svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ฝุ่นพิษ "PM2.5" ภาคเหนือสีแดงเข้ม พุ่งติดอันดับ 8 ของโลก ต้นเหตุจากการเผาป่า

23 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์ฝุ่นพิษ "PM2.5" พื้นที่ภาคเหนือเริ่มวิกฤต คุณภาพอากาศสีแดงเข้ม ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ สาเหตุจากการเผาป่า ล่าสุดเชียงใหม่ติดอันดับ 8 ของโลก ขณะภาคกลางอากาศดีขึ้น

23 กุมภาพันธ์ 2567 ฝุ่นพิษ PM2.5 คุณภาพอากาศกรุงเทพมหานครอยู่ในเกณฑ์ดี แต่จังหวัดเชียงใหม่ คุณภาพอากาศแย่มาก ระดับวิกฤต พุ่งระดับสีแดง ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ โดย เว็บไซต์ IQAir เก็บข้อมูลและรายงานคุณภาพอากาศและจัดอันดับเมืองที่มีมลพิษทั่วโลก รายงานสถานการณ์เมื่อเวลา 09.30 น. พบว่า..

  • จังหวัดเขียงใหม่ อันดับ 8 ของโลก คุณภาพอากาศ 157 AQI
  • กรุงเทพมหานคร อันดับ 50 ของโลก คุณภาพอากาศ 53 AQI

คุณภาพอากาศวันนี้ เมื่อเวลา 09.30 น.

  ฝุ่นพิษ PM2.5 ภาคเหนือน่ากังวล  
ศ.นพ.ขวัญชัย ศุภรัตน์ภิญโญ ผู้อำนวยการ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โพสต์ถึง สถานการณ์ PM2.5 ผ่านเพจเฟซบุ๊ก "Khuanchai Supparatpinyo" ระบุว่า..

23 กุมภาพันธ์ 2567 ได้เวลาเผาจริง
เช้านี้รอบๆตัวเมืองเชียงใหม่โดยเฉพาะทางตอนใต้ของจังหวัดบรรยากาศขมุกขมัวเต็มไปด้วยควันไฟ ดอยสุเทพที่เคยเห็นเด่นเป็นสง่าก็ค่อยๆเลือนหายไปจากสายตา

จำนวนพื้นที่คุณภาพอากาศไม่ดีของเชียงใหม่เริ่มตีคู่สูสีมากับของลำปางอย่างเห็นได้ชัด แม้จะยังแซงขึ้นเป็นอันดับหนึ่งไม่ได้แต่คาดว่าอีกไม่นานคงขึ้นเป็นอันดับ 1 คุณภาพอากาศยอดแย่ของประเทศไทย (หรือของโลก) ได้ในไม่ช้า
เปิดพิกัดจุดความร้อน และ คุณภาพอากาศ ภาคเหนือ
เช้านี้มีพื้นที่ที่คุณภาพอากาศอยู่ในโซนสีแดง (PM2.5 เฉลี่ยรายชั่วโมงเกิน 55 มคก./ลบม.) ขึ้นไปมากถึง 55 พื้นที่ สูงที่สุดนับตั้งแต่ต้นปี 2567 เป็นต้นมา

"แสดงว่าเราเข้าสู่ฤดูหมอกควันอย่างเต็มตัวแล้ว พร้อมๆกับการย่างเข้าสู่ฤดูร้อนอย่างเป็นทางการตามประกาศของกรมอุตุนิยมวิทยา"

ฝุ่นพิษ \"PM2.5\" ภาคเหนือสีแดงเข้ม พุ่งติดอันดับ 8 ของโลก ต้นเหตุจากการเผาป่า ทั้งนี้ ศูนย์สื่อสารการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ คาดสถานการณ์ฝุ่นละออง 7 วันข้างหน้า ระหว่างวันที่ 24 กุมภาพันธ์ - 1 มีนาคม 2567 ดังนี้..

