • แบบนี้เคลมประกันได้ไหม ยกเลิกก่อนบินเที่ยวแรก
  • ติดต่อบริษัทประกันไปแล้ว แจ้งว่าเคสนี้เคลมไม่ได้ ไม่อยู่ในเงื่อนไขการรับประกัน
  • "เคลมยกเลิกไม่ได้ เคลมเป็นล่าช้าได้ไหมครับ ทุก 6 ชม" มีคนมาตอบว่า ถ้ากรณีแจ้งยกเลิกเที่ยวบิน ใน 6 ชั่วโมง เคลมล่าช้าไม่ได้ครับ ขณะอีกคนเข้ามาตอบว่า "อย่างของเจ้านี้ บอกเลิกกรณีนี้เคลมไม่ได้แน่ๆ แต่น่าจะเคลมในการล่าช้าได้ แต่ต้องให้สายการบินออกเอกสารว่าเปลี่ยนจากเที่ยวบินที่จะบิน ไปอีกเที่ยวบิน เพราะเครื่องเสีย นั้นหมายถึงต้องรอสายการบินเดิม จะซื้อตั๋วบินสายการบินอื่นไม่ได้"
  • ขอแสดงความเสียใจด้วยนะครับที่เจอเหตุการณ์แบบนี้ เราก็ร้องเรียนกับหน่วยงานเท่าที่จะทำได้ครับ แต่ต้องเผื่อใจไว้นะครับ สายการบินคืนเงินเต็มจำนวน ก็คงสิ้นสุดการรับผิดชอบแล้ว คชจ อื่นๆ อาจจะต้องใช้ประกันการเดินทางครับ อีกอย่าง air japan ไม่รู้มีสำนักงานในไทยไหม ถ้าไม่มี ยาก เลยครับ

ดราม่าเดือด \"Air Japan\" ยกเลิกไฟลท์ กรุงเทพ-โตเกียว ไม่เข้าเงื่อนไขประกันต้องจ่าย ดราม่าเดือด \"Air Japan\" ยกเลิกไฟลท์ กรุงเทพ-โตเกียว ไม่เข้าเงื่อนไขประกันต้องจ่าย
ดราม่าเดือด \"Air Japan\" ยกเลิกไฟลท์ กรุงเทพ-โตเกียว ไม่เข้าเงื่อนไขประกันต้องจ่าย