svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อาลัย "พ.ต.ต.รุ่งคุณ จันทโชติ" ตำรวจหนุ่มสู้มะเร็งปอด เสียชีวิตแล้ว

20 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โลกคัดคนดี (ออก) อาลัย "พ.ต.ต.รุ่งคุณ จันทโชติ" ตำรวจหนุ่มสู้มะเร็งปอด เสียชีวิตแล้วอย่างสงบ พร้อมทิ้งท้ายบทความที่ยังเขียนไม่เสร็จ

"มันเหมือนผมกำลังจะมีชีวิตที่สวยงาม มีอนาคตที่สดใส แต่ก็เหมือนมีรถม้าขบวนใหญ่ ได้วิ่งชนผมอย่างจัง ทำให้ผมกระเด็นไปไกลแสนไกล จนมาตื่นขึ้นในอีกโลกหนึ่ง"

นี่เป็นข้อความบางช่วงบางตอน จากบทความที่ยังเขียนไม่เสร็จ ของ "พ.ต.ต.รุ่งคุณ จันทโชติ" สารวัตร (สอบสวน) กองกำกับการ 3 กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ ตำรวจหนุ่มอนาคตไกล ซึ่งเสียชีวิตลงอย่างสงบ "โรคมะเร็งปอด"

"พ.ต.ต.รุ่งคุณ"  ได้ออกมาแชร์เรื่องราว และอาการป่วยของตัวเอง ผ่านทางเฟซบุ๊ก "รุ่งคุณ จันทโชติ" ซึ่งมีผู้ติดตาม 5.8 หมื่นคน ตรงโปรไฟล์แนะนำตัวว่า "ผมชื่อรุ่ง ป่วยเป็นมะเร็งปอดระยะลุกลาม แต่ด้วยพลังใจอันล้นเหลือ ผมเลยอยากมอบให้ทุกๆ คน"

"Nation STORY" ชวนอ่านบันทึกบทความจาก "พ.ต.ต.รุ่งคุณ" ในช่วงที่ต้องต่อสู้กับโรคร้าย บอกเล่าเรื่องราวความไม่แน่นอนของชีวิต จนกลายเป็นแรงบันดาลใจให้ใครหลายคน ใช้ชีวิตอยู่ในความไม่ประมาท

พ.ต.ต.รุ่งคุณ จันทโชติ

ย้อนไปช่วงเดือนพฤศจิกายน 2565 คุณหมอกฤตไท เจ้าของเพจสู้ดิวะ ได้ออกมาโพสต์เล่าเรื่องราวป่วยเป็นมะเร็งปอดระยะสุดท้าย ทั้ง ๆ ที่ตนเองมีสุขภาพที่แข็งแรง ออกกำลังกายเป็นประจำ กินอาหารคลีน ไม่สูบบุหรี่

ต่อมา "พ.ต.ต.รุ่งคุณ" ก็ได้ออกมาโพสต์เล่าจุดพลิกผันของชีวิต ป่วยเป็นมะเร็งปอดระยะลุกลามไปต่อมน้ำเหลือง ไม่ใช่เรื่องไกลตัว

"เราเป็นตำรวจ ทำงานหนักพักผ่อนน้อย เป็นเรื่องธรรมดา แต่เราอะ ชอบออกกำลังกายเป็นชีวิตจิตใจเลยนะ ถึงขั้นเสพติดเลยก็ว่าได้ กินเหล้า สังสรรค์บ้าง ตามประสาวัยรุ่น แต่ไม่สูบบุหรี่นะ ที่บ้านก็ไม่มีใครสูบ"

พอวันสงกรานต์ ปี 65 อยู่ๆ ปวดแขนขวา แข็งๆ  ตึงๆ งอลำบาก สีเริ่มเปลี่ยน ไปหาหมอตั้งหลายที่ก็ให้แต่แก้อักเสบมาทาน ก็ไม่หาย 3 วันต่อมา มีบวมๆ ที่คอด้วยนะ เลยไปหาหมอ รพ.ตร. เค้าจับเราแอดมิดเลย ให้ยาแก้อักเสบ 6 วัน ก็ไม่หาย