  • พื้นที่กทม.และปริมณฑล มีแนวโน้มลดลงระหว่างวันที่ 24 กุมภาพันธ์ - 1 มีนาคม 2567 
  • 17 จังหวัดภาคเหนือ มีแนวโน้มลดลงวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2567
  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  มีแนวโน้มลดลงระหว่างวันที่ 24-25 กุมภาพันธ์ 2567
  • ภาคตะวันออก มีแนวโน้มลดลงระหว่างวันที่ 24 กุมภาพันธ์ - 1 มีนาคม 2567
  • ภาคใต้  ดีอย่างต่อเนื่อง

ฝุ่นพิษ \"PM2.5\" ภาคเหนือสีแดงเข้ม พุ่งติดอันดับ 8 ของโลก ต้นเหตุจากการเผาป่า ฝุ่นพิษ \"PM2.5\" ภาคเหนือสีแดงเข้ม พุ่งติดอันดับ 8 ของโลก ต้นเหตุจากการเผาป่า

   กทม. อากาศดีต่อเนื่อง                                                                         
ศูนย์ข้อมูลคุณภาพอากาศกรุงเทพมหานครขอรายงานสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) ของสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศของกรุงเทพมหานคร ประจำวันศุกร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567 เวลา 07.00 น. ค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมง ของฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ตรวจวัดได้ 10.7-29.1 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) พบว่า ไม่เกินมาตรฐานทุกพื้นที่ที่มีการตรวจวัด (มาตรฐานไม่เกิน 37.5 มคก./ลบ.ม.)

ดัชนีคุณภาพอากาศของสถานีตรวจวัดของกรุงเทพมหานคร ส่วนใหญ่อยู่ในระดับคุณภาพดี

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์สภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานคร  มีอากาศร้อนในตอนกลางวัน โดยมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10 ของพื้นที่

ปัจจัยที่เกี่ยวข้อง(คาดการณ์แนวโน้มสภาพอากาศที่ส่งผลกระทบต่อฝุ่นPM2.5 โดยสภาพทางอุตุนิยมวิทยา) ในช่วงวันที่ 23 ก.พ.- 2 มี.ค. 67 การระบายอากาศอยู่ในเกณฑ์ดี ประกอบกับอากาศใกล้ผิวพื้นมีลักษณะค่อนข้างเปิดสลับปิด ส่งผลให้ความเข้มข้นของฝุ่นละอองมีค่าต่ำ และคาดการณ์วันนี้มีอากาศร้อนในตอนกลางวัน โดยมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10 ของพื้นที่

จากการตรวจสอบข้อมูลจุดความร้อน (hotspot) ผ่านดาวเทียม จากหน่วยงาน NASA ไม่พบจุดความร้อนที่ดาวเทียมตรวจพบค่าความร้อนสูงผิดปกติจากค่าความร้อนบนผิวโลกบริเวณพื้นที่กรุงเทพมหานคร

สำนักสิ่งแวดล้อมได้ประสานแจ้งทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เพิ่มความเข้มงวดการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง เพื่อเป็นการบรรเทาความรุนแรงของสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับสุขภาพอนามัยของประชาชน และขอเชิญชวนส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนและทุกภาคส่วน โดยช่วยกันปรับเปลี่ยน พฤติกรรมและลดกิจกรรมที่อาจก่อให้เกิดฝุ่นละออง เพื่อลดผลกระทบต่อสุขภาพ “5 วิธีลดฝุ่น คุณก็ทําได้” 

  • 1. หมั่นทําความสะอาดบ้านด้วยวิธีเช็ดฝุ่น
  • 2. งดเผาขยะ งดจุดธูป
  • 3. ปลูกต้นไม้ช่วยดูดซับมลพิษดักจับฝุ่นละออง
  • 4. เดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะ
  • 5. ดับเครื่องยนต์ขณะจอดรถ ตรวจสภาพเครื่องยนต์ไม่ให้มีค่าควันดํา เกินมาตรฐาน

ฝุ่นพิษ \"PM2.5\" ภาคเหนือสีแดงเข้ม พุ่งติดอันดับ 8 ของโลก ต้นเหตุจากการเผาป่า ฝุ่นพิษ \"PM2.5\" ภาคเหนือสีแดงเข้ม พุ่งติดอันดับ 8 ของโลก ต้นเหตุจากการเผาป่า ฝุ่นพิษ \"PM2.5\" ภาคเหนือสีแดงเข้ม พุ่งติดอันดับ 8 ของโลก ต้นเหตุจากการเผาป่า

logoline