เลยเจาะชิ้นเนื้อที่คอไปตรวจ อีกอาทิตย์นึงผลออก…. !!! ผ่ามๆ !!! เป็นมะเร็งปอด ระยะลุกลามไปต่อมน้ำเหลือง ช็อกเลยทีเดียว แต่ตอนนั้นตั้งสติดีมาก ไม่ท้อเลย คิดหาทางแก้ไขอย่างด่วน

ขั้นตอนการรักษาคือ คีโม(เคมีบำบัด) + ฉายรังสี(ฉายแสง)บริเวณทรวงอก อธิบายความทรมานออกมาเป็นคำพูดไม่ได้เลย กินไม่ได้ นอนไม่หลับ แสบหลอดอาหาร ตื่นทุกชั่วโมง ต้องนอนคว่ำเท่านั้น แต่ไม่เป็นไร อดทน เชื่อว่ามันต้องหาย

อยากจะฝากถึงทุกๆ คน ทุกๆ อย่างในชีวิตไม่แน่ไม่นอนจริงๆ แต่หากเกิดขึ้นแล้ว ต้อง "ตั้งสติ" เตรียมรับมือ และสิ่งที่อยากจะบอก กาดอกจันทร์ 100 ดวง คือ คำว่า "ใจ" ใจมันต้องได้นะ ยาจะดีแค่ไหน แต่ถ้าใจไม่ได้ ยามันก็ไม่ได้ผลหรอก

หลังจากนั้น "พ.ต.ต.รุ่งคุณ" ได้อัปเดตอาการป่วยผ่านเพจอย่างสม่ำเสมอ มีการทำคลิปรีวิวชีวิตตัวเอง ตลอด 1 ปี ที่สู้กับโรคร้ายนี้มาอย่างไม่ย่อท้อ เพื่อเป็นประโยชน์สำหรับทุกๆ คน รวมทั้งไปออกรายการเจาะใจ ของช่อง 9 ซึ่งมี สัญญา คุณากร เป็นพิธีกร บอกเล่า 5 ข้อ ที่ตกผลึกมาจากการเจ็บป่วยในครั้งนี้

  • 1. ใช้ชีวิตต้องหลากหลายทุกเรื่อง เช่น การกิน บางครั้งคนชอบกินจำเจ ร่างกายมันไม่ได้ชอบเหมือนคุณ
  • 2. ต้องใช้ชีวิตให้เหมือนชาวฮันซา (Hunza) ซึ่งเป็นชนพื้นเมืองอยู่บริเวณเทือกเขาปากีสถาน ซึ่งมีข้อมูลว่าชาวเมืองนี้เป็นมะเร็งน้อยมาก เพราะเขาอยู่กันแบบเรียบง่าย กินเนื้อสัตว์น้อยมาก กินแต่ผลไม้ กินน้ำจากธารน้ำแข็ง ถึงเราจะทำไม่ได้อย่างเขาทุกข้อ แต่ก็ทำให้ได้มากที่สุดแล้วกัน 
  • 3. คนเราต้องมีความสุขในทุกธรรมชาติ จังหวะที่เราสุขสุดๆ ในนั้นอาจมีอันตราย หรือความประมาทแฝงอยู่ หรือจังหวะที่เราคิดว่าตกต่ำสุดในชีวิต มันก็มีความสุขแฝงอยู่ เราต้องหามันให้เจอ อย่าไปคิดว่าสุขก็สุขเต็มที่ ทุกข์ก็จมปลักอยู่แบบนั้น มันไม่ใช่ ในสุขมันมีทุกข์ ในทุกข์มันมีสุขอยู่แล้ว 
  • 4. ผูกพันได้แต่อย่าผูกมัด พอเราตายไป เอาอะไรไปไม่ได้ เราผูกพันได้กับพ่อแม่ คนรัก สัตว์เลี้ยง แต่ต้องเข้าใจว่าเราไม่สามารถเป็นเจ้าชีวิต เขาจะไม่อยู่กับเราแล้ว เราต้องเข้าใจว่ามันคือธรรมชาติ 
  • 5. ร้อยในล้าน ยกตัวอย่างเช่น ขา ในนักวิ่ง เราวิ่งได้ 10 กม. 100 กิโลเมตร คุณต้องคิดไว้เสมอว่า เนื้อเยื่อข้อเข่า มันยังมีขา ข้อต่อ การที่คุณใช้มันทุกวันอย่างหนักหน่วง บางครั้งมันงอเข้า-ออก ได้ล้านครั้งในชีวิตเรา ควรบาลานซ์ให้พอดี ไม่ใช่ว่าไม่วิ่งเลย อย่าให้น้อยไปกว่าร้อย อย่าให้มันเกินล้าน

หลังการเสียชีวิตของ "พ.ต.ต.รุ่งคุณ" บทความที่ยังเขียนไม่เสร็จถูกโพสต์ลงบนเฟซบุ๊ก มีเนื้อหาใจความว่า เดอะ ซิกเซ้นส์ ตอน : โลกคัดคนดี (ออก)

ตั้งแต่ผมเริ่มป่วย จนถึงตอนนี้ก็ 1 ปีครึ่งแล้ว มันทำให้ผมได้เรียนรู้อะไรหลายๆ อย่าง ซึ่งไม่น่าเชื่อว่า น้อยคนนักในวัยเดียวกัน จะได้ประสบพบเจอเรื่องราวอะไรแบบนี้

มันเหมือนผมกำลังจะมีชีวิตที่สวยงาม มีอนาคตที่สดใส แต่ก็เหมือนมีรถม้าขบวนใหญ่ ได้วิ่งชนผมอย่างจัง ทำให้ผมกระเด็นไปไกลแสนไกล จนมาตื่นขึ้นในอีกโลกหนึ่ง ซึ่งมันเหมือนกับเป็นอีกมิตินึงเลย มันเป็นอีกเส้นทางหนึ่ง ที่วิ่งคู่ขนานไปกับโลก

ผมได้เห็นภาพจากท็อปวิว ภาพอันเกิดจากการสวดมนต์ นั่งสมาธิ กำหนดลมหายใจ มันเกิดเป็นการหยุดนิ่งชั่วขณะ ผมรู้สึกว่า "จิตของผมมันละเอียดขึ้น" ทำให้เกิดความเชื่อมโยงเป็นองค์ความรู้อะไรหลายๆ อย่าง

ใช่ครับ ผมคือคนที่ถูกเลือกจริงๆ แล้วคนอื่นที่ประสบพบเจอแบบผม ก็ถูกเลือกเช่นกัน แต่น้อยคนนักที่จะออกมาสื่อสารได้ เพราะลำพังที่ต้องต่อสู้กับโรคร้ายนี้ก็ปางตายกันแล้ว มาครับ มาฟังนิทานที่อิงเรื่องจริงเป็นหลักกันว่า เค้าฝากผมมาสื่อสารว่าอะไร

ตั้งแต่ฟ้าผ่าครั้งใหญ่ในป่าแห่งนั้นในยุคดึกดำบรรพ์ มีสัตว์ล้มตายเป็นจำนวนมาก แต่เหตุการณ์นั้นทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ของมวลมนุษยชาติ นั่นคือบรรดาสัตว์ที่ถูกฟ้าผ่า กลับส่งกลิ่มหอมไปทั่ว อันเกิดจากการเนื้อสัตว์ไหม้เกรียม มนุษย์ได้ลิ้มลองเนื้อเหล่าเนื้อ กินกันอย่างเอร็ดอร่อย และนั่นก็นำมาสู่..

บทความที่ยังเขียนไม่เสร็จ

รุ่งคุณ จันทโชติ

พ.ต.ต.รุ่งคุณ จันทโชติ
 

ประวัติ "พ.ต.ต.รุ่งคุณ จันทโชติ"

พ.ต.ต.รุ่งคุณ เกิดเมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2533 อายุ 33 ปี จบจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่น 67 เป็นเพื่อนรัก และเพื่อนร่วมรุ่นของ พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว หรือสารวัตรแบงค์ 

บรรจุเข้ารับราชการเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2557 ตำแหน่ง รองสารวัตร ประจำ รร.นรต., เดือนพฤศจิกายน 2567 โยกเป็น พนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์, 22 สิงหาคม 2566 โยกเป็น นายเวร(สบ1) ผบก.จร., 24 กรกฎาคม 2560 โยกเป็น รองสารวัตร กก.สส.บก.น.5, 10 กรกฎาคม 2562 โยกเป็น รองสารวัตร ฝอ.บก.น.5, 10 กุมภาพันธ์ 2563 โยกเป็น รองสารวัตร กก.5 บก.ป., 22 ธันวาคม 2563 เลื่อนเป็น สารวัตร(สอบสวน) กก.3 บก.ปอศ.

logoline